fbpx

สธ.มอบป้ายสุขภาพและส้วมสะอาดให้ รฟท.

กรุงเทพฯ 6 ธ.ค.-ก.สาธารณสุข มอบป้าย SAN เมนูชูสุขภาพ และป้าย HAS รับรองส้วมสะอาดได้มาตรฐาน ขบวนรถด่วนพิเศษอุตราวิถีที่ 9 สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์-เชียงใหม่

ณ สถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง) นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดการประชุมสัญจรผู้บริหารระดับสูงกระทรวงสาธารณสุขขับเคลื่อนการส่งเสริมเพิ่มเด็กไทยเกิดดี มีคุณภาพ Give Birth Great World ผ่านสัญลักษณ์ปลาตะเพียน และใช้ขบวนรถไฟเป็นยานพาหนะในการเดินทางประชุมสัญจรฯ จากสถานีกรุงเทพไปยังสถานีบางปะอิน


โดยมีนายอวิรุทธ์ ทองเนตร รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แพทย์หญิงอัจฉรา นิธิอภิญญาสกุล รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอนามัย พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข การรถไฟแห่งประเทศไทย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และกรมอนามัย เข้าร่วมงาน

นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าที่ผ่านมาการรถไฟฯ ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการทำหน้าที่สนับสนุนภารกิจต่างๆ ของกระทรวงสาธารณสุข ในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ของโรคโควิด-19 เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดในหมู่ประชาชน บุคลากรด่านหน้าในการให้บริการสาธารณสุข รวมถึงพนักงานการรถไฟฯ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน โดยการสนับสนุนพื้นที่ภายในสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ตั้งเป็นศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2564 จนถึงวันที่ 30 กันยายน 2565 เป็นเวลาทั้งสิ้น 477 วันที่ให้บริการฉีดวัคซีน จำนวนกว่า 6 ล้านโดส ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงคมนาคม และกระทรวงสาธารณสุข


นอกจากนี้ การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ทำบันทึกความเข้าใจร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข ในการพัฒนาส้วมของการรถไฟฯ ให้ได้มาตรฐาน HAS หรือ Healthy Accessibility Safety ของกรมอนามัย และมาตรฐานดับเบิลยูซี โอเค ของกรมการท่องเที่ยว ซึ่งกำหนดหลักเกณฑ์มาตรฐาน 3 ด้าน ประกอบด้วย สะอาด เพียงพอ และปลอดภัย โดยการรถไฟฯ ได้เริ่มดำเนินการปรับปรุงและพัฒนาส้วมภายในสถานีรถไฟ เพื่อให้ได้มาตรฐานตามเกณฑ์ที่กำหนด ตั้งแต่ปลายปี พ.ศ. 2551 จนถึงปัจจุบัน และจากการเข้าร่วมโครงการดังกล่าว ทำให้การรถไฟฯ ได้รับรางวัลสุดยอดส้วมแห่งปีจากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข อย่างต่อเนื่อง สร้างความพึงพอใจและส่งผลดีต่อทั้งทางร่างกาย และจิตใจของผู้ใช้บริการ

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้มอบป้าย Sanitation Anamai Nutrition (SAN) ป้ายเมนูชูสุขภาพ และป้ายรับรองส้วมสะอาดได้มาตรฐาน Healthy Accessibility Safety (HAS) ในขบวนรถด่วนพิเศษอุตราวิถีที่ 9 สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ – เชียงใหม่ ให้แก่การรถไฟฯ เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจสุขภาพ นักท่องเที่ยวปลอดภัย Safety tourism Food safety ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งโครงการที่ช่วยส่งเสริมและสนับสนุนนโยบายการท่องเที่ยวภายในประเทศ ซึ่งเป็นนโยบายที่สำคัญของการรถไฟแห่งประเทศไทย ในการส่งเสริมและสนับสนุนการบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน เพื่อสนับสนุนให้เกิดการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น สร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจฐานรากอย่างยั่งยืนต่อไป.-513.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว  

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย