fbpx

กรมการค้าต่างประเทศ คว้ารางวัลศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการโดดเด่นต่อเนื่องปีที่ 6

นนทบุรี 6 ก.พ. – อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศและข้าราชการของกรมฯ ปลื้ม คว้ารางวัลศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการโดดเด่น ประจำปี 2565 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 พร้อมยึดมั่นปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการฯ มุ่งเปิดเผยข้อมูลข่าวสารที่แม่นยำ ทันสมัย โปร่งใสและตรวจสอบได้


นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศและข้าราชการของกรมฯ มุ่งมั่นขับเคลื่อนข้อมูลที่แม่นยำและทันสมัยอยู่บนพื้นฐานความถูกต้อง โปร่งใส และตรวจสอบได้ โดยปรับปรุงองค์กรให้เป็นดิจิทัลเพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวกตาม พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ.2540 และรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ที่กำหนดให้ชุมชนย่อมมีสิทธิรับทราบและเข้าถึงข้อมูลสาธารณะของหน่วยงานราชการ ซึ่งกรมฯ ในฐานะหน่วยงานของรัฐจึงได้พัฒนาและปรับปรุงศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มีความสะดวก รวดเร็ว ทันต่อสถานการณ์ และอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนให้สามารถนำข้อมูลข่าวสารไปใช้ประโยชน์ได้ง่ายและทันท่วงที ทำให้มีผลการบริหารจัดการศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการโดดเด่น ผ่านเกณฑ์ขั้นสูงจากการตรวจประเมินของสำนักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และได้เข้ารับโล่รางวัล “ศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการโดดเด่น” จากนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี โดยมี นายดวงอาทิตย์ นิธิอุทัย รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เป็นผู้แทนกรมฯ เข้ารับมอบ และเข้าร่วมรับฟังปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “ข้อมูลภาครัฐโปร่งใส ราชการไทยไร้ทุจริต”

“กรมฯ ได้รับรางวัลศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการโดดเด่นต่อเนื่องมา ตั้งแต่ปี 2560 – 2565 และจะรักษามาตรฐานการให้บริการข้อมูลข่าวสารแก่ประชาชน และการเผยแพร่ข้อมูลที่ให้เห็นถึงความโปร่งใสในการทำงาน โดยยึดมั่นแนวทางปฏิบัติตามหลักธรรมาภิบาลหรือหลักบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี อันมีองค์ประกอบที่สำคัญ ได้แก่ หลักนิติธรรม หลักคุณธรรม หลักการมีส่วนร่วม หลักความรับผิดชอบ หลักความคุ้มค่า และหลักความโปร่งใส ซึ่งช่วยขับเคลื่อนการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารอย่างตรงไปตรงมา เปิดโอกาสให้ผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียและประชาชนได้เข้าถึง รับรู้ข้อมูล และใช้ประโยชน์จากข้อมูลข่าวสารของรัฐ นำไปสู่การมีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบายและตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐให้เป็นไปอย่างโปร่งใส


นายรณรงค์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมฯ ได้ปรับปรุงและพัฒนาการแสดงข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ให้อยู่ในรูปแบบดิจิทัล เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้อย่างสะดวก รวดเร็วยิ่งขึ้น การเข้าถึงข้อมูลได้อย่างรวดเร็วและการพัฒนารูปแบบข้อมูลข่าวสารราชการให้อยู่ในรูปแบบดิจิทัล ซึ่งถือเป็นหนึ่งกลไกสำคัญที่เปิดโอกาสให้ประชาชนได้มีส่วนร่วม สนับสนุนการขจัดปัญหาทุจริตและประพฤติมิชอบอย่างเด็ดขาด รวมถึงการมีส่วนร่วมในการตรวจสอบและกำหนดนโยบายของภาครัฐมากยิ่งขึ้น หากผู้ประกอบการหรือประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลและค้นหาข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับกรมการค้าต่างประเทศและการให้บริการต่าง ๆ ของกรมฯ ได้ทาง สายด่วนกรมการค้าต่างประเทศ 1385 หรือเว็บไซต์ www.dft.go.th หรือติดต่อด้วยตนเองได้ที่ศูนย์ DFT Center ชั้น 3 กรมการค้าต่างประเทศ. -514-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้