มือปืนกราดยิงโรงเรียน 21 ศพในเท็กซัส โพสต์เฟซบุ๊กบอกจะลงมือ

สหรัฐ 26 พ.ค. – มือปืนวัย 18 ปี ที่ก่อเหตุกราดยิงโรงเรียนประถมในรัฐเท็กซัส ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 21 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็กนักเรียนชั้นประถมถึง 19 คน และครูประจำชั้น 2 คน ก่อนตนเองจะถูกตำรวจวิสามัญฆาตกรรม โพสต์ลงสื่อออนไลน์ว่าจะก่อเหตุไม่นานก่อนลงมือ


เกร็ก แอบบอตต์ ผู้ว่าการรัฐเท็กซัสของสหรัฐ แถลงเมื่อวานนี้ ถึงรายละเอียดเหตุการณ์กราดยิงในโรงเรียนประถมศึกษาในรัฐเท็กซัส ว่า ซัลวาดอร์ รามอส มือปืนวัย 18 ปี ซึ่งอาศัยอยู่ในชุมชนทางตะวันตกของเมืองซานอันโตนิโอ ที่โพสต์ลงสื่อออนไลน์ ช่วงเช้าวันอังคาร ตามเวลาท้องถิ่น ว่าจะยิงยายของตัวเองแล้วจะไปกราดยิงที่โรงเรียน จากนั้นไม่นานเขาก็ทำตามที่บอกไว้ ด้วยการยิงยายของตนเองที่บ้านพักจนบาดเจ็บสาหัส หลังมีปากเสียงกัน จากนั้นขับรถปิกอัพของยายเดินทางมาก่อเหตุที่โรงเรียนประถมศึกษาร็อบบ์ ในเมืองอูวัลเด รัฐเท็กซัส ใกล้พรมแดนเม็กซิโก เมื่อช่วงก่อนเที่ยงวันอังคาร ตามเวลาท้องถิ่น โดยหลังจากรถที่ขับมาเสียหลักตกลงไปในคูนอกโรงเรียน รามอส ที่แต่งกายด้วยชุดดำทั้งชุด พร้อมกับสวมเสื้อเกราะ บุกเดี่ยวเข้าไปในโรงเรียน พร้อมอาวุธปืน ทั้งปืนสั้นและปืนยาว 2 กระบอก จากนั้นเดินเข้าไปภายในห้องเรียนหลายห้อง และสาดกระสุนใส่เด็กนักเรียนอย่างไม่เลือกหน้า ทำให้เด็กเสียชีวิตอย่างน้อย 19 คน และมีครูเสียชีวิตด้วยอีก 2 คน เด็กที่เป็นเหยื่อกระสุนมีอายุระหว่าง 7-10 ปี หรืออยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ถึงประถมศึกษาปีที่ 4 และยังมีผู้บาดเจ็บอีกอย่างน้อย 15 คน

ในระหว่างก่อเหตุอยู่นั้น ตำรวจที่ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่าพบรถต้องสงสัย จึงเร่งเดินทางมาที่โรงเรียนและเกิดการยิงต่อสู้กับมือปืน ทำให้ตำรวจทั้งสองนายได้รับบาดเจ็บ แต่อาการไม่สาหัส ก่อนที่ตำรวจตระเวนชายแดนนายหนึ่ง ซึ่งกำลังปฏิบัติงานอยู่ในพื้นที่ ได้ยินเสียงปืนดังขึ้น จึงรีบรุดเข้าไปในโรงเรียนและสังหารมือปืนเสียชีวิตในที่สุด


ตำรวจบอกว่า จนถึงตอนนี้ยังคงไม่ทราบแรงจูงใจในการก่อเหตุ แต่จากการสืบค้นประวัติพบว่า รามอส ซึ่งไม่มีประวัติอาชญากรรมและไม่มีประวัติเรื่องสุขภาพจิต ยังเรียนไม่จบชั้นมัธยมปลาย เป็นคนเงียบๆ มีปมด้อยจากอาการพูดติดอ่างและพูดไม่ชัด ทำให้ถูกล้อเลียนบ่อยครั้งและไม่ค่อยมีเพื่อน รวมถึงมักมีปัญหาทะเลาะวิวาทกับเพื่อนที่โรงเรียน ก่อนหน้าที่จะก่อเหตุ เขาเพิ่งโพสต์รูปในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า เพิ่งซื้อปืนยาวเป็นของขวัญวันเกิดอายุครบ 18 ปี ให้ตัวเอง

เหตุการณ์กราดยิงครั้งนี้ นับว่ารุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของรัฐเท็กซัส และเป็นเหตุการณ์กราดยิงในสถานศึกษาที่รุนแรงที่สุดอันดับ 3 ในประวัติศาสตร์สหรัฐ รองจากเหตุกราดยิงที่มหาวิทยาลัยเวอร์จิเนียเทค เมื่อเดือนเมษายน 2550 ซึ่งมีผู้เสียชีวิตถึง 32 คน และเหตุกราดยิงที่โรงเรียนประถมศึกษา แซนดี ฮุก ในรัฐคอนเนคทิคัต เมื่อเดือนธันวาคม 2555 ซึ่งมีผู้เสียชีวิตถึง 27 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็กนักเรียนประถม 20 คน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ บอกว่า จะเดินทางไปรัฐเท็กซัสเร็วๆ นี้ และว่า เขาทั้งเศร้าใจและเบื่อหน่ายกับเรื่องที่ตามมาหลังเหตุโศกนาฏกรรมลักษณะนี้ เขาเคยตั้งความหวังไว้ว่า เมื่อได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ จะต้องไม่มีเหตุสะเทือนใจเช่นนี้เกิดขึ้นอีก พร้อมทั้งประณามเหตุกราดยิงในโรงเรียนประถมว่าเป็นการสังหารหมู่นักเรียนชั้นประถมที่เป็นผู้บริสุทธิ์ และเรียกร้องให้ชาวอเมริกันช่วยกันกดดันให้วุฒิสภาสหรัฐผ่านร่างกฎหมายควบคุมอาวุธปืนให้ได้เสียที. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]

ปรับเส้นทางรถไฟสายเหนือ

รฟท.ปรับสถานีต้นทางสายเหนือเป็นลำปาง ผลกระทบจากน้ำท่วม

การรถไฟฯ แจ้งปรับเปลี่ยนสถานีต้นทาง-ปลายทาง ขบวนรถสายเหนือ 12 ขบวนเป็นการชั่วคราว หลังเกิดน้ำท่วมเชียงใหม่อีกระลอก