fbpx

ธปท.ผลักดัน 5 แผนเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล

กรุงเทพฯ 18 ก.ย. – ธปท.จัดงาน Bangkok FinTech Fair 2020 ผ่านระบบออนไลน์ ย้ำ 5 แผนเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล เผย Digital Personal Loan มีผู้พร้อมทำธุรกรรมและหารือ 3-4 ราย


ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จัดงาน Bangkok FinTech Fair 2020 หัวข้อ “Digital Transformation for the New Normal : พร้อมรับวิถีใหม่ SME ก้าวต่อไปด้วยดิจิทัล” ในรูปแบบออนไลน์ ผ่าน Facebook ธนาคารแห่งประเทศไทย ในวัน 18-19 กันยายน 2563 โดยนายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธปท. ปาฐกถาพิเศษ “ประสบการณ์จากนักธุรกิจที่ปรับธุรกิจด้วยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล”  ว่า  เพื่อการเตรียมความพร้อมตอบรับวิถีใหม่ในยุคดิจิทัลให้มีบริการทางการเงินรูปแบบใหม่ ซึ่งมีส่วนขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยได้ด้วย ธปท.มีแผนงานที่อยู่ระหว่างดำเนินการ 5 ด้าน คือ 1.การขยายแผนงานการชำระเงินทางดิจิทัลสู่ภาคธุรกิจ ด้วยการส่งข้อมูลการทางการเงินการชำระเงินรูปแบบใหม่ที่มีรายละเอียดมากขึ้น ด้วยการนำมาตรฐานสากล ISO 20022 มาใช้รับ-ส่งข้อข้อมูลธุรกรรมทางการเงินระหว่างภาคธนาคาร ภาคธุรกิจ หน่วยงานภาครัฐ บริษัทหลักทรัพย์ ซึ่งคาดว่าใช้เวลาอีก 1 ปีครึ่ง จะเห็นผลสำเร็จในวงกว้าง

2. การตอบโจทย์เจ้าของข้อมูล ด้วยการนำรอยเท้าดิจิทัล หรือ digital footprint  ทำให้เจ้าของข้อมูลนำไปใช้บริการทางการเงินได้มากขึ้น ซึ่งขณะนี้ ธปท.อยู่ระหว่างจัดระบบข้อมูล 3.การพัฒนาดิจิทัลไอดี ให้มีความเชื่อมโยงไปสู่บริการอื่น ๆ ที่หลายประเภท 4.แผนงานด้าน digital currency ที่ขณะนี้ได้เริ่มทดสอบการใช้ดิจิทัลคอร์เรนซีกับบริษัทขนาดใหญ่ ในระบบการโอนเงินระหว่างสถาบันการเงินโดยใช้ CBDC จำลองผ่านโครงการอินทนนท์ ซึ่งในอนาคตจะขยายผลสู่วงกว้าง และ 5.การเปิดให้บริการทางการเงินแบบใหม่ หรือ Digital Personal Loan โดยกำหนดอัตราดอกเบี้ย เบี้ยปรับ ค่าปรับ ค่าบริการ และค่าธรรมเนียมใด ๆ รวมกันไม่เกิน 25% ต่อปี ,มีระยะเวลาให้กู้แต่ละสัญญาไม่เกิน 6 เดือน และให้กู้ต่อรายไม่เกิน 20,000 บาท โดยใช้ข้อมูลจากรอยเท้าดิจิทัลในการติดตามและประเมินลูกค้าผ่านดิจิทัล


นอกจากนี้ ธปท.ยังทำเรื่องนำดิจิทัลมาใช้ในธุรกิจแฟกเตอริง เพื่อให้เข้าถึงบริการการเงินที่คล่องตัวมากขึ้น ซึ่งขณะนี้เปิดรับฟังความคิดเห็นไปแล้ว รวมทั้งยังร่วมกับกระทรวงการคลังเริ่มทำ Peer-to-Peer Lending Platform เพื่อเพิ่มทางเลือกในการเข้าถึงสินเชื่อและบริการทางการเงินของบุคคลและธุรกิจเอสเอ็มอี และการเตรียมด้านอื่น ๆ ซึ่งอนาคตอาจนำไปสู่การมีบัตรประชาชนดิจิทัล โดย ธปท.ยังอยู่ระหว่างพัฒนาโครงการอินทนนท์ หรือ Central Bank Digital Currency ล่าสุดได้มีการทดสอบการโอนเงินข้ามประเทศ ร่วมกับธนาคารฮ่องกง และได้พัฒนาระบบดังกล่าว ไปเชื่อมต่อกับระบบการชำระเงินเพื่อซื้อขายตราสารพันธบัตร ซึ่งจะเป็นอีกด้านที่ธนาคารกลางชั้นนำให้ความสำคัญและมีการวางแผนในการพัฒนา Digital currency ต่อไปในอนาคต

ขณะนี้บริการ Digital Personal Loan ล่าสุด ธปท.ได้ออกหลักเกณฑ์ให้เริ่มทำได้และให้ผู้ประกอบการที่มีใบอนุญาต Personal Loan อยู่แล้วทำได้ เพียงแต่ต้องแจ้งมาที่ ธปท. และแสดงให้เห็นว่ามีระบบงานมีความพร้อมรองรับก็สามารถปล่อยกู้ได้ ส่วนผู้ที่ยังไม่มีใบอนุญาต Personal Loan ก็สามารถมายื่นขอใบอนุญาตกับธปท.ได้ ล่าสุดมีผู้ประกอบการ Personal Loan ในปัจจุบันที่พร้อมทำธุรกรรมด้านนี้อยู่แล้ว และมาหารือ ธปท.ประมาณ  3-4 ราย .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​