fbpx

พัฒนาคุ้งบางกะเจ้าสู่แหล่งท่องเที่ยวคุณภาพสูง 

กรุงเทพฯ 12 เม.ย.-อพท. จับมือ สกสว. ยกระดับ 6 ชุมชนพื้นที่คุ้งบางกะเจ้ามุ่งสู่การเป็นแหล่งท่องเที่ยวมาตรฐาน  CBT Thailand  และ GSTC  พร้อมรองรับตลาดท่องเที่ยวคุณภาพสูง   จัดทำคู่มือ และคลิปท่องเที่ยวไทย- อังกฤษ นำเที่ยวชุมชน  ขึ้นบัญชี  Top   100    ดันเข้าสู่แหล่งท่องเที่ยวยั่งยืน 100  แห่งของโลก 


นาวาอากาศเอก อธิคุณ คงมี ผู้อำนวยการองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน หรืออพท.  เปิดเผยว่า ได้ร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หรือ สกสว.  ดำเนินโครงการพัฒนาพื้นที่คุ้งบางกะเจ้าสู่การเป็นแหล่งท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในมาตรฐานสากล ใน 2 กิจกรรมหลัก คือ การพัฒนาคุ้งบางกะเจ้าให้เป็นพื้นที่ต้นแบบการท่องเที่ยวโดยชุมชน โดยใช้เกณฑ์การพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชนของประเทศไทย หรือ CBT Thailand  และพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ด้วยหลักเกณฑ์การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนโลก หรือ GSTC    ที่มีการบูรณาจากทุกภาคส่วน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของภาคีเครือข่าย และชุมชนท้องถิ่น ในการพัฒนาบนฐานปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และต่อยอดสู่การตลาดท่องเที่ยวได้อย่างยั่งยืน 

ทั้งนี้ อพท.จะเข้าไปพัฒนาเพิ่มศักยภาพนักสื่อความหมายท้องถิ่น นำนวัตกรรมเพื่อการยกระดับการท่องเที่ยวเชิงอาหารที่ยังคงอัตลักษณ์  เทคนิคการจัดจานอาหารเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม และยกระดับกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์เส้นทางท่องเที่ยวโดยชุมชน จัดทำคู่มือท่องเที่ยวทั้ง 6 ตำบลทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ และจัดทำคลิปวิดีโอนำเที่ยวชุมชนท่องเที่ยว   เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในเกณฑ์ GSTC ให้กับภาคีทุกภาคส่วนในพื้นที่คุ้งบางกะเจ้าและจังหวัดสมุทรปราการ ตลอดจนการประเมินสถานะความยั่งยืนทางการท่องเที่ยว เพื่อเข้าสู่มาตรฐานในระดับประเทศได้แก่ มาตรฐานการท่องเที่ยวโดยชุมชนจากกรมการท่องเที่ยว มาตรฐานความปลอดภัยและสุขอนามัย หรือมาตรฐาน SHA และรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย หรือรางวัลกินรี จากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และรางวัลMICE เพื่อชุมชน 


รองศาสตราจารย์ ดร. ปัทมาวดี โพชนุกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หรือ สกสว. กล่าวว่า  ความร่วมมือกับ อพท. ครั้งนี้ สกสว. ได้จัดสรรทุนวิจัยสำหรับศึกษาและวิจัยตามที่อพท. เสนอขอจำนวน  6 ล้านบาท โดยได้เริ่มดำเนินโครงการตั้งแต่ปีงบประมาณ 2564 ถึง เมษายน ปี 2565  เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม และเสริมพลัง สร้างการรับรู้ สร้างการมีส่วนร่วมกับทุกภาคส่วน รวมถึงการพัฒนากลไก มาตรการที่หนุนเสริมศักยภาพของบุคลากร หน่วยงาน ตลอดจนการผลักดันการนำผลงานสู่การใช้ประโยชน์และบรรลุเป้าหมายเกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนอย่างเป็นรูปธรรม .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น