fbpx

คลังเร่งสรุปคนละครึ่งเฟส 2 เสนอ ศบศ.ต้นเดือน ธ.ค.นี้

รร.แกรนด์ไฮแอทฯ 23 พ.ย. – คลังเร่งสรุปคนละครึ่งเฟส 2 เสนอ ศบศ.ต้นเดือน ธ.ค.นี้ พร้อมขยายผู้รับสิทธิเฟส 1 ได้สิทธิรับวงเงินเพิ่มในเฟส 2 ด้วย หวังเปิดกว้างกลุ่มเป้าหมายได้รับการช่วยเหลือต่อเนื่องถึงเทศกาลตรุษจีน


นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง  กล่าวในงาน Wealth Forum : ลงทุนอย่างไร..ให้รวย จัดโดยหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจและหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ว่า กระทรวงการคลังกำลังเร่งศึกษาโครงการคนละครึ่งเฟส   2 ตามที่นายกรัฐมนตรีมอบนโยบาย เปิดโอกาสให้ทุกคนที่สนใจเข้าร่วมโครงการ ได้มีส่วนร่วมทั้งหมด ส่วนจะขยายจำนวนผู้รับสิทธิและเพิ่มวงเงินเท่าใด ต้องพิจารณาภาระต่องบประมาณ ซึ่งต้องจัดหาแหล่งเงินมารองรับ และได้มอบหมายให้ธนาคารกรุงไทยประมวลผลการลงทะเบียนทั้งหมด “คนละครึ่ง” ในช่วงที่ผ่านมาเป็นอย่างไร 

เบื้องต้นอาจเปิดให้ผู้ได้รับสิทธิเฟส 1  ได้สิทธิในเฟส 2 อัตโนมัติ ได้รับวงเงินเพิ่มเติมอีก และยังขยายเวลาการใช้จ่ายถึงต้นปีหน้ายาวต่อไปถึงช่วงเทศกาลตรุษจีนวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2564 หากขยายสิทธิครอบคลุมรายย่อยเพิ่มเป็น 14-15 ล้านคน ต้องศึกษาให้สอดคล้องกับชาวบ้านทั้ง 3 กลุ่ม คือ ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 14 ล้านคน ผู้ลงทะเบียนคนละครึ่ง 10 ล้านคน และผู้ใช้สิทธิช้อปดีมีคืน 3.7 ล้านคน หากใครมีรายได้ฐานการเสียภาษีเกินร้อยละ 10  อาจเลือกใช้ช้อปดีมีคืน เพราะได้รับเงินคืนอย่างน้อย 3,000 บาท  


 ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวเพิ่มเติมว่า รัฐบาลยังต้องการเพิ่มเงินช่วยเหลือค่าครองชีพให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ  จากปัจจุบันได้รับเพิ่มเดือน  500 บาทต่อเดือน เป็นระยะเวลา 3 เดือน ส่วนขั้นตอนการเตรียมลงทะเบียนผู้ถือบัตรฯ รอบใหม่  ซึ่งได้จัดเตรียมการเอาไว้รองรับนานแล้ว คงต้องรอให้ โครงการคนละครึ่งสิ้นสุดลง  จึงจะเปิดให้ลงทะเบียนผู้ถือบัตรสวัสดิการรอบใหม่ ยืนยันว่ามีแหล่งเงินเพียงพอรองรับการจัดทำโครงการเพิ่มกำลังซื้อให้กับรายย่อย  พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท จากสัดส่วนงบด้านการฟื้นฟูวงเงิน 400,000 ล้านบาท  

นายกฤษฎา ย้ำว่ากระทรวงการคลังยังเดินหน้าศึกษาใช้มาตรการทางการคลังขับเคลื่อนดูแลเศรษฐกิจให้ฟื้นตัว เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อภายในประเทศ หลังจากนายกรัฐมนตรีสั่งการให้กระทรวงการคลังเร่งสรุปการขยายมาตรการคนละครึ่ง และการเติมเงินค่าครองชีพให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อเสนอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณา และเสนอคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบการแพร่ระบาดของโควิด-19 (ศบศ.) ต้นเดือนธันวาคมนี้ เพื่อเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในขั้นต่อไป นอกจากนี้ กระทรวงการคลังยังสั่งการให้แบงก์รัฐเร่งจัดทำของขวัญปีใหม่ให้กับลูกค้า โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าผ่อนชำระดี เพื่อให้ได้รับสิทธิประโยชน์เพิ่ม เช่น ที่ผ่านมากองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา(กยศ.) ลดเงินต้นให้กับนักเรียน นักศึกษาที่ชำระหนี้ดี.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

สอท.ลุยจับ-อายัดทรัพย์ อาชญากรข้ามชาติ เงินหมุนเวียน 3 หมื่นล้าน

ตำรวจไซเบอร์ ลุยจับอาชญากรข้ามชาติ หลอกลงทุน แก๊งคอลเซ็นเตอร์ พนันออนไลน์ เงินหมุนเวียนสูงถึง 30,000 ล้านบาท/ปี อายัดทรัพย์ได้กว่า 250 ล้าน

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงงานวันไหลบ่อนไก่

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงคู่อริวันไหลบ่อนไก่ คนเข้าห้ามเสียชีวิต 1 ราย ชาวบ้านถูกลูกหลงบาดเจ็บอีก 3 ตำรวจเร่งไล่ล่า ลั่นต้องจับให้ได้ แนะให้รีบมอบตัว ถ้าต่อสู้ถูกยิงสวนแน่

ถนนมิตรภาพยังหนาแน่น เดินทางเข้ากรุงต่อเนื่อง

แม้ว่าวันนี้จะเปิดทำงานกันบ้างแล้ว แต่ประชาชนยังทยอยเดินทางกลับเข้า กทม. อย่างต่อเนื่อง รถติดสะสมหลายจุด ตร.ทางหลวง เปิดช่องทางพิเศษ เร่งระบายรถ

“เศรษฐา” ต้อนรับนายกฯ นิวซีแลนด์ เยือนไทยในรอบ 11 ปี

“เศรษฐา” เปิดทำเนียบรัฐบาลให้การต้อนรับนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล โดยผู้นำทั้งสองประเทศได้เดินตรวจแถวกองทหารเกียรติยศร่วมกัน บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า