ห่วงสุขภาพจิตเด็กเล็กสูญเสียพ่อแม่ช่วงโควิด

สำนักข่าวไทย 2 ส.ค.- อธิบดีกรมสุขภาพจิต ห่วงเด็กเล็กสูญเสียพ่อแม่ช่วงโควิด ทำให้เกิดภาวะทางใจ แนะผู้ใหญ่ใกล้ชิดคุมอารมณ์ ให้สงบ และเปิดให้เด็กได้ระบายจะช่วยเด็กคลายทุกข์ เพราะเด็กบางคนยังเล็กเกินกว่าเข้าใจความสูญเสีย หรืออาจกังวลอนาคต พร้อมเผย 3 ช่องทางรับคำปรึกษาผ่านสายด่วน เฟซบุ๊ก และไลน์ 1323


พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า แม้ว่าสังคมจะเรียนรู้กับสถานการณ์โควิดมาระยะหนึ่งแล้ว แต่การระบาดในระลอกนี้กลับพบความตึงเครียดมากขึ้น และมีความกังวล เกรงว่าจะติดเชื้อ ความกังวลนี้ ดีทำให้เกิดการเฝ้าระวัง ป้องกันตนเอง โดยข้อมูลของผู้ ใช้บริการสายด่วน 1323 พบว่า จำนวนผู้ใช้บริการมากกว่าทุกปี โดยการระบาดระลอก 3 พบการโทรสอบถามขอคำปรึกษามากที่สุดในเดือนเมษายน และยังเปิดช่องทางให้สอบถามมากขึ้น ผ่านเฟซบุ๊กสายด่วน 1323 เพื่อให้คำปรึกษาแบบแชท และมีการให้คำปรึกษาผ่านไลน์ 1323 Line official.@ 1323 forthai ขณะนี้พบญาติของผู้สูญเสีย มาขอรับคำปรึกษามากขึ้น โดยพบว่าคนที่รักษาตัวอยู่ ไม่ว่าจะอยู่ใน Home Isolation หรือ Community Isolation ต้องสูญเสียสมาชิกในครอบครัว ทำให้เกิดความโศกเศร้า มีตั้งแต่อาการนอนไม่หลับและอื่นๆ

พญ.พรรณพิมล กล่าวว่า ทั้งนี้กลุ่มคนที่น่าเป็นห่วงที่สุดคือกลุ่มเด็กที่ต้องสูญเสียผู้ปกครองเพิ่มจำนวนมากขึ้น โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ 1.กลุ่มเด็กอนุบาล 2.เด็กวัยเรียน ซึ่งพบว่าในกลุ่มเด็กอนุบาล ยังแยกไม่ได้ระห่างการมีชีวิตหรือเสียชีวิต เด็กยังคงปฏิบัติตัวเหมือนปกติ เสมือนหนึ่งคนในครอบครัวไม่เสียชีวิต เช่น การเรียกรับประทานอาหาร หรือพูดคุยปกติ เรื่องแบบนี้จะสร้างความสะเทือนใจให้กับคนพบเห็น ญาติที่เห็นต้องเข้มแข็ง และมีส่วนสำคัญช่วยให้เด็กผ่านช่วงเวลานี้ไปได้ เพราะยังไม่เข้าใจ คงต้องอธิบายอย่างง่ายให้เด็กเข้าใจ คนที่เสียชีวิตไปแล้วไม่สามารถทำอะไรเหมือนที่คนทั่วไปเคยทำ แต่ยังสามารถระลึกถึงคนตายได้ปกติ ส่วนเด็กโตวัยเรียน ต้องให้โอภาสการพูดคุย และเด็กอาจนึกถึงอนาคตของตัวเอง คิดถึงผลกระทบของตนเอง ขาดคนดูแล ต้องพูดคุยให้เข้าใจและมั่นใจในอนาคต เพื่อให้ผ่านสถานการณ์นี้ไปได้ อารมณ์ที่สงบของผู้ใหญ่ ให้เด็กได้ระบาย จะช่วยให้เด็กผ่านเวลานี้ไปได้ดี


พญ.พรรณพิมล กล่าวว่า ส่วนสภาพจิตใจผู้ใหญ่ พบว่าสมาชิกในครอบครัวป่วยพร้อมกัน หรือไม่คนในครอบครัวบางคนเสียชีวิต ทำให้รู้สึกติดค้างไม่ได้ร่ำลา ไม่ได้ส่งเหมือนจากไป เป็นเพราะเงื่อนไข การจัดงานศพ จึงอยากให้คิดว่าผู้เสียชีวิตยังเป็นที่รักและสามารถทำกิจกรรมอื่นๆเมื่อภายหลัง หรือส่งจิตใจไปให้แทน เมื่อหายป่วยแล้ว ยังสามารถกลับไปทำพิธีต่างๆได้ แต่หากยังรู้สึกเสียใจอยู่แม้เวลาผ่านไป3-6 เดือน ที่ปกติความโศกเศร้าต้องคลี่คลาย ขอให้ติดต่อมาที่หมายเลข 1323 .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายน้ำ

น้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาขึ้นไม่หยุด ล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือน ต.ธรรมามูล อ.เมืองชัยนาท ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายแบบขั้นบันไดต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น. น้ำระบายท้ายเขื่อนที่ 2,200 ลบ.ม./วินาที

เร่งอพยพชาวบ้านหลายร้อยครอบครัว น้ำปิงยังสูง

แม้ระดับน้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ เริ่มลดลง หลังขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร แต่หลายชุมชนและย่านการค้ายังมีน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะพื้นที่ตอนใต้ของเมือง น้ำยังเพิ่มสูง หลายร้อยครอบครัวต้องอพยพด่วน

อิสราเอลโจมตีทางอากาศมัสยิด-โรงเรียนในกาซา ดับแล้ว 24

สำนักงานสื่อมวลชนของรัฐบาลกาซาที่กลุ่มฮามาสเป็นผู้ดำเนินการ กล่าวว่า อิสราเอลโจมตีทางอากาศโดยมีเป้าหมายเป็นมัสยิดและโรงเรียน ซึ่งเป็นสถานที่พักพิงของผู้พลัดถิ่นฐานในฉนวนกาซา เมื่อตอนเช้าวันอาทิตย์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 24 ราย และบาดเจ็บอีก 93 ราย