fbpx

กฟผ.-กคช. พัฒนาชุมชนอัจฉริยะ-น่าอยู่อย่างยั่งยืน

กรุงเทพฯ 2 ก.ย.-การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยหรือกฟผ. จับมือการเคหะแห่งชาติ ส่งเสริมชุมชนอัจฉริยะและน่าอยู่อย่างยั่งยืน เพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีแก่ประชาชน ติดตามจากรายงาน


นับเป็นการลงนามความร่วมมือ หรือเอ็มโอยู ฉบับที่ 3 ระหว่าง 2 รัฐวิสาหกิจ คือ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ .และการเคหะแห่งชาติ เป้าหมายหลัก คือ การพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีแก่ประชาชน ขยายขอบเขตความร่วมมือไปสู่การพัฒนาชุมชนอัจฉริยะและน่าอยู่อย่างยั่งยืน ในพื้นที่การเคหะทั้งหมดและชุมชนโดยรอบ ซึ่งนอกจากจะมีการแนะนำเรื่องการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าเบอร์ 5 แล้ว กฟผ. ได้วางแนวทาง บูรณาการระบบแสดงผลและเฝ้าระวังคุณภาพอากาศ การใช้พลังงานแสงอาทิตย์มาใช้ในระบบส่องสว่าง ในระบบบำบัดน้ำเสีย บริหารจัดการพลังงานองค์รวมแบบอัจฉริยะ Smart Energy Solution จัดแสดงผ่าน Application ให้ผู้อยู่อาศัย เห็นข้อมูล และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้เกิดการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการสร้างความรู้ พัฒนาอาชีพ เพิ่มรายได้ ลดรายจ่ายให้ชุมชน ในรูปแบบ Online และรูปแบบตลาดนัดสินค้าชุมชน โดยจะดำเนินการนำร่อง ณ ชุมชนเคหะบางโฉลง จังหวัดสมุทรปราการ

เป็นการดำเนินการต่อเนื่องจากปี 2560 ที่ กฟผ. แนะนำการก่อสร้างโครงการใหม่ของการเคหะฯ ด้วยแนวทางบ้านเบอร์ 5 ฉลากแสดงระดับประสิทธิภาพพลังงาน ดำเนินการตั้งแต่การออกแบบก่อสร้างที่คำนึงถึงทิศทางลม การใช้ผนัง การใช้สี วัสดุก่อสร้างที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทำให้ผู้อยู่อาศัยมีเงินในกระเป๋าเพิ่มขึ้น ลดค่าใช้จ่ายค่าไฟฟ้าถึงร้อยละ 20 ใน 14 โครงการ 3,411 ยูนิต ประหยัดไฟฟ้าต่อปี 3.6 ล้านหน่วย หรือ 14.4 ล้านบาท และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ประมาณ 1,800 ตันต่อปี


ความร่วมมือ ของ 2 รัฐวิสาหกิจครั้งนี้ นับเป็นอีกหนึ่งโครงการที่ร่วมสร้างโอกาสให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อย นอกจากจะได้เข้าถึงที่อยู่อาศัยแล้วยังนำไปสู่การยกระดับคุณภาพชีวิต เกิดการใช้ไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร