fbpx

ก.พลังงานฟังเสียงรอบด้านปรับโครงสร้างก๊าซฯ เผย ผลกระทบ ปตท.ต่ำกว่าคาด

กรุงเทพฯ 9 ก.พ.-ก.พลังงานฟังเสียงรอบด้านปรับโครงสร้างราคาก๊าซฯ จ้างที่ปรึกษาศึกษาให้เสร็จใน 9 เดือน เผย ราคาแอลเอ็นจีลดลง แหล่งเอราวัณมาตามนัด  ผลกระทบ ปตท.ต่ำกว่าคาดการณ์ ด้าน “คุณหญิงทองทิพ” ห่วงกระทบขีดความสามารถการแข่งขัน สินค้าไทยแข่งยาก


นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า กระทรวงฯ โดยสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เตรียมว่าจ้างที่ปรึกษา ดำเนินการศึกษา การปรับโครงสร้างราคาก๊าซธรรมชาติ ของประเทศให้เป็นธรรมต่อทุกฝ่าย กำหนดกรอบการศึกษาแล้วเสร็จภายใน 9 เดือนหรือประมาณ ไตรมาส 3-4 ในปี 2567  ซึ่งจะต้องพิจารณาในทุกมิติ ทั้งต้นทุนค่าไฟฟ้าของประชาชน ผลกระทบของ บมจ.ปตท.และอุตสาหกรรมต่อเนื่อง เช่น ปิโตรเคมี ขีดความสามารถทางการแข่งขันของประเทศ เป็นต้น

 นายประเสริฐ กล่าวว่า สนพ.จะต้องตั้งโจทย์ให้ ที่ปรึกษา พิจารณาให้รอบด้าน  ซึ่งการปรับโครงสร้างราคาก๊าซฯระยะสั้นที่ประกาศใช้ ตามมติ ครม. 19 ธ.ค.66นั้น ส่งผลให้ต้นทุนของโรงแยกก๊าซฯ เปลี่ยนแปลงจากก๊าซฯ ในอ่าวไทยเป็นต้นทุนถัวเฉลี่ยก๊าซฯ จากทุกแหล่ง ได้แก่ อ่าวไทย เมียนมา และก๊าซธรรมชาติเหลว (Liquefied Natural Gas: LNG) (Pool Gas) ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อต้นทุนการดำเนินงานของธุรกิจโรงแยกก๊าซฯ บมจ.ปตท. ที่จะปรับสูงขึ้น ยกเว้นก๊าซปิโตรเลียมเหลวที่ใช้เป็นเชื้อเพลิงในประเทศ 


ประเด็นนี้ ล่าสุด คุณหญิงทองทิพ รัตนะรัต ผู้เชี่ยวชาญปิโตรเลียม ได้แสดงความเห็นเป็นห่วงว่า ผลกระทบจะตกมาถึงอุตสาหกรรมปิโตรเคมี เพราะแม้ว่า ราคาซื้อขายวัตถุจากโรงแยกก๊าซฯ ของ บมจ.ปตท. จะเป็นราคาอ้างอิงตลาด ไม่ใช่ราคาอ้างอิงต้นทุนก็ตาม แต่ เมื่อ ปตท.มีภาระมากขึ้นก็อยู่ในระหว่างการเจรจากับบริษัทในเครือ ที่ใช้วัตถุดิบขอขยับราคาเช่นกัน ซึ่งเมื่อต้นทุนปิโตรเคมีขั้นต้นขยับขึ้น ก็จะกระทบมายังอุตสาหกรรมขั้นกลาง-ขั้นปลาย ผู้ผลิตพลาสติก  ชิ้นส่วนยานยนต์ และอื่นๆ

 ดังนั้น กรอบการศึกษาก็ต้องศึกษาให้รอบด้าน เช่น กรณีหากนำเข้าก๊าซ LNG เข้ามาเพิ่มขึ้น มีการใช้ก๊าซอ่าวไทย น้อยลง ผลกระทบต่อเนื่องกับประเทศเป็นอย่างไร ควรจะมีการกำหนดเพดานหรือกรอบการนำเข้า LNG ในการคำนวน pool Gas  หรือไม่, หรือในกรณี กลับไปใช้สูตร  pool Gas  แบบเดิมที่ไม่อิง การนำเข้า LNG ราคาตลาดจร ในส่วนนี้ควรจะกำหนดกำไรของ โรงแยกก๊าซฯให้เหมาะสม แล้วหากมีกำไรเกินเกณฑ์ ก็ควรนำมาส่งมอบในการลดต้นทุนค่าไฟฟ้าของประชาชน, หรือ รัฐบาลควรซื้อโรงแยกก๊าซฯจาก ปตท.มาบริหารจัดการเอง ซึ่งก็จะตอบโจทย์ในการลดต้นทุนค่าครองชีพ และไม่กระทบต่อผู้ถือหุ้นของ ปตท. ซึ่งแนวคิดเหล่านี้ก็จะต้องเป็นตุ๊กตาให้ที่ปรึกษาหาคำตอบต่อไป

อย่างไรก็ตาม ผลกระทบของ ปตท.จากการปรับโครงสร้างราคาก๊าซฯ ที่มีการประมาณการผลกระทบเบื้องต้น ในช่วงเดือน ม.ค.-เม.ย.67 ทำให้ผลการดำเนินงานโดยรวมของธุรกิจก๊าซฯ ของ ปตท. ปรับตัวลดลงประมาณ 6,500 ล้านบาท นั้น  หากดูข้อมูลที่แท้จริง ผลกระทบก็อาจจะลดลง เพราะ ราคาแอลเอ็นจีสปอตที่ใช้คำนวณอยู่ที่  13เหรียญสหรัฐ/ล้านบีทียู  แต่ขณะนี้ลดลงเหลือประมาณ 9.50  เหรียญสหรัฐ/ล้านบีทียู  ในขณะเดียวกัน ปลายเดือนมีนาคมนี้ หากแหล่งเอราวัณผลิตได้ 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ก็อาจะทำให้ การพึ่งพาLNG ลดลง ผลกระทบต่อ ปตท.ก็ลดลงไปด้วย ในขณะเดียวกัน  ปตท. ได้วางแผนเพื่อหามาตรการในการลดผลกระทบที่เกิดขึ้น เช่น การปรับแผนการเดินเครื่องของโรงแยกก๊าซฯ (Optimization) การเสนอแนวทางการจัดหา LNG เพื่อให้บรรลุเป้าหมายกรอบราคาค่าไฟฟ้าตามนโยบายภาครัฐ.-511-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

คพ.ห่วงน้ำปนเปื้อนกรด-ไอระเหย เหตุไฟไหม้โกดังภาชี

คพ. ตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อมเหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี พบน้ำปนเปื้อนกรดจำนวนมาก เสี่ยงไหลล้นออกสู่พื้นที่ด้านนอก รวมถึงพบไอระเหยสารคลอรีนและสารแอมโมเนียซึ่งอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน