fbpx

“คีรี กาญจนพาสน์”แจงปมรถไฟฟ้าเขียว-ส้ม

กรุงเทพฯ 2 ส.ค-ประธานบอร์ด BTS โต้ดุเดือด ปมเปิดสัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียว ของ กทม. ระบุผมไม่ใช่จำเลยสังคมแต่เป็นเจ้าหนี้กทม. ส่วนประเด็นข้อพิพาทรถไฟฟ้าสายสีส้ม ตะวันตก  ระบุโครงการเสียโอกาส  หากบริษัทคุณภาพอย่างบีทีเอส ไม่ได้ร่วมประมูล


นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอสซีเปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีที่ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) เปิดสัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียว และกรุงเทพมหานครได้ออกมาเรียกร้อง ให้ บีทีเอสซี  เปิดเผยสัญญาที่ บีทีเอสซี มีกับ เคที  ด้วยว่า “ในทุก ๆ สัญญามีการระบุเรื่องห้ามเปิดเผยสัญญาต่อสาธารณะไว้ทั้งสิ้น รวมถึงสัญญาของรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสีเหลืองเองก็มี  ไม่ใช่อยากจะเอาสัญญาไปเปิดเผยที่ไหนก็ได้  และหากจะเปิดเผยสัญญาก็ต้องเปิดเผยทุกสัญญาสัมปทาน  ที่โครงการอื่นๆมีต่อรัฐ  เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมกันในทุกสัญญาสัมปทาน

“ไม่ใช่ว่าพอคุณสัญญากับผมแล้วพรุ่งนี้คุณจะไปแปะสัญญาไว้กลางถนนมันไม่ใช่    กรุงเทพมหานคร เป็นผู้ถือหุ้นของบริษัทรุงเทพธนาคม ที่มาทำสัญญา กรุงเทพมหานคร   สามารถรับรู้ได้ทุกอย่าง ไม่เข้าใจว่ามันเป็นปัญหาขึ้นมาอย่างไร    กรุงเทพมหานคร สามารถรับทราบเนื้อหาสัญญาแน่นอน ไม่เช่นนั้นคงไม่อนุมัติให้กรุงเทพธนาคม มาเซ็นสัญญากับเอกชนในโครงการที่ใหญ่ขนาดนี้   ผมขอย้ำอีกครั้งว่าผมเป็นเจ้าหนี้ ไม่ใช่จำเลยของสังคม” นายคีรีกล่าว


ส่วนประเด็นเรื่องหนี้สินที่เคที มีต่อบริษัทฯ นั้น ปัจจุบันเกิน 4 หมื่นล้านบาท แล้ว โดยแบ่งเป็น ค่าติดตั้งงานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล ประมาณ 2 หมื่นล้านบาท และค่าระบบจ้างเดินรถ ประมาณ 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งก่อนหน้านี้ทางเคทีได้มีการเรียกบีทีเอสเข้าพบ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อทำให้ปัญหาต่าง ๆ ดีขึ้น แต่ยังไม่ได้หารือถึงเรื่องภาระหนี้สินเพราะให้เวลาผู้ว่ากทม.คนใหม่ศึกษาเรื่องนี้ ซึ่งเข้ามารับตำแหน่ง 2-3 เดือนแล้ว และเชื่อว่าข้อมูลที่บริษัทฯ ให้ไป คงไม่มีอะไรไม่ถูกต้อง เพราะหากมีทางกทม. คงเรียกตนไปคุยแล้ว

สำหรับที่ประชาชนมีความกังวลว่า  หากบีทีเอสไม่ได้รับการจ่ายหนี้อาจต้องหยุดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียว นั้น ในเรื่องของการชำระหนี้   บริษัทอยากให้เร่งดำเนินการเรื่องนี้ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นใจของภาคเอกชนโดยเฉพาะนักลงทุนต่างชาติที่จะเข้ามาลงทุนในประเทศไทย และจะกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจมากกว่า

“รัฐบาลต้องห่วงภาพพจน์ของประเทศไทยมากกว่า   หากเสียไปกับสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ใช้เวลามาดูเรื่องนี้ 3 ปีแล้ว บีทีเอสก็ยังเดินรถในช่วงสถานีหมอชิต-คูคต อยู่ ดังนั้น จึงไม่มีความจำเป็นที่ต้องหยุดเดินรถ เพราะหยุดก็ทำให้ประชาชนลำบาก เว้นแต่บริษัทไปไม่ไหวจริงๆ   เชื่อว่าเรื่องนี้รัฐบาลเข้าใจอยู่แล้ว เพียงแต่อาจจะมีบางคนทำเป็นไม่เข้าใจ    และยืนยันว่าเราไม่ได้เป็นฝ่ายขอต่อสัมปทานเพื่อจะล้างหนี้ เป็นเรื่องเป็นไปไม่ได้    ที่สำคัญไม่อยากให้ประชาชนเข้าในบีทีเอสผิด” นายคีรี กล่าว


ส่วนประเด็นที่เกี่ยวกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก  ซึ่งล่าสุด เมื่อวานนี้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม . ได้ดำเนินการเปิดซองคุณสมบัติ  และคาดว่าจะทราบผลภายในสองสัปดาห์ข้างหน้า  โดยการประมูลรอบที่ 2 นี้ บีทีเอสซี ไม่ได้เข้าร่วม  นายคีรีกล่าวว่า  การที่บีทีเอสซี  ไม่ได้เข้าประมูลนั้นเนื่องจากเห็นว่าการกำหนดเงื่อนไขเข้าประมูลรอบนี้   ทำให้พันธมิตรของบีทีเอสซี  ขาดผู้รับเหมาที่ได้คุณสมบัติ ถึงร่วมประมูลไปก็ไม่มีโอกาสที่จะประสบผลสำเร็จ

ที่ผ่านมา การที่ รฟม. พยายามเดินหน้าการประมูลรอบ 2 ทั้งที่ศาลได้ออกมาชี้ว่า  การยกเลิกการประมูลในครั้งแรกไม่ถูกต้อง  โดยการประมูลรอบใหม่นี้เห็นว่าหากบริษัทที่มีคุณภาพ อย่าง บีทีเอสซี  เป็นที่ยอมรับ ได้รับรางวัลมามากมาย  ไม่ได้เข้าร่วมการประมูลก็ถือเป็นเรื่องที่ภาครัฐเองเสียโอกาส  เอกสารการยื่นประมูลในครั้งแรก บีทีเอสซียังเก็บไว้ทั้งหมด  เมื่อการประมูลรอบ 2  นี้สิ้นสุดได้ผู้ชนะและทราบราคาแล้ว  ต้องเอามาเปรียบเทียบกับข้อมูลที่บีทีเอสเคยเสนอเงื่อนไขการประมูลในครั้งแรกไป  ถึงจะทราบว่าใครกันแน่ที่เสียโอกาส  ในการที่บีทีเอสซี ไม่ได้ร่วมประมูล”ประธาน บอร์ด บีทีเอสซี 

ส่วนคำถามว่าประเด็นรถไฟฟ้าสายสีส้มทำให้บีทีเอสซี  กลายเป็นข้อพิพาทกับหน่วยงานภาครัฐ  จะมีผลต่อการร่วมงานในอนาคตหรือไม่  เนื่องจากบีทีเอสซี ก็จะเป็นผู้สัมปทานในโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสีชมพูที่ต้องมีการทำงานร่วมกันในอนาคต ในประเด็นนี้นายคีรีกล่าวว่า   รฟม. ก็เป็นหน่วยงานภาครัฐ พี่ทำเพื่อประโยชน์ของประชาชน  ผู้บริหารหน่วยงานภาครัฐนั้นก็มีการเปลี่ยนแปลงตามกาลเวลาไปเรื่อย  ไม่มีใครอยู่ค้ำฟ้า

ด้านนายสุรพงษ์  เลาหอัญญา ผู้อำนวยการใหญ่สายธุรกิจ MOVE บมจ. บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ กล่าวถึงประเด็น การเปิดสัญญาสายสีเขียวว่า ในทุก ๆ สัญญาจะมีการป้องกันข้อมูลซึ่งกันและกัน ทางบีทีเอสซีก็ไม่สามารถนำข้อมูลนี้ไปใช้ประโยชน์อื่นได้ แต่ในสัญญาก็มีข้อยกเว้นว่าถ้าต้องปฏิบัติตามกฎหมายก็สามารถเปิดเผยได้

ในวันที่หารือกับทางกรุงเทพธนาคม ก็ได้แจ้งไปว่าทางบีทีเอสซี ก็ยินยอมที่จะเปิด ถ้าเป็นการเปิดเผยสัญญาในทุก ๆโครงการ เพื่อความเป็นธรรมในการแข่งขัน ถามว่ารถไฟฟ้าสัญญาอื่นเปิดแค่ไหนก็เปิดแค่นั้น” นายสุรพงษ์กล่าว

ส่วนกรณีที่กรุงเทพมหานครจะขอหารือ ว่าบีทีเอสซีจะลงนาม  ในหนังสือยินยอมให้เปิดเผยสัญญาได้หรือไม่ นายสุรพงษ์กล่าวว่า   แจ้งในวันที่หารือกับกรุงเทพธนาคมแล้วว่าให้ทำหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษรแล้วจะตอบกลับไป ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีหนังสือดังกล่าวมาถึง .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง