fbpx

สภาพัฒน์เผยหนี้สินครัวเรือนไตรมาส 3 เริ่มดีขึ้น

กรุงเทพฯ 2 มี.ค.-สภาพัฒน์ฯ นำเสนอภาวะสังคมไทยไตรมาส 4 และภาพรวมปี 65 ระบุการจ้างงานปรับตัวดีขึ้นโดยการว่างงานลดลงร้อยละ 1.15 ขณะที่ภาพรวมทั้งปีอัตราการว่างงานอยู่ที่ร้อยละ 1.32 ขณะที่หนี้สินครัวเรือนไตรมาส 3 เริ่มดีตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ แต่สินเชื่อยังคงทรงตัว


นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เปิดเผยว่า สถานการณ์ด้านแรงงานไตรมาส 4 ปี 2565 มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น จากการขยายตัวของการจ้างงานนอกภาคเกษตรกรรม ส่วนการจ้างงานภาคเกษตรกรรมยังคงหดตัวต่อเนื่องตั้งแต่ไตรมาส 2 โดยภาพรวมปี 2565 อัตรามีงานทำและชั่วโมงการทำงานปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับช่วงก่อน โควิด-19 ซึ่งการจ้างงานตลอดทั้งปีมีจำนวนทั้งสิ้น 39.6 ล้านคน ขยายตัวร้อยละ 1.5 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน นอกจากนี้ชั่วโมงการทำงานปรับตัวดีขึ้น โดยชั่วโมงการทำงานภาพรวมและภาคเอกชนเฉลี่ยอยู่ที่ 42.6 ชั่วโมง และ 46.5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ การว่างงานปรับตัวดีขึ้น โดยมีผู้ว่างงานจำนวน4.6 แสนคน คิดเป็นอัตราการว่างงานร้อยละ 1.32 

สถานการณ์ด้านแรงงาน ปี 2565 ผู้มีงานทำมีจำนวน 39.2 ล้านคน ขยายตัวร้อยละ 1.0 โดยการจ้างงานนอกภาคเกษตรกรรม ขยายตัวร้อยละ 2.0 ส่วนภาคเกษตรกรรมการจ้างงานหดตัวร้อยละ 1.2 จากผลกระทบของอุทกภัยตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2565 ซึ่งประเด็นที่ต้องติดตามต่อไป คือ การจ้างงานในอุตสาหกรรมส่งออกและโอกาสหางานของเด็กจบใหม่,ภาระค่าครองชีพจากอัตราเงินเฟ้อที่ยังอยู่ระดับสูงและปัญหาการขาดแคลนแรงงานในภาคการท่องเที่ยวโดยสาขาโรงแรม ที่พัก ภัตตาคารและร้านค้า ยังมีความต้องการแรงงานอีกประมาณ 1 หมื่นตำแหน่งใน 60 จังหวัด หนี้สินครัวเรือนในไตรมาส 3 ปี 2565 มีมูลค่า 14.90 ล้านล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 3.9 จากร้อยละ 3.5 ของไตรมาสก่อน ขณะที่สัดส่วนหนี้สินครัวเรือนต่อจีดีพี อยู่ที่ร้อยละ 86.8 ลดลง 88.1 จากไตรมาสที่ผ่านมา


เลขาธิการสภาพัฒน์ ยังได้กล่าวถึง ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา แหล่งรายได้รัฐและเครื่องมือลดความเหลื่อมล้ำ ว่าในปี 2564 รัฐบาลมีรายได้รวม 2.8 ล้านล้านบาท โดยรายได้จากภาษีคิดเป็นร้อยละ 88.5 ของรายได้ทั้งหมดอย่างไรก็ตามรัฐบาลมีแนวโน้มขาดดุลงบประมาณเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจาก 4.1 หมื่นล้านบาทในงบประมาณปี 2546 เป็น6.5 แสนล้านบาทในปีงบประมาณ 2565 และการใช้จ่ายภาครัฐมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัวจาก 3 ล้านล้านบาทในปี 2566 เป็น 6.5 ล้านบาทในปี 2585 

สำหรับการจัดเก็บภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา พบว่า ในปี 2564 มีสัดส่วนร้อยละ 13.2 ของรายได้ภาษีทั้งหมด คิดเป็นมูลค่า 337,779 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 1.6 ต่อปีจากปี 2556 โดยมีผู้ยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาทั้งสิ้น 10.7 ล้านคนและเป็นผู้มีรายได้สุทธิที่ต้องเสียภาษีเพียง 4.2 บ้านคนเท่านั้น.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว