fbpx

“พิชัย” ปลื้มเงินทุนไหลเข้า เชื่อมั่นรัฐบาลใหม่

กรุงเทพฯ 9 ก.ย.-“พิชัย” ปลื้มเงินทุนไหลเข้า เชื่อมั่นรัฐบาลใหม่ หนุนเงินบาทอ่อนค่าดูแลส่งออก แย้มโอนเงินสวัสดิการฯ หลัง 20 ก.ย. เติมกำลังซื้อให้กับรายย่อย เดินหน้าปรับโครงสร้างภาษีทั้งระบบ


นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวระหว่างร่วมงานสัมมนา “SHAPING TOMORROW” จัดโดยสถาบันวิยาการตลาดทุน ว่า การจ่ายเงินก้อนแรก 1 หมื่นบาท ในเดือนกันยายน 67 หลังแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา คาดว่าโอนเงินให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการฯได้ หลังวันที่ 20 ก.ย.นี้ โดยปรับรูปแบบมาเป็นการแจกเงินสด 10,000 บาท ให้กับกลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 14.5 ล้านคน ได้รับเงินแบบอัตโนมัติ ไม่ต้องลงทะเบียนใหม่ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

สำหรับกระแสเงินทุนของต่างชาติไหลเข้าอย่างต่อเนื่อง จนทำให้มูลค่าซื้อขายในตลาดหุ้นไทยในวันศุกร์ที่ผ่านมามูลค่ามากกว่าแสนล้านบาทนั้น เป็นเพราะต่างชาติมีความเชื่อมั่น มีการจัดตั้งรัฐบาลได้อย่างรวดเร็ว เชื่อมั่นต่อนโยบายแก้ปัญหาเศรษฐกิจ และพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน แนวโน้มดอกเบี้ยในตลาดโลกลดลง ทำให้กระแสเงินทุนไหลเข้าไทย จนทำให้ค่าบาทแข็งค่าขึ้นมาบ้าง แต่อยากให้เคลื่อนไหวเหมาะสม เพื่อดูแลการส่งออกของไทย เพราะไทยยังเพิ่งพารายได้จากการส่งออก และขณะนี้เริ่มมีกองทุนใหม่ๆ เข้ามาช่วยหนุนแรงซื้อหุ้น โดยเฉพาะกองทุนวายุภักษ์ 1.5 แสนล้านบาท เปิดขายให้กับรายย่อยทั่วไปแล้ว มองว่าจะเติมเงินเข้าตลาดทุนได้ช่วงนี้ 6-8 หมื่นล้านบาท


สำหรับโจทย์ใหม่ของรัฐบาล เดินหน้าแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือน ทั้งด้านที่อยู่อาศัย หลังจาก ธอส. ได้ปรับโครงสร้างนี้ช่วยเหลือบ้านอยู่อาศัยได้จำนวนมาก รวมทั้งช่วยเหลือด้านต่างๆ โดยกลุ่มยานยนต์ได้นัดมาหารือมาตรการดูแลให้ครอบคลุมทุกด้าน จากปัญหาการปฏิเสธปล่อยกู้ซื้อรถของไฟแนนซ์ หลังจาก ธปท.กำกับดูแลสถาบันการเงินให้เข้มแข็งมากขึ้น ได้ตั้งสำรองทั้งหนี้สงสัยจะเสีย และหนี้ NPL เอาไว้อย่างเพียงพอ จึงมองว่า แบงก์รัฐและแบงก์พาณิชย์ จะร่วมมือแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือนได้มากขึ้น

รัฐบาลยังเดินหน้า ปรับโครงสร้างภาษีทั้งระบบ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำระหว่างคนจนและคนรวย เพื่อดูแลทั้งภาษีเงินได้บุคคลาธรรมดาและนิติบุคคล รองรับการแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้าน เพราะหลายประเทศได้รับอัตราลดลง เพื่อดึงดูดการลงทุน และดูแลกลุ่มรายย่อย ผ่านแนวคิด Negative Income Tax เพื่อเป็น Workfare ดูแลคนทำงานที่มีรายได้ต่ำกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำที่รัฐกำหนด โดยรัฐจ่ายเงินอุดหนุน ในส่วนต่างระหว่างรายได้ของแต่ละคน กับเกณฑ์ขั้นต่ำ สำหรับคนไม่มีงานทำ อาจอุดหนุนเงินให้ระดับหนึ่งแต่อาจน้อยกว่าคนที่ทำงานทั่วไป Negative Income Tax จึงช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายด้านสวัสดิการของรัฐลงอีกทางหนึ่ง

รัฐบาลยังต้องส่งเสริมด้าน ESG เพื่อให้ทุกหน่วยงาน ร่วมกันขับเคลื่อน จึงฝากการบ้านให้กับสำนักงาน ก.ล.ต.และตลาดหลักทรัพย์ฯ จัดทำแผนส่งเสริมบริษัทจดทะเบียน ร่วมดูแลสิ่งแวดล้อมและรองรับการยกร่างกฎหมายฉบับใหม่ในการซื้อขายในตลาดคาร์บอนเครดิต ขณะที่สิงคโปร์เริ่มซื้อขายคาร์บอนเครดิต 17 ดอลลาร์สหรัฐต่อตันคาร์บอน ยุโรป ซื้อราคา 100 ดอลลาร์สหรัฐต่อตันคาร์บอน ขณะที่ประเทศไทยราคาต่ำมากเมื่อเทียบกับหลายประเทศ แนวโน้มทุกอุตสาหกรรมจะถูกบังคับให้เข้าสู่ระบบดัวกล่าว


นายพิชัย ยังเดินหน้า พัฒนาระบบโลจิสติกส์ ทั้งรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน รวทั้งโครงการแลนด์บริด เพื่อเชื่อมต่อการขนส่งสินค้าจากจีน ส่งต่อมายังไทยกระจายไปยังภูมิภาคอื่น การทำให้ไทยเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยว การจัดกิจกรรมทุกด้าน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ทำให้เกิดการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวมากขึ้น และเป็นศูนย์กลางเดินทางเชื่อมต่อไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เพราะไทยมีศักยภาพด้านการท่องเที่ยว.-515- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ไทยเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีกระลอก

สถานการณ์ฝนตกหนักและน้ำป่าจากอิทธิพลพายุยางิเพิ่งผ่านพ้นไป มีคำเตือนว่าไทยต้องเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีสานตอนบน-เหนือตอนบน โดยจะมีฝนหนัก เตือนน้ำสาขาเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำอีกระลอก

เสริมนวัตกรรมสูบน้ำ กู้เมืองหนองคาย

ท่อพญานาคซิ่ง นวัตกรรมสูบน้ำอันโด่งดังที่เคยไปช่วยภารกิจ 13 หมูป่า ติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ล่าสุดเดินทางถึง จ.หนองคาย กำลังสวมบทฮีโร่อีกครั้ง เพื่อช่วยกู้ตัวเมืองหนองคาย หลังจมน้ำมา 4 วัน

น้ำท่วมเชียงราย เสียหายกว่า 100 ล้าน วอนรัฐช่วยฟื้นฟู

น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง หลายคนสูญเสียทรัพย์สิน บางคนบ้านพังทั้งหลัง พื้นที่ทางการเกษตรถูกน้ำท่วมเสียหาย รวมทั้งโรงแรมหลายแห่งได้รับผลกระทบหนัก ส่งผลต่อธุรกิจและการท่องเที่ยวเสียหายแล้วไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท เรียกร้องภาครัฐช่วยเหลือฟื้นฟู

น้ำป่าทะลักท่วมพะเยา เสียหายหนักเป็นวงกว้าง

น้ำป่าที่ทะลักท่วมชุมชนหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา ช่วงเช้ามืดวันนี้ (17 ก.ย.) แม้น้ำท่วมเพียงไม่กี่ชั่วโมง แต่สร้างความเสียหายอย่างหนักเป็นบริเวณกว้าง เนื่องจากเป็นชุมชนที่เต็มไปด้วยหอพักนักศึกษา ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ทันตั้งตัว ทำให้ไม่สามารถขนย้ายข้าวของได้ทัน