fbpx

กองสลากเร่งกวาดล้างหลอกขายสลากทางออนไลน์

นนทบุรี 29 มี.ค.-สำนักงานสลากฯร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเดินหน้าจับกุมผู้ขายสลากบนแพลตฟอร์ม เฝ้าติดตามอีกหลายรายเตรียมหาทางดำเนินคดีทางกฎหมาย ขอเวลาฉีดวัคซีนโควิดเกินกว่าร้อยละ 50 จะออกรับฟังความเห็นออกสลากออนไลน์อย่างถูกกฎหมาย


นายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการและโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลและพันตำรวจเอกบุญส่ง จันทรีศรี ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พร้อมด้วย พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค(ปคบ.)ร่วมแถลงกรณีจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ซึ่งได้ร่วมกันโฆษณาหลอกขายสลากกินแบ่งรัฐบาลแบบออนไลน์ แต่ไม่มีสลากกินแบ่งรัฐบาลให้กับผู้ซื้อจริง

ทั้งนี้ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสืบสวนจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ซึ่งได้ร่วมกันโฆษณาหลอกขายสลากกินแบ่งรัฐบาล แบบออนไลน์ แต่ไม่มีสลากกินแบ่งรัฐบาลให้กับผู้ซื้อจริง นายแดง สงวนนามสกุล อายุ 44  ปี ในฐานะส่วนตัวและในฐานะนิติบุคคล นายทิวากร สงวนนามสกุล อายุ 44ปี นางรัชนี สงวนนามสกุล อายุ 56 ปี  นางสาวพราวภัสสร สงวนนามสกุล อายุ 45 ปี นางสาวสิรินุช สงวนนามสกุล อายุ 27 ปี นางสาวทิตาภรณ์ สงวนนามสกุล อายุ 38 ปี นางสาวปัทมา สงวนนามสกุล อายุ 37 ปี นายคำรณ สงวนนามสกุล อายุ 43 ปี


ผู้ต้องหาทั้งหมดได้กระทำผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบ คอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์ อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน, ร่วมกันจัดให้มีการเล่น หรือทำอุบายล่อ ประกาศโฆษณาหรือชักชวน โดยทางตรงหรือทางอ้อมให้ผู้อื่นเข้าเล่นหรือพนันในการเล่นพนันสลากกินแบ่ง ตามบัญชี ข.(หมายเลข16) โดยมิได้รับอนุญาต ซึ่งพฤติการณ์คือ กรณี บริษัท แพนด้า ลอตเตอรี่ จำกัด กับพวก ได้สร้างแพลตฟอร์มชื่อแพนด้า ลอตเตอรี่ (Panda Lottery) ผ่านทาง เว็บไซต์ urt: https://pdlotto.com/ ซึ่งประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหลอกลวง ขายสลากกินแบ่งรัฐบาลให้กับบุคคลทั่วไป โดยนำภาพสลาก หมายเลขต่าง ๆ ที่มีการสแกนบันทึกเก็บไว้ใน ระบบคอมพิวเตอร์ มาเสนอขายผ่านแพลตฟอร์มดังกล่าว โดยใช้ตัวแทนนายหน้า หรือบุคคลต่าง ๆ เป็นผู้ โฆษณาหาลูกค้ามาซื้อสลากสลากฯ เมื่อลูกค้าเลือกซื้อสลากแล้ว บริษัท แพนด้า ลอตเตอรี่ จำกัด มิได้ส่งมอบ สลากฉบับจริงให้ลูกค้า เพื่อทำการตรวจสอบและเก็บรักษาแต่อย่างใด โดยอ้างว่าเป็นนโยบายของบริษัทฯ ทางบริษัทฯ จะเก็บรักษาสลากฉบับจริงไว้ให้ลูกค้าเอง จะได้ไม่ต้องเสี่ยงต่อการสูญหาย และชำรุด

จากการสืบสวนในคดีนี้พบว่า หลังจากที่บริษัทได้สแกนบันทึกสลากและจำหน่ายทางเพจออนไลน์แล้ว บริษัทฯ ยังได้แอบนำสลากฉบับจริงบางฉบับนำมาจำหน่ายซ้ำให้กับลูกค้ารายอื่นอีก จากพยานหลักฐานที่กล่าวมาข้างต้น เชื่อว่า บริษัท แพนด้า ลอตเตอรี่ จำกัด และพวกมีการแบ่งหน้าที่กันในการกระทำความผิด พนักงานสอบสวน จึงได้รวบรวมพยานหลักฐาน และได้ยื่นคำร้องขอหมายจับบุคคลดังกล่าวต่อศาลอาญา กระทั่งศาลอาญาได้ อนุมัติหมายจับบุคคลดังกล่าว

นายธนวรรธน์ กล่าวว่า การจำหน่ายสลากผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ ในขณะนี้ สำนักงานสลากฯ ได้ติดตามเรื่องดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง และได้ตรวจสอบหมายเลขสลากที่จำหน่ายผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ โดยงวดวันที่ ๑ มีนาคมที่ผ่านมา ได้ตรวจสอบพบว่าเป็นสลากของตัวแทนจำหน่ายและผู้ซื้อจองล่วงหน้าสลากฯ จำนวน 223 ราย ซึ่งได้ยกเลิกสัญญาและยกเลิกสิทธิในการลงทะเบียนซื้อจองล่วงหน้าสลากไปเรียบร้อยแล้ว และยังคงตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง โดยในงวด 16 มีนาคม 2564 เป็นการตรวจสอบสลากของ สมาคม มูลนิธิและองค์กรคนพิการ หากพบว่าสมาชิกของสมาคมใด นำสลากไปขายต่อ ก็จะยกเลิกสิทธิในการ รับสลากไปจำหน่ายของสมาชิกรายนั้นๆ ทันทีเช่นกัน นอกจากนี้ สำนักงานฯ ได้มีหนังสือเตือนไปยังตัวแทน จำหน่ายและผู้ทำรายการซื้อจองล่วงหน้าสลากฯ ทั่วประเทศให้ปฏิบัติตามสัญญาและหลักเกณฑ์อย่างเคร่งครัด


ในส่วนของการดำเนินการทางกฎหมายนั้น สำนักงานฯ ได้มีหนังสือไปยังปคบ. เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษแพลตฟอร์มออนไลน์ เรื่องการขายสลากเกินราคา ซึ่งขณะนี้ได้มีการเปรียบเทียบปรับไปแล้วหลายรายการ และบางรายอยู่ระหว่างพนักงานสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานเกี่ยวกับการกระทำความผิด ซึ่งมีโทษทั้งจำคุกและปรับเป็นเงินอีกจำนวนมาก

นอกจากนี้ สำนักงานสลากฯ ยังเฝ้าติดตามการขายสลากในลักษณะดังกล่าว โดยพบว่ายังมีผู้ที่กระทำผิดอีกหลายราย ซึ่งอยู่ระหว่างติดตามของเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ดังนั้น หากยังไม่หยุดพฤติกรรมดังกล่าวจะดำเนินจับกุมกันต่อไป โดยเวลานี้การออกสลากออนไลน์อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ทางสำนักงานสลากฯอยู่ระหว่างขั้นตอนสำรวจความคิดเห็นจากประชาชนทั่วประเทศทั้งผู้ค้าและผู้บริโภค แต่เนื่องจากในช่วงนี้อยู่ระหว่างการแพร่ระบาดโควิด-19 ในประเทศอยู่ จึงได้ชะลอการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนไปก่อน แต่หากคนในประเทศได้ฉีดวัคซีนกว่าร้อยละ 50 ไปแล้ว คาดว่าน่าจะเริ่มสำรวจได้ในช่วงปลายปี 2564 หรือต้นปีหน้า และเมื่อได้ความคิดเห็นอย่างไรค่อยนำเสนอต่อคณะกรรมการสำนักงานสลากฯได้พิจารณากันต่อไป

ด้านผู้อำนวยการสำนักงานสลากฯ กล่าวว่า ขณะนี้ สำนักงานสลากฯ ยังไม่มีการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลผ่านทางเว็บไซต์แต่อย่างใด และขอเตือนผู้ซื้อสลาก ให้ระมัดระวังการซื้อสลากผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ถ้ายังไม่ได้รับสลากมาไว้ในมือ เมื่อถูกรางวัลก็มีความเสี่ยงอาจจะไม่มีสลากมาขึ้นเงินรางวัล และขอเตือนผู้ขายสลาก รวมถึงผู้ที่เปิดขายสลาก ผ่านเว็บไซต์และมีการคิดค่าบริการเพิ่ม ทำให้ราคาสลากเกิน ๘๐ บาท ถือเป็นการจำหน่ายสลากเกินราคา เป็นความผิดตามพระราชบัญญัติสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท ในส่วนของตัวแทนขายที่สมัครไว้กับแต่ละแพลตฟอร์ม หากไม่มั่นใจว่าแพลตฟอร์มที่สมัครเป็นตัวแทนขายมีสลาก จริงหรือไม่ อาจจะถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ร่วมกระทำความผิดไปด้วย ดังเช่นที่ตำรวจจับกุม สำหรับตัวแทน จำหน่ายและผู้ซื้อจองล่วงหน้าฯ หากนำสลากไปขายต่อหรือขายช่วง จะถูกยกเลิกสัญญา และยกเลิกสิทธิ ในการลงทะเบียนทำรายการซื้อจองล่วงหน้าตลอดชีวิตเช่นกัน

“หากประชาชนพบเห็นหรือมีเบาะแส เกี่ยวกับสินค้าที่ผิดกฎหมาย หรือมีการขายสลากกินแบ่งเกินราคา สามารถแจ้งข้อมูลหรือเบาะแสได้ทางสายด่วน 1135 ศูนย์รับเรื่องรวมร้องทุกข์ บก.ปคบ.เพจเฟซบุ๊ก “กองบังคับการปราบปรามการกระทำ ความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค” เว็บไซต์ www.cppd.go.th หรือหรือที่ศูนย์รับแจ้งข้อมูลข่าวสาร ของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล 0-2528-4554ได้ “พันตำรวจเอกบุญส่งกล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME