สนช. จัดงานเปิดตัวหนังสือ “สีจิ้นผิง ยุทธศาสตร์การบริหารประเทศ”

รัฐสภา 7 เม.ย.- สภานิติบัญญัติแห่งชาติ จัดงานเปิดตัวหนังสือ “สีจิ้นผิง ยุทธศาสตร์การบริหารประเทศ” ขณะที่รองนายกรัฐมนตรี ชี้ ควรอ่านหนังสือสีจิ้นผิง เพื่อเปรียบเทียบกับไทยและศึกษาแนวทางการบริหารประเทศที่เน้นการปฏิรูปเทศและยุทธศาสตร์


นายเจี่ยง เจี้ยนกั๋ว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสารนิเทศแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน นายหนิงฟู่ขุย เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย พร้อมด้วย นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ร่วมเปิดตัวหนังสือ และมีพิธีลงนามว่าด้วยความร่วมมือในการจัดพิมพ์หนังสือสีจิ้นผิง ยุทธศาสตร์การบริหารประเทศ ซึ่งทางสำนักงานสารนิเทศแห่งคณะรัฐมนตรีจีนได้ร่วมกับหน่วยงานรัฐรวบรวมสุนทรพจน์ของประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ตั้งแต่ขึ้นรับตำแหน่งจนถึงวันที่ 13 มิถุนายน 2014 เพื่อตอบสนองความสนใจของสังคมโลก ให้โลกได้เข้าใจทัศนคติและแนวทางการพัฒนาประเทศจีน การปราบปรามทุจริต นโยบายความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ รวมถึงเส้นทางชีวิตของนายสีจิ้นผิง ซึ่งปัจจุบันหนังสือสีจิ้นผิง ยุทธศาสตร์การบริหารประเทศ เปิดตัวไปแล้วถึง 16 ภาษา พิมพ์จำหน่ายไปแล้วกว่า 6.2 ล้านเล่มทั่วโลก สำหรับภาษาไทย จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์มติชน

นายพรเพชร กล่าวว่า หนังสือเล่มนี้เป็นคลังความรู้ที่สำคัญ มีความโดดเด่นที่มีทั้งการบริหารประเทศ รวมถึงปรัชญาแนวคิดชัดเจน ซึ่งปัจจุบัน จีนได้พัฒนามาเป็นผู้นำทางเศรษฐกิจของโลกแล้วยังรักษาศิลปวัฒนธรรมของจีนที่เจริญรุ่งเรืองยาวนาน อีกทั้งยังสะท้อนการบริหารประเทศที่เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ไม่ใช่เพียงการใช้อำนาจ แต่ต้องใช้สติปัญญา ความรู้รอบด้าน เพื่อผลักดันให้องคาพยพขับเคลื่อนไปอย่างพร้อมเพรียง ดังนั้น จึงหวังว่า หนังสือเล่มนี้ จะช่วยเพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประเทศจีน อันจะนำไปสู่ความร่วมมืออย่างใกล้ชิด เพื่อให้มิตรภาพของ2ประเทศยั่งยืน


ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ร่วมกล่าวปาฐกถาพิเศษ ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แนะนำให้คณะรัฐมนตรีทุกคนได้อ่านหนังสือสีจิ้นผิง ยุทธศาสตร์การบริหารประเทศ ซึ่งครอบคลุมสุนทรพจน์และบทความการให้สัมภาษณ์ของนายสีจิ้นผิง ส่วนตัวเมื่ออ่านแล้ว ก็พบว่า หลายเรื่องที่ปรากฏในหนังสือคล้ายกับเรื่องในประเทศไทย อาทิ ศาสตร์พระราชา นโยบายของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ ยอมรับว่า หนังสือเล่มนี้ ทำให้รู้ว่า นายสีจิ้นผิง มีความเป็นนักอ่าน นักคิด นักพูด นักเขียนและเป็นนักทำ ซึ่งเป็นคุณสมบัติ 5 ประการของผู้นำ 

“ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงได้นำวัฒนธรรมเก่าแก่ของจีนมาผสมผสานกับวัฒนธรรมยุคใหม่ได้เป็นอย่างดี เมื่อกล่าวถึงประเทศจีน หลายคนอาจคิดว่า จีนเป็นประเทศมหาอำนาจและจะกวาดต้อนสิ่งต่างๆเข้ามาอยู่ในประเทศของตนเอง แต่ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ก็กล่าวว่า เป็นเรื่องจริงที่จีนเป็นประเทศใหญ่ แต่ก็กินข้าวคนละจาน โดยเฉพาะเรื่องสิทธิมนุษยชน ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง กล่าวว่า รองเท้าของใครของมัน เจ้าของเท่านั้น ที่จะรู้ว่ารองเท้านั้นคับหรือหลวมไปหรือไม่ คนอื่นไม่สามารถรู้ได้” นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า เมื่อวานนี้ (6 เม.ย.) มีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่เน้น 2 เรื่องสำคัญ คือ  การปฏิรูปประเทศและยุทธศาสตร์ชาติ ที่นายกรัฐมนตรีของไทยได้ย้ำว่า ต่อไปนี้ ประเทศไทย จะอยู่ในบรรยากาศของการปฏิรูปและยุทธศาสตร์ชาติตลอดไป แต่ที่น่าสนใจ คือ ในหนังสือเล่มนี้ ได้เขียนยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปของจีนไว้อย่างชัดเจน ซึ่งนายสีจิ้นผิง เริ่มต้นด้วยการประกาศว่า จีนจะเปิดประเทศ และเดินหน้าปฏิรูปประเทศ ด้วยความไม่ย่อท้อ และจะก้าวต่อไปไม่มีวันสิ้นสุด เมื่อนายกรัฐมนตรีของไทยได้มีโอกาสพบกับนายสีจิ้นผิง นายกรัฐมนตรีได้รับกำลังใจ ซึ่งนายสีจิ้นผิง ระบุว่า การปฏิรูปประเทศจำเป็นต้องใช้เวลา เพราะเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก ซึ่งประเทศจีนใช้เวลามาแล้วหลายสิบปี ขณะนี้ก็ยังไม่แล้วเสร็จ ส่วนประเทศที่ยังไม่เริ่มต้น ก็น่าจะใช้เวลานานมากขึ้นอีก ดังนั้น ส่วนตัว จึงเห็นว่า หากจะอ่านหนังสือเล่มนี้ ก็ควรเปรียบเทียบกับประเทศไทยไปด้วย ช่วงเวลาที่ปรากฏในหนังสือเล่มนี้ คือ ช่วงปี 2555-2557 ซึ่งเป็นช่วงที่ประเทศไทยเกิดวิกฤต รัฐบาลไม่สามารถบริหารประเทศได้ แต่เป็นช่วงที่ประเทศจีน เดินหน้าตามยุทธศาสตร์ชาติ ต่อต้านการทุจริต พัฒนาประเทศได้สำเร็จ ดังนั้น จึงอยากให้จีนจัดทำหนังสือภาคต่อออกมาอีกเพื่อจะได้เปรียบเทียบช่วงเวลาการบริหารประเทศของไทย.-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

กต.ย้ำมีแผนพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล-เลบานอน

กต.ประชุมประเมินสถานการณ์อิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ย้ำมีแผนอพยพพร้อม เผย 5 แรงงานไทยเตรียมเดินทางกลับ แนะประชาชนตัดสินใจก่อนน่านฟ้าปิด

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

เชียงใหม่ยังอ่วม เจอน้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

แม้ระดับน้ำปิงที่ทะลักท่วมตัวเมืองเชียงใหม่เริ่มลดลง จากที่เคยขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร ซึ่งถือว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยวัดระดับมา จนทำให้เชียงใหม่เผชิญกับน้ำท่วมครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ บ้านเรือนหลายพันหลังและย่านการค้ายังจมน้ำ บางจุดยังท่วมสูงกว่า 2 เมตร ยังต้องเร่งอพยพผู้คนออกจากพื้นที่น้ำท่วม หลายคนต้องใช้ชีวิตอยู่ในรถที่จอดบนสะพาน

ภาคกลางเริ่มกระทบ น้ำเจ้าพระยาเอ่อท่วมบ้านประชาชน

น้ำเจ้าพระยาล้นข้ามถนนเข้าท่วมบ้านกว่า 30 หลังคาเรือน ต.ชีน้ำร้าย อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ส่วนชุมชุนริมท่าน้ำปากเกร็ด เริ่มกระทบ