fbpx

ฟังเต็มๆ ผบ.ตร. แถลงรวบตัว “ลุงพล” ยันทำตามหลักฐาน

กทม. 2 มิ.ย.-ฟังเต็มๆ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. แถลงรวบตัว “ลุงพล” ทำตามพยานหลักฐาน รวบรวมแล้วไปขอหมาย ก็ต้องดำเนินการตามนั้น ว่ากันไปตามขบวนการยุติธรรม ถ้าไม่มีพยานหลักฐาน ตำรวจขอหมายไม่ได้ ข้อหาก็ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานที่มี.-สำนักข่าวไทย

พล.ต.อ.สุวัฒน์ เผยคดีน้องชมพู่ ทำตามพยานหลักฐาน พยานหลักฐานรวบรวมแล้วก็ไปขอหมาย ก็ดำเนินคดีตามนั้น ก็ว่ากันไปตามกระบวนการยุติธรรม ถ้าไม่มีพยานหลักฐาน ตำรวจขอหมายไม่ได้ เราจะตั้งข้อหาใคร ก็ตามพยานหลักฐานเท่านั้น ตอนนี้พยานหลักฐานมี แล้วไปขอหมายเท่าที่มี ก็ได้ข้อหานี้มา ข้อหานี้ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานที่มี ซึ่งเราได้ข้อยุติของทีมสืบสวนสอบสวน เราสรุปกันไว้แล้วว่าเอาหลักฐานตามนี้ ไปขอหมายศาล ข้อหาหลักๆ 3 ข้อหา


1.พรากเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี ไปเสียจากบิดามารดา โดยปราศจากเหตุอันควร ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ปี ถึง 15 ปี และปรับตั้งแต่ 60,000 บาท ถึง 300,000 บาท

2.ทอดทิ้งเด็กอายุไม่เกิน 9 ปี เพื่อให้เด็กนั้นพ้นไปเสียจากตน โดยประการที่ทำให้เด็กนั้นปราศจากผู้ดูแล เป็นเหตุให้เด็กถึงแก่ความตาย โทษจำคุกตั้งแต่ 3-15 ปี


3.กระทำการใดๆ แก่ศพหรือสภาพแวดล้อมในบริเวณที่พบศพ ก่อนการชันสูตรพลิกศพเสร็จสิ้น ในประการที่น่าจะทำให้การชันสูตรพลิกศพ หรือผลทางคดีเปลี่ยนแปลงไป ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 2 ปี หรือ ปรับตั้งแต่ 10,000-40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากกระทำผิดเป็นการกระทำโดยทุจริตหรือ เพื่ออำพรางคดี ผู้กระทำต้องระวางโทษเป็น 2 เท่าของโทษที่กำหนดไว้สำหรับความผิดนั้น

การจับกุมตัว “ลุงพล” วันนี้ เป็นการจับตัว ขั้นตอนจากนี้ ส่งตัวไปให้พนักงานสอบสวนที่รับผิดชอบ คือ สภ.กกตูม จ.มุกดาหาร พนักงานสอบสวนไปดำเนินการตามกฎหมาย เรามีเวลาควบคุมตัวไว้ในส่วนของ ตร. 48 ชม. จากนั้นหากจำเป็นต้องสอบสวนต่อ ก็ต้องนำตัวไปฝากขังที่ศาล ส่วนการให้ประกันตัว ต้องดูว่ามีใครมาขอยื่นมั้ย แล้วพิจารณาอย่างไร ไปตอบก่อนไม่ได้ว่าอยากประกันก็ยื่นมา ถ้ายังไม่หมดเวลา ถ้ามีเวลาทำก็ทำไปเรื่อยๆ

ระบุกรณี ทนายของ “ลุงพล” บอกว่าชิวๆ ทางตำรวจก็มั่นใจ ส่วนคนอื่นจะคิดอย่างไรก็เป็นเรื่องของเขา เราทำตามพยานหลักฐาน ไม่ได้ทำตามใจใคร


วันนี้ออกหมายจับได้ 1 คน ถ้ามีมากกว่านี้ก็ต้องทำอยู่แล้ว เพราะตำรวจทำงานตลอดไม่ได้ทิ้งไปไหน ถ้าไม่มีอะไรโผล่มา

ทีมสืบสวน ผมมั่นใจเขา มันเป็นคดีฆาตกรรม รายละเอียดหลายอย่างที่ไม่ควรออกสู่สาธารณะก็ออกมาเยอะมากเลย ผิดบ้าง ถูกบ้าง ปนเปกันไปปีหนึ่งละ มันก็เหมือนคดีอื่นๆ ที่ทำมาในชีวิต บางเรื่องยังปิดไม่ได้ก็มี ทำได้ก็ดีใจ ถ้าเทียบกับการแข่งขันฟุตบอล อันนี้เพิ่งเข้ารอบสุดท้ายฟุตบอลโลก ไอ้ที่แข่งก่อนหน้าบางทีมก็เก่งมาก พอรอบสุดท้ายก็ตกรอบก็มี มันต้องสู้กันอีกหลายศาลก็ว่ากันไป ตราบใดที่ยังไม่มีการตัดสิน ผู้ถูกกล่าวหาก็ยังถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์

ฝากถึงแม่น้องชมพู่ ทีมตำรวจเราเคยรับปากไว้ว่าจะทำให้ดีที่สุด เราก็ทำตามสัญญา แต่ว่ามันยังไม่จบ เราก็ยังจะทำต่อไป

หลักฐานทางนิติวิทยาศตร์ เราใช้ทุกอย่างที่มีในคดีนี้ เรามองไปนอกองค์กรมีเครื่องมืออะไรบ้างเราก็เอามาใช้

ฝากสังคมเป็นอุทาหรณ์ ว่า คดีนี้มันก็คือคดีฆาตกรรม ความซับซ้อน หรือไม่ซับซ้อนเป็นเรื่องหนึ่ง แต่เรื่องที่แตกต่างจากเรื่องอื่นคือว่า การไต่สวนบนโลกโซเชียล ซึ่งอาจเคยเจอปรากฎการณ์ครั้งหนึ่ง คดีเกาะเต่า แต่ครั้งนี้หนักกว่าครั้งที่แล้ว ครั้งนี้ไม่อยากจะเชื่อว่าพี่น้องประชาชนหลายท่านติดตามจนเสพติด กินไม่ได้นอนไม่หลับ เกิดอาการแบบนั้น อาจเพราะว่าภูมิคุ้นกันเรื่องโซเชียลไม่พอ แล้วสังคมเราก็เกิดปรากฏการณ์ประหลาดๆ ถ้าเอาไปเทียบเคียงกับต่างประเทศก็มีเหมือนกัน ซึ่งก็เป็นบทเรียนของตนเองด้วย ฝากว่าเสพเรื่องพวกนี้ ใช้วิจารณญาณหน่อย ถ้าให้ดีหยุดตามเรื่องนี้ซัก 2 อาทิตย์ สุขภาพจิตท่านก็จะดีขึ้น

นิติวิทยาศาสตร์ก็ดี วิชาการต่างๆ ก็ดี เราใช้ประกอบกันหลายๆ อย่าง ไม่มีศาสตร์ใดศาสตร์หนึ่งที่จะสามารถพิสูจน์ความผิดได้ ไม่มี ส่วนทำไมนาน ช้า มันก็มีศาสตร์ใหม่ๆ ที่เราเอามาใช้ในเรื่องนี้ ศาสตร์ใหม่ๆ การจะเอามาประยุกต์กับการสืบสวนสอบสวน ก็ต้องอธิบายหลักความคิดทางวิชาการของศาสตร์นั้นๆ ว่าตัดสินแบบนี้ คิดแบบนี้ บนพื้นทางของหลักวิชาการเรื่องอะไร เราต้องไปหานักวิชาการมารองรับทฤษฎี

คดีนี้เรารวบรวมทุกอย่าง ทั้งพฤติกรรมมนุษย์ พยานแวดล้อม ประจักพยาน วัตถุพยานต่างๆ ในที่เกิดเหตุที่ค้นได้ นอกเหนือจากที่้เกิดเหตุด้วย หลักวิชาการทางวิทยาศาสตร์ต่างๆ ทั้งวิทยาศาสตร์ทั่วไป นิตวิทยาศาสตร์ กระทั่งไสยศาสตร์ ความเชื่อต่างๆ รวบรวมหมด แต่ไม่อยากระบุว่า ตรงไหน วันไหน อะไร อย่างไร.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

หนุ่มง้ออดีตภรรยาไม่สำเร็จ ยิงยกครัวดับ 4 ศพ

สลด เจ้าของรีสอร์ต ง้อขอคืนดีอดีตภรรยาไม่สำเร็จ ใช้อาวุธปืนยิงอดีตภรรยา แม่ยาย น้องเมีย ก่อนยิงตัวเอง ต่อหน้าลูกสาววัย 1 ขวบ 8 เดือน

หมูเด้งฟีเวอร์ นักท่องเที่ยวแน่นสวนสัตว์เปิดเขาเขียว

หมูเด้งฟีเวอร์ น่ารักไม่หยุดฉุดไม่อยู่ นักท่องเที่ยวแห่ไปชมความเด้ง จนแน่นสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ด้าน ผอ.สวนสัตว์ฯ จัดพื้นที่อำนวยความสะดวกแล้ว พร้อมชวนชมน้องหมูตุ๋น

“อนุทิน” ลุยเชียงใหม่ร่วมบิ๊กคลีนนิ่ง ฟื้นฟูหลังน้ำลด

“อนุทิน” ลงพื้นที่เชียงใหม่ ร่วมทีม จนท.-กู้ภัย-อาสาสมัคร “บิ๊กคลีนนิ่ง” ฟื้นฟูเมืองหลังน้ำลด เร่งจ่ายเยียวยาผู้ประสบภัย