fbpx

อีก 1 สัปดาห์ เริ่มตัดวงจรลูกหมูวันละ 5,000 ตัว ดึงราคาหมูขุน

กรุงเทพฯ 3 มี.ค. – นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เผยอีก 1 สัปดาห์จะเริ่มโครงการตัดวงจรลูกหมู โดยนำมาทำหมูหัน เฉลี่ยวันละ 5,000 ตัว เพื่อลดจำนวนหมูขุนเข้าเชือด ตามมติพิกบอร์ด หวังดึงราคาหมูหน้าฟาร์มให้สูงกว่าต้นทุน ระหว่างนี้กำลังจัดสรรโควตาและขั้นตอนการจ่ายเงินชดเชยให้โปร่งใส ยืนยันพอใจมาตรการของภาครัฐในการแก้ปัญหาหมูเถื่อนและรักษาเสถียรภาพราคา ช่วยเหลือผู้เลี้ยงทั่วประเทศ


นายสิทธิพันธ์ ธนาเกียรติภิญโญนายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติกล่าวว่า โครงการลดจำนวนลูกสุกรที่จะเข้าสู่ระบบการผลิต ด้วยการนำไปทำหมูหันเพื่อรักษาเสถียรภาพราคาสุกรตามมติของคณะกรรมการนโยบายพัฒนาสุกรและผลิตภัณฑ์ (พิกบอร์ด) จะเริ่มในวันที่ 11 มีนาคม 2567 นี้ โดยหวังว่า จะดึงราคาสุกรขุนให้ปรับสูงขึ้นกว่าต้นทุน ระหว่างนี้กำลังจัดสรรโควตาและกำหนดขั้นตอนการชดเชยแก่ผู้เลี้ยงให้เกิดความโปร่งใส

สำหรับจำนวนลูกสุกรขนาด 3-7 กิโลกรัมที่จะตัดวงจรการเข้าขุนกำหนดไว้ 450,000 ตัวในระยะเวลา 90 วันหรือเฉลี่ย 5,000 ตัวต่อวันซึ่งจะเป็นการลดจำนวนสุกรขุนเข้าเชือดในแต่ละวัน จากปัจจุบันเฉลี่ย 55,000 ตัวต่อวัน หากเป็นส่วนหนึ่งที่ยกระดับราคาสุกรขุนในประเทศให้ปรับตัวขึ้นเกินกว่าต้นทุนซึ่งเฉลี่ย 80 บาทต่อกิโลกรัมได้ จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรทั้งประเทศประสบสภาวะขาดทุนมาร่วม 1 ปี


ในการประชุมระหว่างกรมปศุสัตว์ สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ กลุ่มผู้จำหน่ายปลีกร้านหมู หรือ PORK SHOP เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567 เห็นชอบให้ยืนราคา ทั้งราคา Big Lot หรือรถใหญ่ คละขนาดที่ 66 บาทต่อกิโลกรัม โดยแต่ละพื้นที่จะใช้ราคานี้เป็นฐานในการบวกเพิ่ม ตามความเหมาะสมทั้งคุณภาพซากและระยะทางของแต่ละพื้นที่ แต่ราคาสุกรมีชีวิตหน้าฟาร์มวันนี้ (วันพระที่ 3 มีนาคม 2567) ราคารถใหญ่คละขนาดยังคงอยู่ที่ 60 บาทต่อกิโลกรัม เป็นราคาหน้าโรงชำแหละกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยเป็นเกณฑ์ตั้งต้นให้บวกเพิ่มตามคุณภาพซากที่จำหน่ายจริง

การประชุมดังกล่าว มุ่งหวังที่จะเห็นการไต่ราคาขึ้นทั้งราคาสุกรหน้าฟาร์มและราคาจำหน่ายปลีกเนื้อสุกรทั้งระบบ โดยมีเป้าหมายราคาจำหน่ายปลีกเนื้อสุกรส่วนเนื้อแดงอยู่ในช่วงที่ 150-155 บาทต่อกิโลกรัมซึ่งจะสะท้อนกลับมา ณ ราคาตามต้นทุนของฟาร์มที่ประมาณ 80 บาทต่อกิโลกรัม

ทั้งนี้นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์แจ้งต่อที่ประชุมว่า กรมปศุสัตว์จะเข้าตรวจสอบร้านจำหน่ายปลีกเนื้อสุกรที่ไม่ให้ความร่วมมือในการยืนราคาที่กำหนดให้ขายส่วนสะโพกและหัวไหล่ไม่ต่ำกว่า 118 บาท โดยหากพบขายต่ำกว่าราคาที่กำหนดให้แจ้งกรมปศุสัตว์ โดยจะตรวจสอบแหล่งที่มาของเนื้อสุกร การขายหน้าร้าน และการขายจำนวนมากกับกลุ่ม Food Service จนถึงฟาร์มต้นทางที่นำมาจำหน่าย ขอความร่วมมืองดใช้มาตรการราคาต่ำทำโปรโมชันที่ทำให้ราคาสุกรหน้าฟาร์มลดลงเป็นอย่างมาก


นายสิทธิพันธ์กล่าวว่า ขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่ให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหา “หมูเถื่อน” ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยสนองนโยบายเป็นอย่างดี เชื่อว่า ไม่มีการลักลอบนำเข้ามาใหม่แล้ว แต่ยังมีตกค้างจึงยังส่งผลกระทบต่อราคาอยู่

ส่วนที่มีกลุ่มผู้เลี้ยงสุกรไปยื่นหนังสือถวายฎีกาที่สำนักพระราชวังเกี่ยวกับผลกระทบจากหมูเถื่อน รวมถึงราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์ที่สูงต่อเนื่องที่ทำให้ประสบภาวะขาดทุนนั้น เป็นการดำเนินการของกลุ่มผู้เลี้ยงรายย่อยบางกลุ่ม ไม่ใช่ในนามของสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ โดยสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติพึงพอใจกับความพยายามแก้ปัญหาของภาครัฐ เชื่อว่า หากดำเนินการตามที่ได้ประชุมหารือกันอย่างต่อเนื่องจะสามารถหยุดความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรทั้งประเทศได้ในที่สุด .- 512 – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว  

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย