fbpx

สันนิบาตสหกรณ์เสวนาหาแนวทางแก้ทุจริต

กรุงเทพฯ 20 มิ.ย. – สันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทยจัดงานวันคล้ายวันสถาปนา ครบรอบ 54 ปี พร้อมกันนี้จัดเสวนาประเด็นทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานสหกรณ์เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาการทุจริต


วันนี้เป็นวันคล้ายวันสถาปนาสันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย (สสท.) ครบรอบ 54 ปี ณ ศูนย์การประชุมรัชนีแจ่มจรัส สันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย ถนนพิชัย เขตดุสิต กรุงเทพฯ ภายในงานได้จัดเสวนาหัวข้อ “สหกรณ์เขาโกงกันอย่างไร” เพื่อถกประเด็นทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานสหกรณ์ ช่องทางที่ก่อให้เกิดการทุจริต และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการป้องกันการทุจริตในสหกรณ์ โดยมีผู้เข้าร่วมเสวนาได้แก่ นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม ประธานกรรมการดำเนินการ สสท. นายสิรวิชญ์ ไพศาสตร์ ที่ปรึกษาสันนิบาตสหกรณ์ฯ และนายไพบูลย์ แก้วเพทาย ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสหกรณ์

นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์กล่าวว่า แม้ว่าสหกรณ์จะไม่ใช่องค์กรทุนนิยมที่แสวงหาผลกำไร แต่มีการเติบโตต่อเนื่อง มียอดเงินรวมสหกรณ์ทั่วประเทศที่ 3.58 ล้าน ๆ บาท ความเสียหายที่เกิดจากการทุจริตในสหกรณ์ปัจจุบัน ณ วันที่ 1 มิ.ย. 65 กว่า 18,000 ล้านบาท รวมสหกรณ์ได้รับความเสียหาย คงเหลือ 252 แห่ง เทียบกับสหกรณ์ทั่วประเทศไทย คิดเป็น 0.5% โดยการทุจริตมักเกิดใน 3 รูปแบบ 


1. ทุจริตด้านเงินฝากเกิดจากการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ตกแต่งตัวเลขเงินฝาก เช่น ยอดเงินในสมุดฝากของสมาชิกไม่ตรงกับในระบบ การป้องกันที่ดีคือ กรรมการสหกรณ์ต้องมีระบบสอบทานเงินฝากให้กับสมาชิกรับทราบโดยตั้งกรรมการอิสระขึ้นมาตรวจสอบ 

2. ทุจริตด้านเงินกู้สมาชิก การปลอมแปลงสัญญาซึ่งสมาชิกไม่ได้กู้จริง 

3. ทุจริตเชิงนโยบาย เช่น จัดทำโครงการแล้วอาศัยช่องว่าง เช่น โครงการตั๋วปุ๋ยเป็นร้อยล้านแต่ไม่มีปุ๋ยเข้ามาจริง ซึ่งภาครัฐพยายามสร้างความตระหนักรู้รวมถึงสร้างกลไกที่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น ปรับกฎหมาย ระเบียบ ไม่เปิดโอกาสให้มีการทุจริต 


อย่างไรก็ตาม การตรวจสอบภายในของสหกรณ์เป็นสิ่งสำคัญมากที่สุดก่อนถึงผู้สอบบัญชี อีกทั้งปัจจุบันสหกรณ์มีโปรแกรมบัญชีของเอกชนที่มีมาตรฐานหลากหลายสหกรณ์สามารถนำมาใช้ได้ ช่องว่างคือ ฝ่ายจัดการที่รู้ระบบสามารถแก้ไขตัวเลขได้หากไม่มีระบบ IT AUDIT และให้เชิญชวนสมาชิกตรวจสอบเงินตัวเองด้วยการใช้ Mobile Application

นายปรเมศวร์กล่าวว่า ปัญหาการทุจริตในสหกรณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันเกิดจากสาเหตุของการขาดการตรวจสอบ ระบบบริหารจัดการความเสี่ยง ระบบควบคุมการบริหารงานสหกรณ์ที่ขาดประสิทธิภาพ รวมไปถึงปัญหาการขาดจริยธรรมหลักธรรมาภิบาลและขาดมาตรการสร้างกลไกถ่วงดุลอำนาจอย่างเหมาะสม คาดหวังว่า เมื่อสหกรณ์และสมาชิกได้รับความรู้ความเข้าใจถึงสาเหตุของการเกิดการทุจริตจะช่วยให้เห็นถึงสัญญาณการทุจริตได้เร็วขึ้นเพื่อลดโอกาสและลดแรงจูงใจในการทุจริตภายในสหกรณ์ได้อย่างเป็นรูปธรรม หากคณะกรรมการ ตลอดจนสมาชิกสหกรณ์มีความรู้เข้าใจถึงสัญญาณเตือนและความผิดปกติในการบริหารจัดการสหกรณ์ จะทำให้เกิดการตรวจสอบภายในสหกรณ์ที่เข้มแข็งมากยิ่งขึ้น 

สำหรับในโอกาสย่างเข้าปีที่ 55 สันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทยจึงมีนโยบายที่จะเป็นศูนย์กลางรับเรื่องร้องทุกข์การทุจริตและการไม่ได้รับความเป็นธรรม โดยทำหน้าที่เช่นเดียวกับศูนย์ดำรงธรรม ทั้งนี้จะนำร่องด้วยการเปิดเวทีให้สหกรณ์ได้ร้องเรียนตามภูมิภาค เช่น การจัดสัมมนาและอบรมของสันนิบาตสหกรณ์จังหวัด ซึ่งเป็นการช่วยเหลือและเปิดโอกาสให้สหกรณ์ต่างจังหวัดเข้าถึงโดยไม่ต้องเดินทางมายังส่วนกลาง

นายปรเมศวร์กล่าวย้ำว่า การสร้างธรรมาภิบาลในองค์กรเป็นสิ่งสำคัญที่จะเป็นตัวที่ช่วยในการสร้างจิตสำนึกในการบริหารสหกรณ์เนื่องจากคนเก่งนั้นหาไม่ยาก แต่หาที่ยากคือคนดี เมื่อสหกรณ์และสมาชิกติดอาวุธทางปัญญาและทราบถึงระบบเตือนภัยการทุจริต แล้วร่วมตรวจสอบจะช่วยลดการทุจริตในสหกรณ์ อันจะก่อให้เกิดประโยชน์แก่ทั้งสหกรณ์และสมาชิก ตลอดจนสร้างธรรมาภิบาลให้กับขบวนการสหกรณ์ทั่วประเทศ

นายสิรวิชญ์ ไพศาสตร์ ที่ปรึกษาสันนิบาตสหกรณ์ฯ สิ่งที่ผู้บริหารสหกรณ์ต้องทำคือ วางระบบการป้องกันระบบการค้นพบการทุจริตให้ได้ การทุจริตในสหกรณ์เกิดได้ตั้งแต่ สมาชิก ฝ่ายจัดการ ฝ่ายบริหาร ส่วนการทุจริตเชิงนโยบายสามารถป้องกันได้ เช่น การไม่ให้กรรมการที่มีส่วนได้เสียพิจารณาและระบบ สหกรณ์ขาดระบบ IT AUDIT หรือที่เรียกว่าการตรวจสอบการควบคุมการจัดการภายในหรือการตรวจสอบข้อมูลระบบ และตั้งข้อสังเกตว่า ระบบการจ่ายค่าตอบแทนในสหกรณ์ค่อนข้างต่ำอาจจะเป็นเหตุให้เกิดการทุจริตการพิจารณาค่าตอบแทนจึงควรเป็นไปอย่างเหมาะสมและระบบผู้ตรวจสอบในสหกรณ์ ถูกคัดเลือกจากคณะกรรมการในเบื้องต้น ผู้ตรวจสอบอาจจะไม่มีความอิสระพอทางความคิดและเกิดระบบความเกรงใจ ไม่สร้างผู้ตรวจสอบระดับมืออาชีพ

นายไพบูลย์ แก้วเพทาย ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสหกรณ์กล่าวว่า องค์ประกอบที่ทำให้เกิดการทุจริตประกอบด้วย คน ระบบ และการกำกับตรวจสอบ ดังนั้นต้องมีระบบป้องกันต้องมี 3 ระบบคือ 1. ธรรมาภิบาล 2. การบริหารความเสี่ยง 3. ระบบการตรวจสอบภายในเช่น สหกรณ์ต้องมีระบบ Check and Balance หรือระบบตรวจสอบตรวจทาน เช่น Mobile App สามารถตรวจได้ว่าเงินในสมุดคู่ฝากตรงกับในระบบเป็นการวางระบบให้สมาชิกตรวจสอบได้.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

“ปานปรีย์” อำลา ขรก.-เชื่อ รมว.ต่างประเทศคนใหม่ ทำงานได้ดี

“ปานปรีย์” อำลาข้าราชการและเจ้าหน้าที่ พร้อมขอบคุณสนับสนุนการทำงานมาโดยตลอด เชื่อรัฐมนตรีใหม่จะทำงานได้ด้วยดี จึงไม่มีอะไรน่ากังวล

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ