fbpx

ทอท.รับโควิด-19 ทำขาดทุนครั้งแรกในประวัติศาสตร์

กรุงเทพฯ 18 ม.ค. – ผู้บริหาร ทอท. ยอมรับปีงบประมาณ 64 ขาดทุนกว่า 10,000 ล้านบาท ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ตั้งแต่ก่อตั้ง แต่ยังมั่นใจเดินหน้าแผนการลงทุนขยายสนามบินในกำกับ ลดปัญหาแออัด โดยยังเชื่อว่าธุรกิจการบินฟื้นชัวร์ปี 65


นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตั้งแต่ปี 2563 จนถึงปัจจุบัน ยอมรับว่าได้ส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงานของ ทอท.อย่างมาก ซึ่งในปีงบประมาณ 2564 นี้ ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ ทอท.ก่อตั้งมากว่า 40 ปี ที่ประสบปัญหาขาดทุนจากการดำเนินงานกว่า 10,000 ล้านบาท จากเดิม ทอท.มีผลการดำเนินงานที่กำไรมาโดยตลอด อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะประสบปัญหาขาดทุนครั้งนี้เป็นครั้งแรก แต่ยืนยันว่า ทอท.จะยังคงเดินหน้าขยายขีดความสามารถของสนามบินทั้ง 6 แห่ง รองรับการให้บริการผู้โดยสารต่อไป

สำหรับในปีงบประมาณ 2564 นี้ ทอท.ยืนยันจะเสนอแผนลงทุนขยายสนามบินสุวรรณภูมิ ก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารด้านทิศตะวันออก (East Expansion) ทิศตะวันตก (West Expansion) และทิศเหนือ (North Expansion) พร้อมกันทั้ง 3 อาคาร เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของสนามบินสุวรรณภูมิให้รองรับผู้โดยสารได้ 120 ล้านคน/ปี โดยใช้วงเงินลงทุนเกือบ 60,000 ล้านบาท นอกจากนั้นจะมีการเสนอแผนลงทุนขยายสนามบินดอนเมือง ระยะที่ 3 วงเงิน 32,000 ล้านบาท เพื่อสร้างอาคารทางด้านทิศใต้ของสนามบิน หรือบริเวณอาคารภายในประเทศหลังเดิม ซึ่งขณะนี้ ทอท.อยู่ระหว่างจัดทำรายงานการเปลี่ยนแปลงด้านการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) เสนอให้คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) พิจารณา หากพิจารณาแล้วเสร็จ คาดว่าจะเสนอไปยังกระทรวงคมนาคม เพื่อเตรียมเสนอเข้า ครม. พร้อมกันในเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2564 และจะสามารถเปิดประมูลได้ทันที ภายในปลายปีเดียวกัน


นายนิตินัย กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่หลายคนกังวลว่า ในเมื่อปี 2564 ขาดทุนเป็นครั้งแรก ทำไม ทอท.ยังเดินหน้าลงทุนรวมกว่า 90,000 ล้านบาท ในเรื่องนี้ขอชี้แจงว่า แม้จะขาดทุน แต่ขณะนี้ ทอท.มีกระแสเงินสดอยู่กว่า 32,000 ล้านบาท และเรื่องวัคซีนก็ชัดเจนมากขึ้น นอกจากนั้นยังมีการคาดการณ์ว่า สถานการณ์จะคลี่คลายประมาณปลายปี 2565 และการลงทุนก็มีระยะเวลาที่จะลงทุนเป็นรายปี โดยปัจจุบันมีปริมาณผู้โดยสารเดินทางผ่านสนามบินเพียง 15,460-25,000 คน/วัน จากที่ในสถานการณ์ปกติจะมีปริมาณผู้โดยสารเดินทางเฉลี่ย 200,000 คน/วัน และ ทอท.จะมีกระแสเงินสดเข้ากว่าปีละ 40,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ทอท.จะมีการประเมินสถานการณ์การเดินทางของผู้โดยสารอีกครั้งหนึ่ง

“ในปี 2564 แม้ว่า ทอท.จะขาดทุนกว่าหมื่นล้าน และยังมีการขยายการลงทุน แต่ ทอท.ยืนยันว่าจะยังไม่มีการกู้เงินในปี 2564 แน่นอน เพราะ ทอท.ยังเชื่อมั่นว่า เมื่อสถานการณ์โควิดคลี่คลาย วัคซีนชัดเจน การเดินทางกลับมา สถานะการเงินของ ทอท.ก็จะกลับตามมา ส่วนการกู้ หรือการออกหุ้นกู้ หากมีในอนาคตก็ยังเชื่อมั่นว่า ศักยภาพของ ทอท.ต่อการลงทุนของนักลงทุนยังมีอยู่ ขณะเดียวกัน จากสถานการณ์โควิด-19 ที่แพร่ระบาดมาตั้งแต่ต้นปี 2563 ทาง ทอท.ได้มีการลดค่าใช้จ่ายลงในรอบแรกกว่า 29% และการลดค่าใช้จ่ายในรอบ 2 นี้ ทอท.ก็ปรับลดค่าใช้จ่ายลงอีก 9%. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล

ราคาทองคำ-น้ำมันผันผวน หุ้นไทยร่วงหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน

กรุงเทพฯ 19  เม.ย.-ราคาทองคำ-น้ำมันหันผวนหนักหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน หุ้นไทยร่วงกว่า 20 จุด โบรกเกอร์แนะถือเงินสด สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ ราคาทองคำ-น้ำมันเอเชียขยับขึ้นแรง โดยราคาน้ำมันดิบขึ้นถึง 3 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ราคาทองคำในเอเชีย ขยับขึ้นร้อยละ 1.6 เป็น 2,414.69 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ ตลาดกังวลว่าอิสราเอลจะโจมตีแก้แค้นอิหร่าน เพราะนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ว่า จะแก้แค้นหลังจากถูกอิหร่านโจมตีหลายระลอก  ในขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศ ABC News รายงานว่า อิสราเอลได้ยิงขีปนาวุธโจมตีดินแดนอิหร่านในช่วงเช้าวันนี้ (19 เม.ย.) โดยรายงานดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากแหล่งข่าวท้องถิ่นระบุว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นในหลายพื้นที่ได้แก่ในเมืองอิสฟาฮานทางตอนกลางของอิหร่าน, ในเขตอัสซุวัยดาอ์ทางตอนใต้ของซีเรีย, ในกรุงแบกแดด และในเขตบาบิลของอิรักในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่สื่ออิหร่านรายงานว่า ได้ยินเสียงระเบิดที่ท่าอากาศยานในเมืองอิสฟาฮาน แต่ยังไม่รู้สาเหตุ ด้านราคาทองคำในไทยประกาศโดยสมาคมผู้ค้าทองคำเปิดตลาดพุ่งขึ้นทันที 550 บาท/บาททองคำ ทองแท่งขายออก บาทละ 42,000 บาท  รูปพรรณ ขายออก 42,200 บาท คำนวณจากทองเอเชีย 2,409 ดอลลาร์/ออนซ์ เงินบาท 36.86 […]

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.