fbpx

BPP ตามรอยแม่ เล็งลงทุนโรงไฟฟ้าในสหรัฐ

กรุงเทพฯ 19 ต.ค. – BPP ตามรอยบริษัทแม่ลงทุนแหล่งแอลเอ็นจีในสหรัฐ เล็งเจรจาลงทุนโรงไฟฟ้า พร้อมประกาศชัดขยายลงทุนทั้งในประเทศที่เศรษฐกิจเติบโต แข็งแกร่ง และประเทศที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูง


นายกิรณ ลิมปพยอม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BPP เปิดเผยว่า บริษัทฯ อยู่ระหว่างการศึกษาเพื่อเข้าซื้อกิจการ (M&A) โรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติในสหรัฐอเมริกา  เพื่อต่อยอดหลังจากบริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU บริษัทแม่เข้าไปลงทุนในแหล่งก๊าซธรรมชาติ (Shale Gas) ในสหรัฐ  2 แหล่ง ได้แก่ แหล่งบาร์เนตต์ (Barnett)  ในรัฐเท็กซัส และหล่งก๊าซฯมาร์เซลลัส (Marcellus) ในรัฐเพนซิลเวเนีย โดยศึกษาหลายโครงการกำลังการผลิตไม่ต่ำกว่า 800 เมกะวัตต์ต่อแห่ง ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายที่จะขยายการลงทุนบนพื้นฐาน 3 ข้อหลัก คือ เดินไปพร้อมบริษัทแม่,การเข้าลงทุนในประเทศที่กำลังมีการเติบโตทางด้านเศรษฐกิจที่ดี เช่น จีน เวียดนาม และการเข้าลงทุนในประเทศที่ความต้องการใช้ไฟฟ้าเติบโต เช่น กลุ่มอาเซียน 

นอกจากนี้ ยังเน้นเป้าหมายการลงทุนพลังงานทดแทนตามทิศทางของโลก แต่ก็ไม่ทิ้งเชื้อเพลิงฟอสซิล เช่น ถ่านหิน ก๊าซธรรมชาติ เพื่อให้สามารถมีกำลังการผลิตรวมตามเป้าหมายที่ 5,300 เมกะวัตต์ในปี 2568   จากปัจจุบันมีโครงการโรงไฟฟ้าในมือกำลังการผลิตรวม 2,800 เมกะวัตต์ แบ่งเป็นเชื้อเพลิงฟอสซิล 2,400 เมกะวัตต์ และพลังงานทดแทน 400 เมกะวัตต์ และตั้งเป้าหมายผลิตจากพลังงานหมุนเวียนเพิ่มเป็น 800 เมกะวัตต์ภายในปี 2568 หรือคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 20 ของกำลังการผลิตรวม จากปัจจุบันอยู่ที่ 400 เมกะวัตต์


นายกิรณ กล่าวด้วยว่า การลงทุนในจีนศึกษาลู่ทางลงทุนต่อเนื่อง เพื่อพร้อมลงทุนในปี 2565 เพราะขอดูผลการลงทุนโรงไฟฟ้าซานซีลู่กวง กำลังผลิต 1,320 เมกะวัตต์ ซึ่งเป็นส่วนของบริษัทถือหุ้น 396 เมกะวัตต์จะเริ่มผลิตไฟฟ้าไตรมาส 4 ปีนี้ และผลิตเต็มที่ปี 2564 ส่วนโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มในญี่ปุ่นจะผลิตปีนี้อีก 2 โครงการ กำลังผลิตรวม 25 เมกะวัตต์ ได้แก่ โรงไฟฟ้า Yamagata กำลังการผลิต 20 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้า Yabuki กำลังการผลิต 5 เมกะวัตต์ ส่วนปีหน้าจะเข้าระบบอีก 30 เมกะวัตต์ และกำลังศึกษาลู่ทางในการขยายลงทุนทั้งการผลิตไฟฟ้า และการลงทุนขายไฟฟ้าในตลาดซื้อขายไฟฟ้า

ส่วนในเวียดนาม ก็มีการศึกษาลงทุนเพิ่มเติมจากที่ปีนี้โรงไฟฟ้าพลังงานลมเอลวินหมุยยิน (El Wind Mui Dinh) ในเวียดนามกำลังการผลิต 38 เมกะวัตต์ ได้เข้ามาแล้ว และปี 2564 โรงไฟฟ้าพลังงานลมหวินเจา ระยะที่ 1 ในประเทศเวียดนาม กำลังผลิต 30 เมกะวัตต์ จะเข้าระบบไตรมาส 1/2564 พร้อมทั้งศึกษาขยายลงทุนเพิ่มอีก 50 เมกะวัตต์ และลงทุนใหม่ ๆ เพิ่มเติม นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังสนใจลงทุนในประเทศอื่น ๆ อาทิ จีน ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น และอินโดนีเซีย ซึ่งมองโอกาสการเข้าลงทุนโครงการโรงไฟฟ้า หากมีความเหมาะสมบริษัทฯ ก็พร้อมลงทุน

ส่วนแนวโน้มผลประกอบการในช่วงครึ่งหลังปีนี้ คาดว่าจะเติบโตขึ้นจากช่วงครึ่งปีแรกที่มีรายได้อยู่ที่ 5,286 ล้านบาท เป็นผลมาจากโรงไฟฟ้าหงสา หน่วยผลิตที่ 3 สามารถกลับมาเดินเครื่องได้ตามปกติตั้งแต่ไตรมาส 3/2563 หลังหยุดซ่อมบำรุงเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพ ขณะที่แนวโน้มผลประกอบการปี 2564 คาดว่าจะดีขึ้นจากปี 2563 จากกำลังการผลิตที่จะทยอยเข้าระบบ


สำหรับการลงทุนในไทยจะขอรอดูการปรับแผนพัฒนากำลังไฟฟ้าระยะยาว (พีดีพี ) ว่าจะปรับปรุงอย่างไร  ส่วนการลงทุนพลังงานทดแทนและเทคโนโลยีพลังงานต่าง ๆ นั้น ก็จะลงทุนผ่านบริษัทในเครือ คือ บริษัท บ้านปู อินฟิเนอร์จี จำกัด ได้เปลี่ยนชื่อเป็นบริษัท บ้านปู เน็กซ์ จำกัด ที่มีข้อตกลงในการพัฒนาทั้งระบบสำรองไฟฟ้า โซลาร์รูฟท็อฟ แอปพลิเคชั่นต่าง ๆ และเรือ-รถ ไฟฟ้า.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.