fbpx

โกลบอลคอมแพ็กฯ เดินหน้าร่วมฟื้น ศก.ประเทศ

กรุงเทพฯ 1 ก.ย. – โกลบอลคอมแพ็กประเทศไทย ย้ำ “ความตระหนักรู้ของผู้นำ” และ “ความร่วมมือ” เป็นพลังขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืน เดินหน้าร่วมฟื้นเศรษฐกิจประเทศ ท่ามกลางโควิด-19


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในโอกาสครบรอบ 20 ปี โกลบอลคอมแพ็กแห่งสหประชาชาติ (United Nations Global Compact – UNGC) และครบรอบ 75 ปี สหประชาชาติ สมาคมเครือข่ายโกลบอลคอมแพ็กแห่งประเทศไทยจัดสัมมนาเพื่อระดมพลังความยั่งยืนของผู้นำภาคธุรกิจ เพื่อส่งเสริมการทำงานร่วมกันกับทุกภาคส่วนอย่างเป็นรูปธรรม ตามหลักสากล 10 ประการของ UNGC เพื่อเดินหน้าสู่การบรรลุเป้าหมาย SDGs ภายในปี 2573


นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ ในฐานะนายกสมาคมโกลบอลคอมแพ็กแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ตั้งเป้าหมายให้ GCNT FORUM นี้เป็นกิจกรรมประจำปีของสมาคมฯ เพื่อเชื่อมโยงภาคธุรกิจภาครัฐ และภาคประชาสังคม ให้เข้ามามาร่วมมือกัน ซึ่งจะเป็นรากฐานในการแก้ปัญหาของประเทศไทยเราให้ดีขึ้นตามลำดับ นอกจากนี้ เรายังจะเป็นส่วนสำคัญในระดับภูมิภาคหรือระดับโลก ที่จะแบ่งปันวิธีการ ตลอดจนองค์ความรู้ของไทยสู่สากล พร้อมรับวิธีการและองค์ความรู้ของนานาประเทศกลับมาด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องความตระหนักรู้ของผู้นำในภาคเอกชน ตลอดจนระบบห่วงโซ่อุปทาน และความตระหนักรู้ของผู้นำรุ่นใหม่ ซึ่งจะเป็นผู้ที่ช่วยขับเคลื่อนความเปลี่ยนแปลงในอนาคต”
ทั้งนี้สมาคมเครือข่ายโกลบอลคอมแพ็กแห่งประเทศไทยจะเป็นศูนย์กลางเพื่อระดมสรรพกำลังพลังสมอง ความรู้และหลักการด้านความยั่งยืนทั้ง 17 ข้อ สู่การฟื้นฟูเศรษฐกิจ เพื่อรักษาความมั่นคงทางชีวิต ตลอดจนผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับระบบสังคมของเรา เป็นเรื่องใหญ่ที่เราต้องผนึกกำลังกัน เพื่อให้เราสร้างการฟื้นฟูทางเศรษฐกิจ ตลอดจนการรักษาการจ้างงาน เพื่อกลับมาได้ดีกว่าเดิม กลับมาได้แข็งแกร่งกว่าเดิม โดยที่ทุกอย่างเริ่มต้นจากการตระหนักรู้ การวางเป้าหมาย มีการสอดประสานการดำเนินงานของภาคธุรกิจ ซึ่งจะทำให้มีศูนย์รวมเป้าหมายที่เป็นปึกแผ่น และเชื่อมโยงกับเป้าหมายของภาครัฐ เพื่อทำให้เกิดการขับเคลื่อนที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น”



ทั้งนี้ งาน “GCNT FORUM 2020: Thailand Business Leadership for SDGs” จัดขึ้น ณ ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ ตามรูปแบบการประชุมอย่างยั่งยืน (Sustainable Event) โดยสอดคล้องกับแนวทางของสานักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน. (Thailand Convention & Exhibition Bureau หรือ TCEB) และสหประชาชาติ โดยภายในงานประกอบด้วยเวทีเสวนาใน 4 ด้าน ได้แก่ สิทธิมนุษยชนและแรงงาน ด้านสิ่งแวดล้อม และด้านการส่งเสริมบรรษัทภิบาลและการต่อต้านทุจริต โดยเวทีแรกเป็นเวทีเสวนา “ผู้นำธุรกิจเพื่อความยั่งยืนตามวิถีใหม่” ได้หยิบยกประเด็นการดำเนินชีวิตท่ามกลาง COVID-19 ที่จำเป็นต้องมีการปรับตัวในหลายมิติ ทั้งบุคคลและองค์กร ธุรกิจเองก็ต้องปรับเปลี่ยนวิธีการดำเนินธุรกิจภายใต้สภาพแวดล้อมและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ซึ่งองค์กรชั้นนำ ได้แก่ อินโดรามาเวนเจอร์ส บางจาก กลุ่มมิตรผล และสหประชาชาติ ได้แบ่งปันมุมมองในฐานะผู้นำองค์กร ที่ต้องสร้างความยั่งยืนให้แก่องค์กรพร้อมขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยย้ำว่าการผลักดันของผู้นำองค์กร คือจุดเริ่มต้นที่สำคัญ โดยเฉพาะการสื่อสารไปยังพนักงานทุกระดับอย่างสม่ำเสมอและทั่วถึง ส่วนการขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืนนั้น ยังมุ่งให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากรและชุมชนในพื้นที่ที่องค์กรเข้าไปดำเนินธุรกิจ การใส่ใจดูแลสิ่งแวดล้อม และใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างมีประสิทธิภาพ โดยโครงการด้านความยั่งยืนที่สำคัญของแต่ละองค์กร อาทิ การผลักดันเศรษฐกิจหมุนเวียนด้วยการรีไซเคิลในอุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์ การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและพลังงานสะอาดมากขึ้น รวมถึงการเพิ่มทักษะออนไลน์ อย่างไรก็ตาม วิถีผู้นำเพื่อความยั่งยืน จำเป็นต้องสร้างพันธมิตร และในขณะที่องค์กรและประเทศพัฒนาไปข้างหน้า ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ทั้งนี้ การผนึกกำลังของภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม เพื่อร่วมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ และฟันฝ่าผลกระทบจากวิกฤติการณ์ต่างๆ เพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนร่วมกันนั้น มี 3 ปัจจัยที่สำคัญ คือ การสร้างความเท่าเทียม การปกป้องดูแลสิ่งแวดล้อม และการสร้างโอกาสให้คนในสังคมได้มีส่วนร่วม . – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

กษัตริย์บรูไน เสด็จฯ เยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้

สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 28-29 เมษายน 2567 ในรอบ 12 ปี เพื่อฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 40 ปี และจะทรงเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามเอกสารความร่วมมือ 2 ฉบับ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์