ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ต้อนรับ บมจ.ไทย ออโต ทูลส์ แอนด์ ดาย (TATG) เริ่มซื้อขาย 8 ต.ค.นี้

กรุงเทพฯ 7 ต.ค. – บมจ.ไทย ออโต ทูลส์ แอนด์ ดาย ธุรกิจออกแบบผลิตเครื่องมือ และชิ้นส่วนแบบปั๊มขึ้นรูปโลหะสำหรับอุตสาหกรรมรถยนต์ พร้อมเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ 8 ต.ค.นี้ ด้วยมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 500 ล้านบาท โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า “TATG”
 
นายประพันธ์ เจริญประวัติ ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ mai ยินดีต้อนรับ บมจ.ไทย ออโต ทูลส์ แอนด์ ดาย เข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขายใน mai ภายใต้กลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า “TATG” ในวันที่ 8 ตุลาคม 2567
 
TATG และบริษัทย่อยประกอบธุรกิจหลัก 2 ประเภท ได้แก่ (1) ธุรกิจออกแบบและผลิตเครื่องมือสำหรับอุตสาหกรรมรถยนต์ (Tooling) อาทิ แม่พิมพ์ปั๊มขึ้นรูปโลหะ (Stamping Dies) อุปกรณ์จับยึดเพื่อการตรวจสอบ (Checking Fixtures) อุปกรณ์จับยึดเพื่อการประกอบ (Assembly Jigs) และ (2) ธุรกิจผลิตชิ้นส่วนรถยนต์แบบปั๊มขึ้นรูปโลหะ (Automotive Press Parts) โดยได้นำเทคโนโลยีและเครื่องจักรที่ทันสมัยตั้งแต่ขนาด 200 – 2,000 ตัน มาใช้ในการผลิตอย่างมีประสิทธิภาพและหลากหลายรูปแบบ ทั้งการผลิตในปริมาณมาก (Mass Production) และการผลิตที่เน้นความพิถีพิถันสูง รวมถึงการนำระบบชุบเคลือบสีด้วยไฟฟ้า EDP (Electro Deposition Paint) มาใช้เพื่อให้ชิ้นส่วนมีคุณภาพและทนทานต่อการกัดกร่อนได้ดีขึ้นนอกจากนี้ บริษัทเตรียมพร้อมเพื่อรองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า โดยลงทุนในการวิจัยและพัฒนาแม่พิมพ์โลหะที่สามารถใช้ในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าทั้งในปัจจุบันและอนาคตอีกด้วย
 
TATG มีทุนชำระแล้วหลังเสนอขาย 400 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท เสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนเป็นครั้งแรก จำนวนรวม 100 ล้านหุ้นโดยเสนอขายต่อบุคคลตามดุลยพินิจของผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ผู้มีอุปการคุณของบริษัทและบริษัทย่อย และกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานบริษัทและบริษัทย่อย ระหว่างวันที่ 30 กันยายน – 2 ตุลาคม 2567 ในราคาหุ้นละ 1.25 บาท คิดเป็นมูลค่าการเสนอขาย IPO 125 ล้านบาท มูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 500 ล้านบาท ทั้งนี้ การกำหนดราคาเสนอขายหุ้น IPOพิจารณาอัตราส่วนราคาหุ้นต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (Price to Earnings Ratio: P/E Ratio) เท่ากับ 5.2 เท่า ซึ่งคำนวณจากกำไรสุทธิ 12 เดือนย้อนหลัง (ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2566 ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2567) หารด้วยจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและชำระแล้วภายหลังการเสนอขายหุ้นในครั้งนี้ (fully diluted) จะได้กำไรสุทธิต่อหุ้นเท่ากับ 0.24 บาท โดยมี บริษัท ที่ปรึกษา เอเซีย พลัส จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย
 
ดร.พยุง ศักดาสาวิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทย ออโต ทูลส์ แอนด์ ดาย เปิดเผยว่า บริษัทมีเป้าหมายก้าวสู่การเป็นผู้นำอุตสาหกรรมการผลิตแม่พิมพ์โลหะ อุปกรณ์จับยึด และการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ คุณภาพสูงในภูมิภาคเอเชีย  ด้วยจุดแข็งที่มีทีมผู้บริหารและทีมงานมีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ในธุรกิจรถยนต์ยาวนานกว่า 30 ปี บริษัทมีความพร้อมทั้งด้านเทคโนโลยี ฐานการผลิตที่ทันสมัย ได้มาตรฐานสากล มีการบริการแบบครบวงจร (One Stop Service) ทำให้ได้รับการยอมรับและไว้วางใจจากลูกค้า ที่เป็นแบรนด์ผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำและผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์รายใหญ่มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต การเติบโตจากการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีของอุตสาหกรรมรถยนต์ ที่กำลังเปลี่ยนผ่านสู่การผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ไฟฟ้า บริษัทจึงได้ยกระดับสายการผลิตให้เป็นระบบอัตโนมัติเพื่อรองรับการแข่งขันที่จะเกิดขึ้นในอนาคต สำหรับเงินที่ได้จากการระดมทุนนั้น จะมีการจัดสรรไปใช้ลงทุนเครื่องจักรเพิ่มเติมเพื่อยกระดับองค์กรสู่มาตรฐานสากล อีกทั้งเงินส่วนหนึ่งจะนำไปใช้ชำระคืนเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงินช่วยให้ต้นทุนการเงินต่ำลง และที่เหลือใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินกิจการ
 
TATG มีผู้ถือหุ้นใหญ่หลัง IPO คือ กลุ่มครอบครัวศักดาสาวิตร ถือหุ้นร้อยละ 33.5 กลุ่มครอบครัวหฤทัย ถือหุ้นร้อยละ 25.2 และกลุ่มครอบครัวเหล่าสินชัย ถือหุ้นร้อยละ 9.3 บริษัทมีนโยบายจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในอัตราไม่น้อยกว่าร้อยละ 40 ของกำไรสุทธิของงบการเงินเฉพาะกิจการภายหลังจากหักภาษีและเงินทุนสำรองตามกฎหมาย
 
ผู้ลงทุนและผู้สนใจ สามารถดูรายละเอียด จากหนังสือชี้ชวนของบริษัทที่เว็บไซต์ของสำนักงาน ก.ล.ต.ที่ www.sec.or.th และข้อมูลทั่วไปของบริษัทที่ www.thaiautotools.co.th และ www.set.or.th. -516-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

จนท.กู้ภัยฝ่าน้ำท่วมดับไฟไหม้รถในหมู่บ้านหรู อ.เมืองเชียงใหม่

เพลิงไหม้รถยนต์จอดภายในบ้านหรูหมู่บ้านแห่งหนึ่ง อ.เมืองเชียงใหม่ เสียหายหลายคัน ส่วนเจ้าของบ้านอพยพไปอยู่ที่อื่น เนื่องจากบ้านถูกน้ำท่วม

ระทึก! เรือคณะนายอำเภอคว่ำ ขณะช่วยผู้ประสบภัย

กู้ภัยเข้าช่วยเหลือ เรือคณะนายอำเภอฮอดพลิกคว่ำ ขณะฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเข้าไปช่วยผู้ประสบภัย ขณะที่จุดอื่นในเชียงใหม่ เร่งอพยพประชาชนที่ยังตกค้าง

แฟนคลับหมูเด้ง

เจอตัวแล้ว! ตม.สาว ซักต่างชาติ FC หมูเด้ง ก่อนเปิดฮาว่อนเน็ต

เจอตัวแล้ว ที่แท้เป็น ตม.สาวน้องใหม่ หลังมีข่าวว่อนเน็ต ตรวจหนังสือเดินทางแฟนคลับหมูเด้ง ก่อนเข้าไทย อ้างเหตุขอมาดูหมูเด้ง เรียกกระแสน่ารัก ทั้ง จนท.และนักท่องเที่ยว

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเชียงใหม่

ถ.ช้างคลาน ย่านเศรษฐกิจเชียงใหม่ ยังมีน้ำท่วมขังสูง

จ.เชียงใหม่ แม้ระดับน้ำลดลงบ้างแล้ว แต่ยังมีฝนตกลงมาซ้ำเติม อย่างถนนช้างคลาน ย่านเศรษฐกิจและที่ตั้งของโรงแรมหลายแห่ง ยังคงมีน้ำท่วมขังสูง 30-50 ซม. ตลอดทั้งสาย รถเล็กสัญจรลำบาก