fbpx

ครม.อนุมัติโอนเงินหมื่นให้กลุ่มเปราะบาง-ผู้พิการ เฟสแรก

ทำเนียบฯ 17 ก.ย. – ครม.เห็นชอบโอนเงินให้กลุ่มเปราะบาง-ผู้พิการ คนละ 1 หมื่นบาท ผ่านโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ปี 67 วงเงิน 1.45 แสนล้านบาท พร้อมเปิดไทม์ไลน์จ่ายเงินเฟสแรก รวม 4 วัน เริ่ม 25 ก.ย.นี้


นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ปี 67 ให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ และคนพิการ จำนวน 14.5 ล้านคน วงเงิน 1.45 แสนล้านบาท แบ่งเป็นผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 12.4 ล้านคน และคนพิการ 2.15 ล้านคน โดยรัฐบาลจะโอนเงินจำนวน 10,000 บาทต่อคน ผ่าน 2 ช่องทาง ได้แก่ 1. ช่องทางการรับเงินเบี้ยความพิการที่ได้รับข้อมูลจาก อปท. กทม. และเมืองพัทยา 2. บัญชีพร้อมเพย์ที่ผูกกับเลขประจำตัวประชาชนของคนพิการ

โดยกระทรวงการคลังจะทยอยจ่ายเงินให้กับประชาชน ตั้งแต่วันที่ 25-27 กันยายน และวันที่ 30 กันยายนนี้ เพื่อให้นำเงินสดดังกล่าวไปใช้จ่ายดำรงชีวิตประจำวัน มองว่าจะสร้างความเชื่อมั่นและกระตุ้นให้เกิดการจับจ่ายใช้สอย ควบคู่กับการบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายและเพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพ โดยให้ความสำคัญกับกลุ่มเปราะบางเป็นลำดับแรก คลังคาดกระตุ้นจีดีพี ร้อยละ 0.35 ย้ำว่า ประชาชนได้รับโอนเงินเข้าบัญชีโดยตรง ไม่มีการรั่วไหลไปทางอื่น


นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า โครงการเงินดิจิทัลจากผู้ลงทะเบียนผ่านแอปทางรัฐ 36 ล้านคน คณะกรรมการกระตุ้นเศรษฐกิจ จะนำมาศึกษา กำหนดรายละเอียดให้ชัดเจนอีกครั้ง ขณะนี้ยังมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงปลายปี ทั้งซอล์ฟโลน ธ.ออมสิน 1 แสนล้านบาท การค้ำประกัน PGS11 ของ บสย.และการพยุงตลาดทุนผ่านกองทุนวายุภักษ์ 1-1.5 แสนล้านบาท จึงขอทดสอบระบบ เพื่อใช้ดิจิทัลวอเล็ตเพิ่มเติมอีกด้านหนึ่ง

สำหรับการแจกเงินให้กับกลุ่มเปราะบางแล้ว กรมบัญชีกลางจะโอนเงินเข้าบัญชีพร้อมเพย์ผ่านบัตรประชาชนจำนวน 13 หลัก โดยกำหนดไทม์ไลน์ไว้ดังนี้
วันที่ 25 กันยายน 2567
-กลุ่มผู้พิการ 2.15 ล้านคน
-ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน เลขบัตรประชาชนลงท้ายด้วยเลข 0
วันที่ 26 กันยายน 2567
-บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน เลขบัตรประชาชนลงท้ายด้วยเลข 1,2,3 
วันที่ 27 กันยายน 2567
-บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน เลขบัตรประชาชนลงท้ายด้วยเลข 4,5,6,7
วันที่ 30 กันยายน 2567
-บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน เลขบัตรประชาชนลงท้ายด้วยเลข 8,9

นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงคลังแนะนำให้กลุ่มเปราะบาง ที่ยังไม่ผูกพร้อมเพย์ ให้ไปติดต่อธนาคาร ก่อน 24 ก.ย. เพื่อรับโอนเงินได้ตามกำหนด เริ่ม 25 ก.ย.นี้ ปัจจุบันผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 12.4 ล้านคน ผูกบัญชีกับพร้อมเพย์ 11 ล้านคน เพื่อตรวจสอบบัญชีธนาคารที่ผูกพร้อมเพย์กับเลขประจำตัวประชาชนว่ายังสามารถใช้งานได้หรือไม่ หรือหากยังไม่ได้ผูกพร้อมเพย์ขอให้ผูกพร้อมเพย์ด้วยเลขประจำตัวประชาชน และสำหรับคนพิการที่ไม่มีบัตรประจำตัวคนพิการหรือบัตรประจำตัวคนพิการหมดอายุ ขอให้ดำเนินการทำบัตรหรือต่ออายุบัตรให้เรียบร้อยภายในวันที่ 3 ธันวาคม 2567 เพื่อรับสิทธิตามโครงการดังกล่าว


ช่องทางหลักในการตรวจสอบสิทธิและผลการได้รับเงินในโครงการ โดยสามารถตรวจสอบสิทธิได้ตั้งแต่วันที่ 24 กันยายน 2567 เป็นต้นไป

  1. เว็บไซต์ https://โครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ2567.cgd.go.th
  2. เว็บไซต์ https://govwelfare.cgd.go.th
  3. เว็บไซต์ https://govwelfare.dep.go.th/check (เฉพาะคนพิการ)
  4. แอปพลิเคชัน “รัฐจ่าย” (โดยกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง)
  5. ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ผ่านระบบตอบรับอัตโนมัติ โทร. 0 2109 2345 กด 1 กด 5 ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการและวันนักขัตฤกษ์ 24 ชั่วโมง

ช่องทางติดต่อสอบถามเพิ่มเติม

  1. คนพิการ
    1.1 ศูนย์ช่วยเหลือสังคม พม. โทรศัพท์สายด่วน (Call Center) 1300
    1.2 พก. โทร. 0 2354 3388 ต่อ 701 – 702 (หน่วยงานออกบัตรประจำตัวคนพิการ)
    1.3 ศูนย์บริการคนพิการจังหวัดทั่วประเทศ ตั้งแต่วันจันทร์ – วันศุกร์ ระหว่างเวลา 08.30 น. – 16.30 น. ยกเว้นวันหยุดราชการ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ทั้งนี้ สามารถตรวจสอบสถานที่ตั้งและเบอร์โทรศัพท์ของศูนย์บริการคนพิการแต่ละแห่งได้ทางเว็บไซต์ www.dep.go.th/th/contact-us/dsc-contactcenter
    1.4 อปท. กทม. หรือเมืองพัทยา ที่คนพิการรับเงินเบี้ยความพิการ ตั้งแต่วันจันทร์ – วันศุกร์ ระหว่างเวลา 08.30 น. – 16.30 น. ยกเว้นวันหยุดราชการ และวันหยุดนักขัตฤกษ์
  2. ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและคนพิการที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ
    2.1 ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โทร. 0 2109 2345 ตั้งแต่วันจันทร์ – วันศุกร์ ระหว่างเวลา 08.30 น. – 17.30 น. ยกเว้นวันหยุดราชการ และวันหยุดนักขัตฤกษ์
    2.2 Call Center กรมบัญชีกลาง โทร. 0 2270 6400 ตั้งแต่วันจันทร์ – วันศุกร์ ระหว่างเวลา 08.30 น. – 16.30 น. ยกเว้นวันหยุดราชการ และวันหยุดนักขัตฤกษ์.-515 สำนักข่าวไทย
ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน