fbpx

กกร.ต่ออายุสินค้าและบริการควบคุม 51 รายการ ออกไปอีก 1 ปี

รัฐสภา 16 มิ.ย.-รัฐมนตรีพาณิชย์ระบุผลการประชุม กกร.ให้ต่ออายุสินค้าและบริการควบคุม 51 รายการออกไปอีก 1 ปี รวมถึงกลุ่มสินค้าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปด้วย ขณะที่ราคา ATK ทั่วประเทศลดลง 30-42% และมติการขนย้ายข้าวโพดจะต้องขออนุญาตเพิ่มเติมขึ้นในพื้นที่ 3 จังหวัดกับ 7 อำเภอ พร้อมขอบคุณภาคเอกชนที่ช่วยลดค่าครองชีพให้ประชาชนตามแนวทาง จะพยายามตรึงสินค้าทุกรายการให้นานที่สุดแม้ต้นทุนจะสูงขึ้นไปบ้าง


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) พร้อมด้วยผู้บริหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่อาคารรัฐสภา ว่าที่ประชุม กกร. มีประเด็นสำคัญ 3 เรื่อง คือ ประเด็นที่ 1 ให้ต่ออายุสินค้าและบริการควบคุมออกไปอีกเป็นเวลา 1 ปี โดยสินค้าควบคุมมีทั้งหมด 46 รายการ และบริการมี 5 รายการ รวมเป็น 51 รายการ โดยให้ต่ออายุตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมนี้ ไปจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2566

ประเด็นที่ 2 เรื่อง ATK ซึ่งปัจจุบันกระทรวงสาธารณสุขอนุญาตให้จำหน่ายได้ใน 4 ช่องทางคือ 1.สถานพยาบาล 2.หน่วยงานของรัฐ 3.ร้านขายยา 4.อื่นๆ ที่เลขาธิการ อย. กำหนด ปรับปรุงแก้ไขให้สามารถจำหน่ายได้ในทุกช่องทางทั้งออฟไลน์และออนไลน์ ซึ่งขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขมีประกาศกำหนดแล้วคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ จะปรับปรุงรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับอำนาจหน้าที่ให้สอดคล้องกัน ประชาชนสามารถหาซื้อ ATK ได้ในทุกช่องทางทั้งออฟไลน์และออนไลน์ และในส่วนของราคามีการสำรวจพบว่าราคาในปัจจุบันถูกลงมาก เช่น ราคาที่จำหน่ายในระบบออฟไลน์ตามร้านขายยา สถานพยาบาล เป็นต้น ปรับลดลงมาถึง 30% และราคาที่จำหน่ายในระบบออนไลน์ปรับลดลงมาถึง 42% ถูกลงมามากในปัจจุบัน


และประเด็นที่ 3 เรื่องข้าวโพด วันนี้ที่ประชุมมีมติให้ผู้ที่จะขนย้ายข้าวโพดจะต้องขออนุญาตเพิ่มเติมขึ้นในพื้นที่ 3 จังหวัด กับ 7 อำเภอ ซึ่งเดิมต้องขออนุญาตการขนย้ายข้าวโพดใน 12 จังหวัด 45 อำเภอ 1 เขต คือท่าเรือคลองเตย เพิ่มอีก 3 จังหวัด 7 อำเภอ เพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่ที่มีการนำเข้า ประกอบด้วย 1.จังหวัดตรัง อ.กันตัง 2.จังหวัดระนอง อ.เมือง 3.จังหวัดกาญจนบุรี ใน 5 อำเภอ คือ 1.อ.เมือง 2.อ.สังขละบุรี 3.อ.ไทรโยค 4.อ.ทองผาภูมิ และ 5.อ.ด่านมะขามเตี้ย เป็นต้น

นอกจากนี้กระทรวงพาณิชย์ต้องขอขอบคุณภาคเอกชนต่างๆ ที่ช่วยกันตรึงสินค้าอุปโภคและบริโภคไว้ได้นานพอสมควร แม้ว่าจะได้รับผลกระทบต่อต้นทุนในด้านต่างๆ มากพอสมควร แต่ทุกฝ่ายได้เห็นใจภาคประชาชนที่จะไม่ซ้ำเติมด้วยการปรับขึ้นสินค้า แต่ได้ช่วยกันตรึงสินค้าต่างๆ เอาไว้ 

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าก็มีหลายรายการสินค้าที่ไม่สามารถแบกรับภาระต้นทุนก็เสนอขอปรับเพิ่มสินค้ามาให้กระทรวงพาณิชย์ได้พิจารณาอยู่หลายรายการ ซึ่งรวมถึงกลุ่มสินค้าบะหมื่กึ่งสำเร็จรูปด้วย แม้ว่าจะมีกระแสข่าวผู้ผลิตบางรายแบกรับภาระต้นทุนผลิตบะหมื่กึ่งสำเร็จรูปไม่ไหว โดยจะขอปรับเพิ่มจากซองละ 6 บาท เป็น 7 บาท โดยอ้างว่าไม่ได้ปรับขึ้นมาเป็นเวลา 14 ปีแล้วนั้น ซึ่งตนได้ตอบเรื่องนี้มาหลายรอบ และยังไม่มีการให้ปรับขึ้นสินค้ากลุ่มนี้ ซึ่งเห็นใจที่แบกรับต้นทุนไว้ แต่การปรับเพิ่มขึ้นของสินค้าจะมีคณะทำงานโดยกรมการค้าภายในจะเป็นผู้พิจารณาความเหมาะสม ไม่ใช่จะขอขึ้นเท่าไรก็ต้องเป็นไปตามนั้น โดยกรมการค้าภายในจะมีสูตรการคำนวณของต้นทุนสินค้าในแต่ละชนิดอยู่แล้ว เช่น สินค้า 1 รายการ ไม่ใช่ต้นทุนจะเพิ่มทุกรายการ ดังนั้น หากการปรับขึ้นจะเน้นวิเคราะห์ถึงต้นทุนที่แท้จริง แต่เวลานี้กระทรวงพาณิชย์จะขอความร่วมมือจากภาคเอกชนที่จะช่วยกันตรึงสินค้าอุปโภคและบริโภคไปก่อน เพื่อช่วยเหลืดลดค่าครองชีพของพี่น้องประชาชน และหากประชาชนพบเห็นสินค้าที่ขายเกินความเป็นจริง สามารถร้องเรียนสายด่วน 1569 ได้ทันที ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ต่อไป


ทั้งนี้ เท่าที่ติดตามยังไม่มีสินค้าขาดตลาด ส่วนน้ำมันพืช โดยเฉพาะน้ำมันปาล์ม ขณะนี้ตั้งอนุกรรมการ 5 ฝ่ายแล้ว ประกอบด้วย ตัวแทนเกษตรกร ตัวแทนโรงสกัด ตัวแทนโรงกลั่นน้ำมันขวดบริโภค ตัวแทนผู้ส่งออกและตัวแทนส่วนราชการ มีอำนาจหน้าที่ติดตามกำกับดูแลว่าควรกำหนดสตอกน้ำมันปาล์มสำหรับการบริโภคไว้เท่าไร และเพียงพอต่อการบริโภคในประเทศ ส่วนที่เหลือจะดำเนินการอย่างไร อนุกรรมการจะพิจารณาให้เกิดความสมดุลทั้งปริมาณการผลิตผลปาล์ม การสกัด การผลิตน้ำมันบริโภคสำหรับประชาชนทั่วทั้งประเทศ ซึ่งมีสินค้าขอขึ้นราคาในบางรายการกระทรวงต้องดูในรายละเอียดไม่ใช่ยื่นแล้วจะอนุญาต ต้องดูลึกในแต่ละตัวว่าต้นทุนเพิ่มขึ้นในปริมาณเท่าใด ถ้าต้องขึ้นราคาต้องเป็นอย่างไร ตนมอบเป็นนโยบายไปแล้ว ให้ดูลึกละเอียดส่วนการพิจารณาเป็นอำนาจหน้าที่ในส่วนของเจ้าหน้าที่ที่มีอำนาจตามกฎหมาย โดยมีการขอปรับขึ้นมาในสินค้าอุปโภคบริโภคบางรายการ 

“ส่วนใหญ่พยายามตรึงราคาไว้ ที่ผ่านมาตรึงมาหลายเดือนแล้ว ทุกคนเห็นว่าประสบความสำเร็จ เพราะถ้าปล่อยให้ตามปกติ เช่น แทนที่ราคาจะไปที่ 20 บาท อาจไปถึง 25-30 บาท เราพยายามตรึงไว้ถ้ าปรับลดลงได้ก็จะปรับลด ถ้าใช้โครงการพาณิชย์ลดราคาช่วยประชาชนได้ จะร่วมมือกันกับภาคเอกชนดำเนินการลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชนและสินค้าหลายรายการราคาลดลงมาในช่วงที่ผ่านมา และเรื่องบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตนได้ตอบไปแล้วว่าได้มีการขอปรับราคาหลายครั้ง แต่ขณะนี้ยังไม่มีการอนุญาต และยังขอความร่วมมือโดยจะพยายามตรึงราคาให้นานที่สุด ต้องขอความร่วมมือ ซึ่งผู้ประกอบการให้ความร่วมมืออย่างดี เพราะท่านทราบว่าจะกระทบประชาชนจำนวนมาก เพราะจะกระทบผู้มีรายได้น้อยจำนวนมากที่ต้องพึ่งบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ต้องขอบคุณผู้ประกอบการที่ช่วยตรึงราคาด้วย” นายจุรินทร์กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร