fbpx

ยอดขายรถ ส.ค. หดตัว ล็อกดาวน์-ชิปขาดแคลน

กรุงเทพฯ 23 ก.ย. – ส.อ.ท.เผยยอดขาย ส่งออก ผลิตรถยนต์เดือน ส.ค. หดตัว จากล็อกดาวน์-ขาดแคลนชิป  ด้าน Krungthai COMPASS วิเคราะห์  ระบบ” ไรเดอร์” แรงขับเคลื่อนใหม่ของยอดซื้อรถจักรยานยนต์


นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า  ยอดขายรถยนต์ภายในประเทศของเดือนส.ค. 64 อยู่ที่ 42,176 คัน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 38.80%  ต่ำสุดในรอบ 15 เดือนจากปัญหาล็อกดาวน์ตั้งแต่กลางเดือนกรกฎาคมถึงเดือนสิงหาคม 64  ส่งผลลูกค้ากังวลรายได้ในอนาคต จึงถอนมัดจำและเลื่อนการรับรถ ประกอบกับมีการชะลอการผลิตรถยนต์บางรุ่นที่ยังมีการจองอยู่แต่ขาดชิปและชิ้นส่วน จึงไม่สามารถส่งมอบให้ลูกค้าได้

ส่วนยอดขายรถยนต์ในประเทศ 8 เดือนแรกปีนี้(ม.ค.-ส.ค.64)  รถยนต์มียอดขาย 467,809 คัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน   2.4%  อย่างไรก็ตามหลังจากที่รัฐเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์และมีนโยบายเปิดประเทศที่จะรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นคาดว่าจะทำให้ยอดขายรถยนต์ในประเทศในช่วงปลายปีมีแนวโน้มดีขึ้น อย่างไรก็ตาม  ส.อ.ท.ยังคงเป้าหมายยอดขายที่ปรับใหม่ในปีนี้จาก  1.5 ล้านคันเป็น 1.55-1.6 ล้านคัน  เนื่องจากการส่งออกดีขึ้น จึงเพิ่มเป้าหมายรถส่งออกจาก 7.5 แสนคันเป็น 8-8.5 แสนคัน ส่วยในประเทศคงเป้าการหมายเดิม  7.5 แสนคัน


 สำหรับการส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปเดือนส.ค. ส่งออกได้ 59,571 คัน ต่ำสุดในรอบ 4 เดือนเนื่องจากต้องชะลอการผลิตรถยนต์บางรุ่นที่ขาดชิปและชิ้นส่วน ประกอบกับตลาดเอเชียมีการระบาดของโควิด-19 รุนแรงขึ้น

ด้านการผลิตรถจักรยานยนต์ เดือนสิงหาคม 64 ผลิต 120,674 คัน ลดลงจากเดือนสิงหาคม63 ราว 28.83%  ส่วนยอดผลิต 8 เดือนแรกของปีนี้ อยู่ที่ 1,512,768 คัน เพิ่มขึ้นจากปี63 ราว 26.99% ส่วนยอดขายเดือนสิงหาคมอยู่ที่  104,424 คัน ลดลงจากช่วงเดียวกันปี63 ราว 27.20 %แต่ลดลงจากเดือนกรกฎาคม 64 ราว 9.69% ส่วนยอดขาย 8 เดือนแรกของปีนี้ มียอดขาย 1,092,326 คัน เพิ่มขึ้น  7.90 %

ศูนย์วิจัย Krungthai COMPASSวิเคราะห์ว่า  วิถีการใช้ชีวิตแบบ New Normal ที่ On Demand Delivery มีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นมาก และไรเดอร์หันมาใช้มอเตอร์ไซค์เป็นยานพาหนะหลักในการขนส่งนี้ อาจเป็นแรงผลักดันให้ยอดขายมอเตอร์ไซค์ในปีนี้ขยายตัวสูงในระยะข้างหน้า ตลาด On Demand Delivery ที่คาดว่าจะเติบโตต่อเนื่อง และครอบคลุมพื้นที่ในภูมิภาคมากขึ้น จะเป็นแรงขับเคลื่อนตลาดจักรยานยนต์ควบคู่ไปกับรายได้เกษตรกร ไรเดอร์เป็นอาชีพที่จำเป็นต้องใช้มอเตอร์ไซค์ ซึ่งรายได้เฉลี่ยของไรเดอร์ทั้งประเทศหลังหักต้นทุนจะอยู่ที่ประมาณ 15,000 บาทต่อเดือน อยู่ในเกณฑ์ที่สามารถผ่อนชำระค่างวดของมอเตอร์ไซค์ที่เหมาะสมกับไรเดอร์ (ไม่เกิน 150 ซีซี และเป็นเกียร์อัตโนมัติ) นอกจากนั้น แพลตฟอร์มหลายแห่งยังมีการสนับสนุนสินเชื่อพิเศษในการซื้อจักรยานยนต์ที่อาจทำให้ภาระต่อเดือนในการซื้อมอเตอร์ไซค์ลดลงได้อีกด้วย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​ 

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา เริ่มมีสัญญาณที่ดี-การสู้รบเงียบสงบ

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังการสู้รบเงียบสงบเกินกว่า 24 ชั่วโมง คาดมีการเจรจากันของกลุ่มต่อต้านและทางการเมียนมา หยุดยิงชั่วคราวเพื่อลดผลกระทบ