fbpx

ราคาหมูหน้าฟาร์มทรงตัว ผู้เลี้ยงยังตั้งเป้าหมายให้แตะ 80 บาท/กก.

กรุงเทพฯ 8 พ.ค.- สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เผยราคาหมูหน้าฟาร์มสัปดาห์นี้ทรงตัว 72-78 บาท/กก. เลขาธิการสมาคมฯ เผยผู้เลี้ยงยังคงประสบความสูญเสียจากโรคระบาดอยู่ ตั้งเป้าให้ถึง 80 บาท/กก. ซึ่งจะทำให้ผู้เลี้ยงอยู่ได้ โดยราคาดังกล่าว จะส่งผลให้ราคาหมูเนื้อแดงหน้าเขียงอยู่ที่ 140-145 บาท/กก. ซึ่งเป็นราคาที่เหมาะสมกับค่าครองชีพในปัจจุบัน


สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติแจ้งความเคลื่อนไหวของราคาสุกรมีชีวิตหน้าฟาร์มในวันพระที่ 7 พฤษภาคม 2567 สัปดาห์นี้ราคาสุกรขุนหน้าฟาร์มยังคงทรงตัว โดยอาจมีปรับขึ้นในบางพื้นที่ แต่ในภาพรวมยังอยู่ระหว่าง 72-78 บาท/กิโลกรัมซึ่งแบ่งตามรายภาคดังนี้

  • ภาคตะวันตก 72 บาท/กิโลกรัม
  • ภาคตะวันออก 72-78 บาท/กิโลกรัม
  • ภาคอีสาน 76 บาท/กิโลกรัม
  • ภาคเหนือ 75-78 บาท/กิโลกรัม
  • ภาคใต้ 76 บาท/กิโลกรัม

ทั้งนี้คณะอนุกรรมการต้นทุนการผลิตสุกรของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) ประชุมเพื่อคาดการณ์ต้นทุนไตรมาส 2/2567 กรณีซื้อลูกสุกรเข้าขุนอยู่ที่ 72.07 บาทต่อกิโลกรัม โดยระดับต้นทุนที่ลดลงเป็นผลมาจากค่าพันธุ์สุกรและค่าอาหารสัตว์ปรับลดลง


นายสัตวแพทย์เกียรติภูมิ พฤกษะวัน เลขาธิการสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติกล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า การขยับราคาหน้าฟาร์มมาจากการที่กลุ่มผู้เลี้ยงสุกรต้องการลดความเสียหายจากการขายต่ำกว่าต้นทุน แต่ตั้งข้อสังเกตว่า มีความพยายามที่จะลดค่าความสูญเสียให้ต่ำลงซึ่งปัจจุบันอยู่ในระดับที่ต่ำมากในระดับร้อยละ 5 ของการเข้าขุน ทั้งที่ในความเป็นจริงค่าความสูญเสียมากกว่านั้นเนื่องจากสภาวะโรคระบาดในสุกรยังคงมีอยู่ พร้อมยืนยันว่า ต้นทุนเฉลี่ยไตรมาสที่ 2 ของกลุ่มฟาร์มครบวงจรจะอยู่ที่ 77.43 บาทต่อกิโลกรัม ขอให้คณะอนุกรรมการต้นทุนการผลิตสุกรคาดการณ์ต้นทุนการผลิตสุกรในแต่ละไตรมาสโดยพิจารณาอัตราการสูญเสียที่เกิดขึ้นจริงอีกครั้ง โดยอาจนำมาพิจารณาในการประชุมคาดการณ์ต้นทุนไตรมาสที่ 3 ครั้งถัดไป

ขณะนี้ยังคงอยู่ระหว่างดำเนินมาตรการตัดวงจรการผลิตสุกรที่จะมีเงินช่วยเหลือจากภาครัฐโดยกลุ่มผู้เลี้ยงตั้งราคาเป้าหมายอยู่ที่ 80 บาท/กิโลกรัมซึ่งจะเป็นระดับราคาที่ผู้เลี้ยงสุกรทั้งระบบสามารถฟื้นตัวจากการขาดทุนอย่างยาวนานได้และจะเป็นราคาขั้นต่ำที่อยู่ได้ ถ้าราคามีเสถียรภาพ ผู้เลี้ยงสุกรสามารถอยู่ได้ จากราคาหน้าฟาร์มเป้าหมายที่ 80 บาท/กิโลกรัมจะทำให้ระดับราคาจำหน่ายปลีกสุกรเนื้อแดงจะอยู่ที่ประมาณ 140-145 บาทซึ่งเป็นราคาที่เหมาะสมกับค่าครองชีพในปัจจุบัน . 512 – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด