fbpx

พาณิชย์เร่งหาแนวทางช่วยผู้เลี้ยงหมูเชื่อมโยงอาหารสัตว์ด่วน

นนทบุรี 4 มี.ค.-รัฐมนตรีพาณิชย์สั่งให้กรมการค้าภายในเร่งช่วยเหลือผู้เลี้ยงหมูทั่วประเทศด่วน หลังหมูเป็นหน้าฟาร์ม อยู่ที่กิโลกรัมละ 67 บาท ถือว่าต่ำกว่าต้นทุน ที่ทาง สศก. หรือ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร คำนวณไว้ที่ 72 บาทต่อกิโลกรัม โดยขอความร่วมมือห้างต่างๆ ไม่จัดโปรโมชั่นลดราคา ไม่กดราคาให้ลดต่ำลงไปอีก พร้อมหาแนวทางเชื่อมโยงอาหารสัตว์ เพื่อช่วยเหลือกลุ่มผู้เลี้ยงโดยเร็ว


นายวัฒนศักย์  เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายในกล่าวว่า กรมการค้าภายในได้ติดตามราคาเนื้อหมูตอนนี้ ที่ราคายังทรงตัวในระดับต่ำ โดยราคาหน้าราคาหน้าฟาร์ม เฉลี่ยเพียงกิโลกรัมละ 67 บาท และราคาหมูหน้าเขียงเฉลี่ยทั่วประเทศ ที่กิโลกรัมละ 130-131 บาท ซึ่งขณะนี้ กำลังเร่งรัดช่วยเหลือผู้เลี้ยง ด้วยโครงการลดจำนวนลูกสุกรที่จะเข้าสู่ระบบการผลิต ตามมติของคณะกรรมการนโยบายพัฒนาสุกรและผลิตภัณฑ์ หรือ พิกบอร์ด และรณงค์การบริโภคเนื้อหมูให้เพิ่มขึ้น โดยในช่วงสถานการณ์ปกติ จำนวนสุกรขุนเข้าเชือด ในแต่ละวัน จะเฉลี่ยที่ 50,000 ตัวต่อวัน แต่ขณะนี้เพิ่มขึ้นเป็น 58,000 ตัวต่อวัน  ดังนั้น ต้องตัดวงจรลูกหมูให้กลับมาเป็นปกติ เพื่อไม่ให้ผลผลิตเยอะเกินไปกระทบกับราคา 

อย่างไรก็ตาม กรมการค้าภายในยังได้ขอความร่วมมือห้างต่างๆ ไม่จัดโปรโมชั่นลดราคา ไม่กดราคาให้ลดต่ำลงไปอีก เพื่อช่วยผู้เลี้ยงอีกทางหนึ่ง  นอกจากนี้นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้สั่งการให้ไป ทำการบ้าน พูดคุยกับโรงงานอาหารสัตว์ เพื่อเชื่อมโยงอาหารสัตว์ไปยังกลุ่มผู้เลี้ยง ซึ่งเชื่อว่าทุกภาคส่วนพร้อมให้ความช่วยเหลือ 


ขณะที่สถานการณ์ราคาสินค้าชนิดอื่นๆในสัปดาห์ที่ผ่านมา เช่น สินค้าเกษตร อย่างข้าวหลายชนิดทรงตัว ทั้งข้าวเปลือกหอมมะลิ เฉลี่ยที่ตันละ 14,850 บาท ข้าวเปลือกหอมมะลินอกพื้นที่เฉลี่ยตันละ 14,600 บาท  และข้าวเปลือกเหนียว ตันละ 13,300 บาท ส่วนข้าวเปลือกปทุมธานี และข้าวเปลือกเจ้า ราคาขยับขึ้นเล็กน้อย โดยข้าวเปลือกปทุมธานี เฉลี่ยตันละ 14,450 บาท และข้าวเปลือกเจ้า เฉลี่ยตันละ 12,250 บาท 

ส่วนมันสำปะหลัง ทรงตัวอยู่ที่กิโลกรัมละ 3.65 บาท ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ราคาทรงตัวเช่นกัน เนื่องจากผลผลิตหมดแล้ว โดยเฉลี่ยกิโลกรัมละ 9.63 บาท ราคารับซื้อหน้าโรงงาน อยู่ที่ 10.26 บาท ส่วนผลปาล์มน้ำมัน อ่อนตัวลงเล็กน้อย เฉลี่ยกิโลกรัมละ 5 บาท 55 สตางค์ สอดคล้องราคาน้ำมันปาล์มดิบ หรือ CPO ชะลอตัวลงเฉลี่ยกิโลกรัมละ 32.38 บาท จากสัปดาห์ก่อนที่ 32.45 บาท โดยราคาน้ำมันปาล์มขวด เฉลี่ยขวดลิตรละ 45 บาท และในส่วนของอาหารสด ส่วนใหญ่ราคาทรงตัวทั้ง เนื้อไก่ มีทั้งปรับขึ้น-ลงเล็กน้อยตามชิ้นส่วน ไข่ไก่ เฉลี่ยเบอร์ 3 ฟองละ 3.81 บาทและผักสด ที่ปรับขึ้นลงตามกลไกตลาดปกติ

ร้อยตรีจักรา  ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายในกล่าวว่ากรมฯ จะเป็นจุดประสาน เพื่อการเชื่อมโยงอาหารสัตว์ให้กับกลุ่มเกษตรกร เหมือนที่เคยดำเนินการมาแล้วก่อนหน้านี้  ทั้งอาหารสัตว์แบบสำเร็จรูป และวัตถุดิบที่มาทำอาหารสัตว์  รวมทั้งติดตามสถานการณ์ราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์กับกลุ่มผู้ประกอบการอย่างต่อสม่ำเสมอ ทั้งข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ที่ยังทรงตัวในระดับสูง โดยยังไม่ปรับเปลี่ยนจนกระทบกับผู้เลี้ยงสัตว์ 


ขณะที่ผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ก็ยังได้ราคาดีด้วย  และกากถั่วเหลือง ที่ส่วนใหญ่นำเข้า ก็มีแนวโน้มปรับลดลง เพราะประเทศผู้ผลิตทั้งบราซิล และ อาร์เจนตินา มีการขยายพื้นที่เพาะปลูกโดยราคาเฉลี่ยเดือนมกราคม ถึงกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา  อยู่ที่กิโลกรัมละ 13 บาท 92 สตางค์  ถือว่าลดลงเยอะจากปีที่แล้วที่เฉลี่ย 16 บาท 84 สตางค์  ซึ่งกรณีราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์ปรับลดลง ก็จะเข้าไปกำกับดูแลราคาอาหารสัตว์ให้สอดคล้องกับราคาวัตถุดิบที่ลดลงด้วย.-514-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ