fbpx

SET Index ก.ค.67 เพิ่มขึ้น 1.5% นักลงทุนต่างชาติยังขายสุทธิแต่เริ่มลดลง

กรุงเทพฯ 7 ส.ค.- SET Index เดือน ก.ค.67 ปรับเพิ่มขึ้น 1.5% ชี้มาตรการยกระดับ คุม Short Sell ลดลง นักลงทุนในประเทศกลับมาลงทุนมากขึ้น ส่วนทางนักลงทุนต่างชาติยังขายสุทธิแต่ในปริมาณเริ่มลดลง เชื่อเศรษฐกิจไทยยังมี Upside มากกว่า Downside จับตาคดีชี้ชะตานายกฯ 14 ส.ค.นี้


นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ยอมรับว่าช่วงนี้ตลาดหุ้นมีความผันผวนสูงมาก ไม่อยากให้นักลงทุนกังวลเรื่อง risk-on หรือ risk-off แต่อยากให้ดูข้อมูล ทั้งนี้ มองว่าในระยะยาวเศรษฐกิจไทยมี Upside มากกว่า Downside จากปัจจัยท่องเที่ยวที่เริ่มฟื้นตัว งบประมาณการใช้จ่ายภาครัฐที่ออกมา จึงอยากขอให้ติดตามและวิเคราะห์ข้อมูลให้ดี

ส่วนกรณีสัปดาห์หน้ามีคดีสำคัญของนายกรัฐมนตรีที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยในวันที่ 14 ส.ค.นี้ จะกระทบภาพรวมการลงทุนหรือไม่ มองว่าขณะนี้รัฐบาลยังใช้งบลงทุนน้อยมาก ส่วนใหญ่งบใช้จ่ายยังเป็นงบที่เกี่ยวกับการจ่ายเงินเดือน 60-70% ถึงแม้จะมีเหตุการณ์ต่างๆ ก็จะไม่ทำให้เกิดการใช้งบลงทุนนน้อยกว่านี้ เชื่อว่า downside ยังน้อยกว่า Upside ขณะที่การจัดงานไทยแลนด์โฟกัสในวันที่ 28 สิงหาคมนี้ จะมีการติดตามสถานการณ์และให้ข้อมูล เพื่อฟื้นความเชื่อมั่นนักลงทุนอีกด้วย



 
นายศรพล ตุลยะเสถียร รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร ตลท.เปิดเผยว่า ผลการประชุม FED มีมติคงดอกเบี้ยนโยบายติดต่อกันเป็นครั้งที่ 8 อยู่ที่ระดับ 5.25% – 5.50% ตามที่ตลาดคาดการณ์ โดยถ้อยแถลงของ Jerome Powell มีแนวโน้มที่จะลดดอกเบี้ยในการประชุมในเดือนกันยายนนี้ หลังจากนั้นตลาดหุ้นต่างๆ ทั่วโลกนำโดยสหรัฐฯ และญี่ปุ่นโดนแรงเทขายจากผู้ลงทุนหลังจากความกังวลว่าเศรษฐกิจอาจกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอย จากความไม่แน่นอนจากปัจจัยต่างๆ ในช่วงนี้ทำให้ผู้ลงทุนอาจหาหุ้นในตลาดที่มี Valuation เหมาะสมและได้รับผลกระทบจากความผันผวนค่อนข้างจำกัด เริ่มเห็นสัญญาณเงินทุนไหลเข้าตลาดหุ้นในภูมิภาค
 
แม้ผู้ลงทุนต่างประเทศยังขายสุทธิในตลาดหุ้นไทยแต่ในปริมาณเริ่มลดลง โดยเงินบาทปรับตัวแข็งค่าขึ้นตลอดทั้งเดือนท่ามกลางแรงหนุนหลัก จากการแข็งค่าของสกุลเงินเอเชียในภาพรวมนำโดยเงินเยน การปรับตัวขึ้นของราคาทองคำในตลาดโลกที่มีแรงหนุนเพิ่มเติมจากความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ และสถานะซื้อสุทธิพันธบัตรไทยของผู้ลงทุนต่างประเทศ นอกจากนี้ เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวจากการส่งออกและท่องเที่ยว การใช้จ่ายภาครัฐที่เพิ่มขึ้น อีกทั้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ออกมาตรการควบคุมการทำ Short Sell ส่งผลให้การทำ Short Sell ลดลง เม็ดเงินลงทุนจากต่างชาติลดลง ทำให้สัดส่วนการซื้อขายโดยผู้ลงทุนในประเทศสูงขึ้น นอกจากนี้ รัฐบาลได้อนุมัติมาตรการภาษีใหม่สำหรับกองทุน Thai ESG เพิ่มการลดหย่อนภาษีและลดระยะเวลาการถือครอง

ทั้งนี้ ณ สิ้นเดือนกรกฎาคม 2567 SET Index ปิดที่ 1,320.86 จุด ปรับเพิ่มขึ้น 1.5% จากเดือนก่อนหน้า แต่ปรับลดลง 6.7% เมื่อเทียบกับสิ้นปี 2566 โดยผู้ลงทุนยังรอความชัดเจนเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐและประเมินผลกระทบจากมาตรการเรียกความเชื่อมั่นในตลาดทุนที่เพิ่งประกาศใช้ในเดือนกรกฎาคม 2567 โดยในเดือนกรกฎาคม 2567 กลุ่มอุตสาหกรรมที่ปรับตัวดีกว่า SET Index เมื่อเทียบกับสิ้นปี 2566 ได้แก่ กลุ่มเทคโนโลยี กลุ่มเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค และกลุ่มบริการ

7 เดือนแรกของปี 2567 มูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวัน อยู่ที่ 44,162 ล้านบาท ลดลง 22.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยผู้ลงทุนต่างชาติขายสุทธิรวม 117,559 ล้านบาท นอกจากนี้ผู้ลงทุนต่างประเทศมีสัดส่วนมูลค่าการซื้อขายสูงสุดต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 27


ในเดือนกรกฎาคม 2567 มีบริษัทเข้าจดทะเบียนใหม่ซื้อขายใน SET 2 หลักทรัพย์ ได้แก่ บมจ. ฟู้ดโมเม้นท์ (FM) และ บมจ. เจ้าสัว ฟู้ดส์ อินดัสทรี (CHAO) และใน mai 1 หลักทรัพย์ ได้แก่ บมจ. ไนซ์ คอล (NCP)

Forward P/E ของตลาดหลักทรัพย์ไทย ณ สิ้นเดือนกรกฎาคม 2567 อยู่ที่ระดับ 14.3 เท่า สูงกว่าค่าเฉลี่ยของตลาดหลักทรัพย์ในเอเชียซึ่งอยู่ที่ระดับ 12.5 เท่า และ Historical P/E อยู่ที่ระดับ 16.0 เท่าสูงกว่าค่าเฉลี่ยของตลาดหลักทรัพย์ในเอเชียซึ่งอยู่ที่ระดับ 15.1 เท่า

  • อัตราเงินปันผลตอบแทน ณ สิ้นเดือนกรกฎาคม 2567อยู่ที่ระดับ 3.53% สูงกว่าค่าเฉลี่ยของตลาดหลักทรัพย์ในเอเชียซึ่งอยู่ที่ 3.17%
     
    ในเดือนกรกฎาคม 2567 ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (TFEX) มีปริมาณการซื้อขายเฉลี่ยต่อวัน 379,777 สัญญา ลดลง 30.3% จากเดือนก่อน ที่สำคัญจากการลดลงของ SET50 Index Futures และ Single Stock Futures และในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2567 มีปริมาณการซื้อขายเฉลี่ยต่อวัน 436,537 สัญญา ลดลง 20.1% จากช่วงเดียวกัน ของปีก่อน ที่สำคัญจากการลดลงของ Single Stock Futures และ SET50 Index Futures.-516-สำนักข่าวไทย
ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด