fbpx

พณ.ปลื้มงาน GI Market สัญจร 2024 ภาคใต้เสียงตอบรับดีเกินคาด

นครศรีธรรมราช 13 ก.ค.-กรมทรัพย์สินทางปัญญา เผยงาน GI Market สัญจร 2024 ครั้งที่ 2 นครศรีธรรมราช เสียงตอบรับดีเกินคาด คัดสรรสุดยอดสินค้า GI ไทย ทั่วทุกภูมิภาคกว่า 30 รายการ มาไว้กลางเมืองคอน ชวนปักหมุดสุดฟิน ดินแดนใต้ ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล นครศรีฯ


นายอาวุธ วงศ์สวัสดิ์ รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญาเปิดเผยว่าตามนโยบายของนายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่มอบหมายให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาเดินหน้าขยายช่องทางการตลาดสินค้า GI อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดลงพื้นที่นครศรีธรรมราช จัดงาน GI Market สัญจร 2024 ยกขบวนสุดยอดสินค้า GI ไทย มาให้พี่น้องชาวใต้ ได้ช้อป ชิม ชิลล์ กว่า 30 ร้านค้า ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึง 17 กรกฎาคม 2567 ณ ลานโปรโมชั่น ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า นครศรีธรรมราช โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญามีแนวทางที่สำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชนด้วยสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ซึ่งนับเป็น Soft Power ที่สำคัญของประเทศไทย ที่ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าอัตลักษณ์ชุมชน โดยมีการดำเนินการในทุกมิติทั้งการขึ้นทะเบียนสินค้า GI ซึ่งปัจจุบันขึ้นทะเบียน GI แล้ว 205 สินค้า สร้างมูลค่ากว่า 71,000 ล้านบาทต่อปี และมีการควบคุมคุณภาพมาตรฐาน ตลอดจนมีการส่งเสริมและขยายช่องทางการตลาดให้กับสินค้า GI ไทย โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อสร้างรายได้ให้กับผู้ผลิตและผู้ประกอบการ GI ในชุมชน นำมาสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น

ทั้งนี้ การจัดงาน “GI Market สัญจร 2024” ในครั้งนี้เป็นการจัดงานในส่วนภูมิภาคเป็นครั้งที่ 2 ต่อเนื่องจาก GI Market สัญจร จ.อุดรธานี ซึ่งมีกระแสตอบรับดีมาก และเป็นอีกหนึ่งโครงการสำคัญที่กรมทรัพย์สินทางปัญญา ต้องการสนับสนุนการขยายช่องทางการตลาดให้กับผู้ประกอบการ GI ไทยและสร้างการรับรู้ถึงสินค้า GI ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น โดยครั้งนี้ กรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้รวบรวมสินค้า GI จากทั่วประเทศกว่า 30 ร้านค้า มาจำหน่ายภายในงาน โดยคัดเลือกสินค้า GI ที่เป็นไฮไลท์ อาทิ ทุเรียนหลงลับแล จ.อุตรดิตถ์ ชาเชียงราย ข้าวเหนียวเขาวงกาฬสินธุ์ มะขามหวานเพชรบูรณ์ ถั่วลายเสือแม่ฮ่องสอน ขนมหม้อแกงเมืองเพชร ข้าวแต๋นลำปาง ปลาทูแม่กลอง จ.สมุทรสงคราม ปลากระพงสามน้ำทะเลสาบสงขลา ผ้าหม้อห้อมแพร่ เสื่อกกนาหมอม้า จ.อำนาจเจริญและครกหินแกรนิตตาก เป็นต้น การันตีคุณภาพมาตรฐานสินค้า GI ส่งตรงจากแหล่งผลิตถึงมือผู้บริโภคโดยตรง


นอกจากการจำหน่ายสินค้า GI ภายในงานแล้ว ยังมีการไลฟ์สดประชาสัมพันธ์ให้กับผู้สนใจและเลือกซื้อสินค้าสินค้า โดยนายจุรี นุ่มแก้ว จากเพจแหลงเล่า By Jury อินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังภาคใต้ และยังมีการแสดงมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง เช่น หลวงไก่ บิว กัลยาณี หญิง ธิติกานต์ รัชนก ศรีโลพันธุ์ ดังนั้น จึงขอเชิญชวนพี่น้องชาวนครศรีฯ และจังหวัดใกล้เคียงร่วมอุดหนุน และเป็นกำลังใจให้ผู้ประกอบการ GI ไทยในงาน “GI Market สัญจร 2024” ณ ลาน โปรโมชั่น ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า นครศรีธรรมราช ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 17 กรกฎาคม 2567 นี้ โดยสามารถติดตามข่าวสารสินค้า GI และงาน GI Market สัญจร ได้ที่ Facebook : GI Thailand .-514-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

หมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้ให้ จนตาบอด

พนักงานไอทีสาว วอนเยียวยา หลังหมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้จนมองไม่เห็น สุดท้ายย้ายโรงพยาบาล ฟันธงเป็นโรค “สตีเวนส์จอห์นสัน ระดับ10” พบเพียง 6 ใน 1 ล้านคนเท่านั้น

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเขตเศรษฐกิจเชียงราย คาดเสียหาย 400 ล้าน

พื้นที่เขตเศรษฐกิจของเทศบาลนครเชียงรายจมน้ำ ขณะที่ระดับน้ำกกยังเพิ่มสูงต่อเนื่อง และเกิดน้ำผุดดันท่อระบายน้ำ ทำให้น้ำท่วมกระจายเป็นบริเวณกว้าง คาดเสียหาย 400 ล้านบาท

นาทีเขาถล่ม วิ่งไม่คิดชีวิต รอดปาฏิหาริย์

นาทีเฉียดตาย ภูเขาถล่มขณะชาวบ้าน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ กำลังช่วยกันตักดินโคลน ทำร่องระบายน้ำออกจากบนถนนในช่วงน้ำท่วม วิ่งหนีไม่คิดชีวิต รอดปาฏิหาริย์

นายกฯ เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมน้ำท่วมเชียงราย-ภาคเหนือ

นายกฯ เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมน้ำท่วมเชียงราย-ภาคเหนือ ยันรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ขอกระทรวงต่างๆ ช่วยประชาชนออกจากปัญหาโดยเร็วที่สุด เร่งทำระบบเตือนภัยและเยียวยา

น้ำท่วมเชียงราย

แม่น้ำกกเพิ่มสูงต่อเนื่อง-ประชาชนยังรอการช่วยเหลือ

แม่น้ำกกยังคงเพิ่มสูงต่อเนื่อง ทำให้น้ำท่วม จ.เชียงราย ขยายวงกว้าง เส้นทางสัญจรถูกตัดขาด บางจุดที่ไม่เคยเกิดน้ำท่วมครั้งนี้ก็ไม่รอด ทำให้ชาวบ้านติดเกาะ ขณะที่หน้าสนามบินเชียงราย น้ำท่วมแล้ว