fbpx

กสิกรไทยประเมินวิกฤตธนาคารโลกส่งผลต่อเศรษฐกิจ 

กรุงเทพฯ 23 มี.ค.-ศูนย์วิจัยกสิกรไทยเปิดมุมมองทิศทางเศรษฐกิจ คงประมาณการจีดีพีปี 2566 ที่ 3.7% ขณะเดียวกันมีการปรับลดตัวเลขส่งออกลงจากเดิมที่ -0.5% มาที่ -1.2% ด้านการท่องเที่ยวขยับตัวดีขึ้น คาดจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 28.5 ล้านคน พร้อมระบุวิกฤตธนาคารชาติตะวันตกจะส่งผลกระทบต่อไทยในวงจำกัด


นางสาวธัญญลักษณ์ วัชระชัยสุรพล รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยในงานเสวนา ทิศทางเศรษฐกิจไทย..ฝ่าวิกฤตธนาคารโลก ว่า วิกฤตธนาคารขนาดกลางและเล็กของสหรัฐคงจะยืดเยื้อ แต่เชื่อว่าธนาคารกลางสหรัฐและธนาคารกลางชาติอื่นๆจะเข้ามาดูแลสภาพคล่องของระบบอย่างรวดเร็ว น่าจะช่วยยับยั้งสถานการณ์ไม่ให้ลุกลามจนกลายเป็นวิกฤตการเงินโลกได้

สำหรับผลกระทบต่อไทยนั้น มองว่า จะอยู่ในกรอบจำกัดเพราะธนาคารไทยมีโครงสร้างงบดุลที่กระจายตัวดีกว่า อาทิ มีพอร์ตสินเชื่อที่ใหญ่กว่าเงินลงทุน พอร์ตสินเชื่อมีการกระจายตัวตามกลุ่มลูกค้ารายย่อย เอสเอ็มอี และลูกค้ารายใหญ่ รวมถึงมีเงินฝากที่ไม่ได้กระจุกตัวอยู่ที่ลูกค้าที่มีความมั่งคั่งสูงหรือลูกค้าธุรกิจองค์กรเหมือนธนาคารสหรัฐที่ประสบปัญหา นอกจากนี้ธนาคารไทยยังมีสภาพคล่องและเงินกองทุนอยู่ในระดับสูงแข่งขันได้ในระดับสากลภายใต้การกำกับดูแลที่ใกล้ชิดของธนาคารแห่งประเทศไทยและกระทรวงการคลัง


นางสาวณัฐพร ตรีรัตน์ศิริกุล รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ปัญหาภาคธนาคารจะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวมากกว่าเดิมและมีแนวโน้มสูงขึ้นที่จะเข้าสู่ภาวะถดถอยบางไตรมาสในช่วงครึ่งหลังของปีซึ่งภาพความกังวลข้างต้นสะท้อนผ่านโมเมนตัมการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายของเฟดในการประชุมครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 21-22 มีนาคม ที่ผ่อนคันเร่งลงด้วยการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% จากช่วงก่อนเกิดปัญหาภาคธนาคารสหรัฐที่ตลาดมองว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายถึง 0.50% ขณะที่แรงกดดันเงินเฟ้อของไทยทยอยปรับตัวลดลงตามทิศทางราคาพลังงานที่ลดลงตามการชะลอตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจโลก โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทยปรับลดประมาณการเงินเฟ้อทั่วไปในปี 2566 ลงมาที่ 2.8% จากเดิมที่ 3.2%

อย่างไรก็ตาม ไทยมีปัจจัยบวกที่ช่วยต้านผลกระทบข้างต้น คือ ภาคการท่องเที่ยวที่น่าจะเห็นนักท่องเที่ยวทั้งปี 2566 ที่อาจสูงกว่าที่คาดไว้แต่เดิมที่ 25.5 ล้านคน มาอยู่ที่ 28.5 ล้านคน โดยจะเพิ่มขึ้นในกลุ่มนักท่องเที่ยวอาเซียน เช่น สิงคโปร์ มาเลเซียและลาว รวมทั้งนักท่องเที่ยวยุโรป รัสเซีย และอินเดียเป็นต้น ซึ่งเมื่อเห็นภาพรวมดังนี้แล้ว จึงคาดการณ์จีดีพีสำหรับทั้งปี 2566 เอาไว้ที่ 3.7% ขณะเดียวกันมีการปรับลดตัวเลขส่งออกลงจากเดิมที่ -0.5% มาที่ -1.2%

สำหรับแนวโน้มค่าเงินบาทนั้น เช้าวันนี้เปิดที่ระดับ 34.20 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ แข็งค่าขึ้นจากเมื่อวานที่ปิดที่ 34.44 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์ว่า ค่าเงินบาทช่วงปลายปีจะอยู่ที่ 33.50 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ทั้งนี้ค่าเงินบาทจะยังคงเคลื่อนไหวผันผวนค่อนข้างมากต่อเนื่องไปในไตรมาสที่สอง ท่ามกลางสถานการณ์ต่างประเทศที่ยังไม่นิ่งเพียงแต่จังหวะการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเฟดที่ชะลอความแรงลงทำให้เงินบาทมีโอกาสแกว่งตัวในทิศทางที่แข็งค่าขึ้น ขณะที่อัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยคาดว่าจะปรับขึ้นได้อีก 0.25% ในการประชุมวันที่ 29 มีนาคมนี้.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

บุกเดี่ยวชิงทองห้างดังเชียงใหม่ กวาดทอง 50 บาทหนี

คนร้ายบุกเดี่ยวชิงทองในร้านทองกลางห้างดังที่เชียงใหม่ กวาดทองไปกว่า 50 บาท โดยใช้เวลาแค่ 1 นาที 40 วินาที เจ้าหน้าที่ไล่ล่าคนร้าย

รวบแล้ว ‘บอล ปากแหว่ง’ ก่อเหตุชิงทรัพย์ 3.3 ล้าน

รวบแล้ว “บอล ปากแหว่ง” ก่อเหตุชิงทรัพย์เงินสด 3.3 ล้านบาท บริเวณลานจอดรถห้างดังย่านพัฒนาการ หลังหนีกบดานที่ สปป ลาว กำลังประสานส่งตัวมาดำเนินคดีที่ไทย

เต็นท์รถดิ้นหนีตาย ขายขาดทุนคันเป็นแสน

ท่ามกลางสงครามราคา ทั้งรถไฟฟ้าและรถน้ำมัน รวมทั้งสภาพเศรษฐกิจ ทำให้รถถูกยึดจำนวนมาก ไฟแนนซ์เข้มงวดปล่อยสินเชื่อ ส่งผลให้เต็นท์รถมือสองใน จ.เชียงใหม่ ซบเซาอย่างหนัก ปิดตัวลงไปเยอะ ที่เหลือต้องดิ้นรนอย่างหนัก ยอมขายขาดทุน เพื่อประคองตัวให้รอด ขณะที่อีกมุมอาจเป็นโอกาสทองของผู้บริโภค

สาวใหญ่ อสม. ยอมคืนลอตเตอรี่ถูกรางวัลให้ “ตาอ้าย” แล้ว

หวยอลเวง จ.ลำปาง กรณี “ตาอ้าย” อายุ 74 ปี ถูกสาวใหญ่ อสม.ขโมยสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ถูกรางวัลข้างเคียงรางวัลที่ 1 ไป ล่าสุด สาวใหญ่ ยอมรับสารภาพว่าเอาไปจริง และนำสลากมาคืนให้แล้ว โดยมอบให้ผ่านตำรวจ สภ.เสริมงาม

ข่าวแนะนำ

รวบแล้วหนุ่มบุกเดี่ยวชิงทองกลางห้างดังเชียงใหม่

รวบแล้วหนุ่มบุกเดี่ยวชิงทองเกือบร้อยบาท ในร้านทองกลางห้างดัง จ.เชียงใหม่ วางแผนลวงเจ้าของรถเก๋งไปฆ่า เพื่อชิงรถมาก่อเหตุชิงทอง ก่อนจัดฉากนำรถและศพไปทิ้งบนดอยสุเทพ

ทั่วไทยเวียนเทียนสมโภชน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์

จังหวัดต่างๆ ประกอบพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567

พฐ.สันนิษฐานไฟไหม้เยาวราช เกิดจากจุดธูปเทียนไหว้พระ

พฐ.ตรวจสอบบ้านต้นเพลิง เหตุไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ ย่านเยาวราช เบื้องต้นสันนิษฐานสาเหตุจากจุดธูปเทียนไหว้พระ ขณะที่ผู้ว่าฯ กทม. ยืนยันรอบชุมชนมีประปาหัวแดง-ถังดับเพลิงเพียงพอ แต่เพลิงลุกไหม้เร็วมาก จนควบคุมไม่ทัน

ทร.นำกำลังพลฝึกซ้อมฝีพายเรือพระที่นั่งจริงทั้ง 4 ลำ ครั้งแรก

ทร.นำกำลังพลฝีพายขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ลงฝึกซ้อมกับเรือพระที่นั่งจริงทั้ง 4 ลำ เป็นครั้งแรก