fbpx

อดีตผู้ว่าการ ธปท.ชี้สถานการณ์ความยั่งยืนของประเทศน่าห่วง

กรุงเทพฯ 8 ส.ค. – อดีตผู้ว่าการ ธปท. ชี้สถานการณ์ความยั่งยืนของประเทศน่าห่วง เผย 5 ปี คอร์รัปชันพุ่ง ความเหลื่อมล้ำรอบด้าน ทั้ง “เศรษฐกิจ-โอกาส-การศึกษา” นำไปสู่ความแตกแยก ขณะที่ผู้จัดการ ตลท. ชี้ประเด็นสิ่งแวดล้อม สังคม ธรรมาภิบาล หรือ ESG กำลังเป็นความปกติใหม่ ทุกฝ่ายต้องร่วมกันให้เกิดความยั่งยืน


นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เป็นประธานเปิดงานสัมมนา ThaiPublica Forum 2022 “ก้าวร่วมกัน…สู่ก้าวที่ยั่งยืน” ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และสำนักข่าวไทยพับลิก้า ร่วมกันจัดขึ้น โดยระบุว่า ขณะนี้โลกของเรากำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและรุนแรง ทั้งจากปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาวะอากาศ โรคระบาด ปัญหาเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองโลก ที่มาพร้อมๆ กัน ทำให้ในไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทุกชีวิตในโลกประสบปัญหาเช่นเดียวกัน ซึ่งยากมากที่จะก้าวผ่านปัญหาเพียงลำพัง เราจึงต้องก้าวร่วมกันอย่างหนักแน่นและจริงจัง จนเป็นก้าวที่ยั่งยืน จึงจะฝ่าอุปสรรคไปได้ สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของ ตลท. ที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาตลาดทุนอย่างยั่งยืน เพราะเราหวังว่าจะเห็นการเติบโตร่วมกันของเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม ท่ามกลางสิ่งแวดล้อมที่ดี

นายภากร กล่าวย้ำว่า ในการเปลี่ยนแปลงนี้มีโอกาสเติบโตอย่างมากมาย แต่ไม่จำเป็นต้องแลกกับสิ่งแวดล้อมที่เสื่อมลง หรือความมั่งคั่งทางการเงิน แลกกับความถดถอยทางสังคม เพราะการเติบโตแบบสมดุล โดยให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจและการลงทุนที่คำนึงถึงผลตอบแทนทางการเงินและความเสี่ยง โอกาสในประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาลที่ดี หรือ ESG กำลังเป็นความปกติใหม่ที่ทุกคนถามหา เห็นได้จากการลงทุน ESG ที่เติบโตทั่วโลก และกลายเป็นกระแสหลัก หากเราไม่ดำเนินการสู่ความยั่งยืน จะทำให้เราสูญเสียความสามารถในการแข่งขันของประเทศ


ด้านนายวิรไท สันติประภพ อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริหารและเลขาธิการมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ กล่าวปาฐกถาพิเศษว่า สถานการณ์ความยั่งยืนที่เกิดขึ้นในประเทศไทยน่ากังวล แม้ไม่เจอสภาวะขาดแคลนอาหาร แต่สภาพการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ซึ่งไทยถูกจัดเป็นประเทศที่ได้รับความรุนแรงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ขณะที่วิกฤตทางด้านสังคม และธรรมาภิบาล อยู่ใกล้จุดพลิกผัน (Tipping Point) มากขึ้น ซึ่งต้องระวังไม่ให้ก้าวข้ามจุดนี้ เพราะจะส่งผลเพิ่มแบบทวีคูณ โดยในด้านสังคม และธรรมาภิบาล โดยเฉพาะเรื่องปัญหาคอร์รัปชัน หากปล่อยให้ปัญหาคอร์รัปชันเป็นบรรทัดฐานที่ยอมรับได้ในสังคม จะแก้ปัญหาได้ยากและมีผลกระทบที่กว้างไกล ดัชนี CPI – ดัชนีชี้วัดภาพลักษณ์คอร์รัปชันของไทย ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ลดลงต่อเนื่องทุกปี โดยปี 2561 ไทยเคยอยู่อันดับที่ 96 แต่ปีที่แล้วเราขยับไปอยู่อันดับที่ 110 แสดงให้เห็นถึงปัญหาที่รุนแรงมากขึ้น

เช่นเดียวกับปัญหาความเหลื่อมล้ำของคน ความเหลื่อมล้ำด้านโอกาส ความเหลื่อมล้ำด้านการศึกษา ซึ่งความเหลื่อมล้ำเหล่านี้นำไปสู่ความแตกต่างทางความคิด ทำให้สังคมไทยมีความเปราะบาง ไม่สามารถสร้างพลังร่วมที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของสังคมได้เท่าทันกับความท้าทายใหม่ๆ นอกจากนี้ ยังเห็นแวดวงธุรกิจที่มีการแข่งขันในระบบเศรษฐกิจที่ไม่เป็นธรรม เรื่องปลาใหญ่กินปลาเล็ก หรือปลายักษ์กินปลาเล็ก เราเห็นการเอาเปรียบผู้บริโภคจากอำนาจทุนใหญ่ เรื่องเหล่านี้เป็นจุดที่ต้องระมัดระวังไม่ทำให้สังคมเปราะบางลงไปอีก

ขณะที่นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ กล่าวว่า การทำธุรกิจแบบมองแต่ตัวเอง เป็นต้นตอของปัญหาความเหลื่อมล้ำ ทั้งในฐานะความเป็นอยู่ ความมั่งคั่ง โดยพบว่าคนในโลกนี้ มีเพียงร้อยละ 1 ของโลก ที่มีฐานะร่ำรวย เทียบเท่าการถือครองทรัพย์สินของคนร้อยละ 99 ในโลกรวมกัน แต่ในทางตรงกันข้าม กลับมีเพียง 1 ใน 4 ที่สามารถเข้าสู่ระบบการเงินอย่างเป็นระบบ ที่เหลือต้องเข้าสู่การกู้หนี้นอกระบบ กลายเป็นหนี้สินล้นพ้นตัว จนกระทบต่อการดำรงชีวิตและการศึกษา


นอกจากนี้ยังมีความเหลื่อมล้ำทางด้านสุขอนามัย เห็นได้จากการระบาดของโควิด คนในประเทศพัฒนาแล้ว ร้อยละ 80 ได้รับวัคซีน แต่ประเทศยังไม่พัฒนาได้รับวัคซีนเพียงร้อยละ 16 ส่วนความเหลื่อมล้ำด้านสิ่งแวดล้อม พบว่า คนที่มีความมั่งคั่งเพียงร้อยละ 10 แต่กลับทำลายสิ่งแวดล้อมมากถึงร้อยละ 50 ของทั้งหมด หากปล่อยให้เป็นแบบนี้ต่อไป ธนาคารโลก ระบุว่า คน 2 ใน 3 ของโลกจะต้องเผชิญการย้ายถิ่นที่อยู่ จากสภาพแสดล้อมที่เสียหายจนไม่สามารถทำมาหากินได้ สุดท้ายคือ ความเหลื่อมล้ำของการมีชีวิตอยู่อย่างสงบสุข ผลของการแย่งทรัพยากร จนเกิดการแบ่งฝักฝ่าย แบ่งพวก จนกลายเป็นสงครามระหว่างประเทศ หากเป็นเช่นนนี้ เด็กที่เกิดใหม่ในปี ค.ศ. 2030 จะหาความสงบสุขในชีวิตไม่ได้เลย พร้อมย้ำว่า จากนี้ไป มายด์เซ็ทการทำธุรกิจจะต้องเปลี่ยนเป็นเห็นผู้บริโภคสำคัญที่สุด จะไม่เพียงดูค่า PE หรือ EBITDA แต่จะต้องไปดูส่วนที่ทำให้เกิดผลกระทบกับคนภายนอกด้วย. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.