fbpx

2 อ่างเก็บน้ำ จ.มหาสารคาม เกินความจุ เร่งระบาย

มหาสารคาม 19 ก.ค.-กรมชลประทาน เร่งระบายน้ำอ่างเก็บน้ำแก่งเลิงจานและอ่างเก็บน้ำห้วยคะคาง จ.มหาสารคาม หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง ทำให้ปริมาณน้ำเกินความจุ ยืนยันสถานการณ์น้ำใน อ.เมือง ยังไม่อยู่ในภาวะวิกฤติ

กรมชลประทาน โดยโครงการชลประทานมหาสารคามเร่งระบายน้ำในอ่างเก็บน้ำแก่งเลิงจาน และอ่างเก็บน้ำห้วยคะคาง (โคกก่อ) อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม หลังมีฝนตกต่อเนื่องตลอดทั้งวัน ส่งผลให้ปริมาณน้ำสูงกว่าเกณฑ์ของความจุซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ด้านท้ายอ่างเก็บน้ำได้


ปัจจุบันได้เร่งระบายน้ำจากอ่างเก็บน้ำแก่งเลิงจานลงสู่คลองผันน้ำแก่งเลิงจานผ่านประตูระบายน้ำท่าสองคอน พร้อมเดินเครื่องสูบน้ำ 4 เครื่องและติดตั้งเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ (Hydro flow) ขนาด 42 นิ้วอีก 2 เครื่องเพื่อเร่งระบายลงสู่แม่น้ำชี รวมทั้งเร่งกำจัดวัชพืชและสิ่งกีดขวางทางน้ำที่ไหลมากับกระแสน้ำบริเวณอาคารระบายน้ำฉุกเฉิน (Emergency spillway) อย่างต่อเนื่องเพื่อให้สามารถระบายน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ส่วนอ่างเก็บน้ำห้วยคะคาง อำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคามซึ่งเกินความจุเช่นกัน ได้เดินเครื่องสูบน้ำที่สถานีสูบน้ำท่าตูม 4 เครื่องและติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาด 8 นิ้วอีก 4 เครื่อง เพื่อช่วยระบายน้ำที่อยู่ในเขตเมืองมหาสารคาม


ทั้งนี้ โครงการชลประทานมหาสารคามได้ทำหนังสือประกาศแจ้งเตือนไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ติดลำห้วยคะคางและพื้นที่ท้ายอ่างฯ เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

ปัจจุบันสถานการณ์น้ำในอำเภอเมืองมหาสารคามยังไม่อยู่ในภาวะวิกฤติ ขอให้ประชาชนมั่นใจว่า กรมชลประทานเตรียมพร้อมเจ้าหน้าที่และเครื่องจักรเครื่องมือไว้ช่วยเหลือพี่อย่างเต็มความสามารถ.-512.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

หมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้ให้ จนตาบอด

พนักงานไอทีสาว วอนเยียวยา หลังหมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้จนมองไม่เห็น สุดท้ายย้ายโรงพยาบาล ฟันธงเป็นโรค “สตีเวนส์จอห์นสัน ระดับ10” พบเพียง 6 ใน 1 ล้านคนเท่านั้น

ข่าวแนะนำ

ฝนตกหนักมาก “อีสาน-ตะวันออก-ภาคใต้ฝั่งตะวันตก”

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยฝนตกหนักบางแห่ง และตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคอีสาน ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก กรุงเทพฯ และปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 60% ของพื้นที่

เชียงรายน้ำลดแต่หลายชุมชนยังท่วมสูง ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก

น้ำที่ท่วมตัวเมืองเชียงรายเริ่มลดลง แต่ยังมีหลายชุมชนน้ำท่วมสูง เจ้าหน้าที่พยายามเคลื่อนย้ายคนและสัตว์เลี้ยงออกมาอยู่ในที่ปลอดภัย และเร่งแจกจ่ายอาหารและน้ำดื่ม บรรเทาความเดือดร้อน

แม่สายยังระทม เหล่าฮีโร่ถ้ำหลวงกลับมาช่วยอีกครั้ง

น้ำที่ท่วมชายแดนแม่สายระลอก 2 เริ่มลดลงแล้ว แต่บางจุดน้ำยังไหลเชี่ยว เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยทุ่มเต็มกำลังในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย รวมทั้งเหล่าฮีโร่ถ้ำหลวงที่เคยช่วย 13 หมูป่าติดถ้ำเมื่อ 7 ปีก่อน ที่กลับมาปฏิบัติการช่วยชาวแม่สายอีกครั้ง

“อ.เฉลิมชัย” ขี่มอเตอร์ไซค์แจกเงินสด-ให้กำลังใจชาวบ้าน

อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ขี่มอเตอร์ไซค์คู่ใจ ตระเวนให้กำลังใจชาวเชียงราย พร้อมมอบเงินให้กับเหล่ากู้ภัย ใช้เติมน้ำมันเจ็ตสกี ไว้คอยช่วยชาวบ้าน