fbpx

“สุรชัย” มั่นใจดันร่าง พรบ.ประชามติที่แก้แล้วผ่านรัฐสภา

รัฐสภา 1 เม.ย.-“สุรชัย” ยันถกร่าง พ.ร.บ.ประชามติ เสร็จภายใน 2 วันนี้ ให้ทันประชุมรัฐสภา 7-8 เม.ย. หลังกฤษฎีกาปรับแก้แล้วเสร็จ ยอมรับหลายประเด็นรายละเอียดมาก แต่มั่นใจ กมธ.เสียงข้างน้อยจะเห็นด้วยกับการแก้ไขและจะผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาวาระ 3 ได้ ย้ำห่วงปมไม่ได้กำหนดจำนวนประชาชนเข้าชื่อขอทำประชามติ

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ส.ว. กล่าวถึงกรณีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประชามติที่กฤษฎีกาปรับแก้ ว่า หลักๆจะพิจารณามาตราที่เป็นผลกระทบกับมาตรา 9 ซึ่งจากการได้คุยนอกรอบกับผู้แทนกฤษฎีกาเห็นตรงกันว่า ปรับให้สอดคล้องกับมาตรา 9 แล้ว โดยหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดปัญหาว่าจะไปขัดกับรัฐธรรมนูญ และให้กระทบกับมาตราที่เหลือให้น้อยที่สุด ดังนั้น ร่างที่ตนจะเสนอให้ที่ประชุม กมธ.พิจารณา คือร่างที่มีการแก้ไขเฉพาะมาตรา 10 และมาตรา 11 ซึ่งทั้ง 2 มาตรานี้ เป็นมาตราที่ระบุถึงรายละเอียดวิธีการทำประชามติ ตั้งแต่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไปจนถึงมติที่มาจาก ครม. รวมถึงมติของรัฐสภา และกฎหมายอื่นๆที่ระบุให้ทำประชามติ  แต่เมื่อศึกษามาตรา 9 ที่รัฐสภาผ่านไปอย่างละเอียดแล้วพบว่า บางประเด็นมีรายละเอียดไม่เพียงพอ ถือเป็นความยากระดับหนึ่ง จึงต้องเขียนกฎหมายให้สอดคล้อง เช่น ในร่างที่ให้ประชาชนสามารถเสนอทำประชามติ ไม่ได้บอกว่าต้องใช้จำนวนประชาชนเท่าใด แต่เขียนให้อำนาจ กกต. เป็นผู้กำหนด  จึงต้องคิดว่าจะทำอย่างไรที่จะไม่ให้ กกต. มีอำนาจกำหนดจนเกินขอบเขต


อย่างไรก็ตามคณะกรรมาธิการฯต้องพิจารณาให้เสร็จใน 2 วันนี้ เพราะรับปากนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ไว้แล้ว และเมื่อดูการปรับแก้ของกฤษฎีกาแล้วคิดว่า น่าจะผ่านความเห็นชอบในวาระ 3 แต่ทั้งนี้ต้องดูผลการพิจารณาวันนี้ก่อนว่า กมธ. เสียงข้างมากเห็นด้วยกับตนหรือไม่

นายสุรชัย กล่าวด้วยว่า ในร่างที่ปรับแก้มา ควรกำหนดจำนวนประชาชนที่มีสิทธิเข้าชื่อเสนอทำประชามติ เพราะเรื่องการมีส่วนร่วมทางการเมืองโดยตรงของประชาชนแต่ละเรื่อง เรากำหนดกรอบหลักไว้หมด แต่เรื่องนี้ไม่ได้กำหนดกรอบหลักไว้ ทั้งนี้ จำนวนที่จะกำหนดควรไม่ต่ำกว่าจำนวนที่ใช้เป็นเกณฑ์ในการเข้าชื่อเสนอแก้รัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตาม ประเด็นเรื่องจำนวนตัวเลขนี้จะไม่ทำให้ร่างตกไป เพราะคิดทางออกไว้แล้วด้วยการเพิ่มเป็นข้อสังเกตท้ายรายงานให้ กกต. เป็นแนวทางในการทำงาน 


สำหรับกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า ปัญหาที่เจอตอนนี้เป็นเพราะการรีบเร่งพิจารณาตั้งแต่ตอนแรกนั้น  นายสุรชัย กล่าวว่า ไม่ใช่รีบเร่ง บางทียังบอกอยู่เลยว่าเตะถ่วงเวลา เนื่องจากเดิมในที่ประชุม กมธ.เสียงข้างมากก็ไม่เห็นด้วย จึงไม่มีการลงรายละเอียด และให้ผู้สงวนฯ สงวนฯไว้เฉยๆ โดยไม่ได้ไปกำหนดรายละเอียดว่าจะเพิ่มเติมอะไรบ้าง ถ้าเห็นด้วยแล้วรายละเอียดยังไม่เพียงพอจึงจะนำไปสู่การช่วยกันพิจารณาปรับแก้ให้สมบูรณ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเช้าวันนี้ (1เม.ย.)นายสุรชัย เป็นประธานการประชุมกรรมาธิการฯ เพื่อพิจารณาร่างกฎหมายประชามติ ภายหลังกฤษฎีกานำร่างกฎหมายกลับไปปรับแก้ให้สอดคล้องกับการแก้ไขของรัฐสภาในมาตรา 9 ที่เพิ่มอำนาจให้ประชาชน สามารถเข้าชื่อ เสนอคณะรัฐมนตรี หรือรัฐสภา สามารถมีมติ ให้คณะรัฐมนตรีจัดการออกเสียงประชามติได้ ทั้งนี้ ในมาตรา 10 และ 11 ที่กฤษฎีกานำไปปรับแก้ให้สอดคล้องกับมาตรา 9 นั้น ในมาตรา 10 กำหนดเงื่อนไขการออกเสียงประชามติตามที่บัญญัติไว้ ในรัฐธรรมนูญ และเป็นเรื่องเกี่ยวกับการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญนั้น ให้ประธานรัฐสภาแจ้งนายกรัฐมนตรี พร้อมส่งร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติม และสาระสำคัญ เพื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษาให้มีการออกเสียงประชามติ ตามวันที่ได้หารือร่วมกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งจะต้องไม่เร็วกว่า 90 วัน และไม่ช้ากว่า 120 วัน ส่วนในมาตรา 11 การออกเสียงประชามติ ในกรณีที่รัฐสภามีมติ เห็นสมควรให้มีการออกเสียงประชามติ และในกรณีที่ประชาชนเข้าชื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรี เพื่อให้ความเห็นชอบในการออกเสียงประชามติ โดยประธานรัฐสภา จะต้องแจ้งมติของแต่ละสภา และการเข้าชื่อของประชาชนให้นายกรัฐมนตรีทราบ โดยจะต้องส่งสาระสำคัญ ที่จะขอประชามติให้นายกรัฐมนตรีทราบด้วย เมื่อคณะรัฐมนตรี พิจารณาแล้วเห็นว่า มีเหตุอันสมควรให้มีการออกเสียงประชามติ ให้นายกรัฐมนตรีประกาศในราชกิจจานุเบกษา ให้มีการออกเสียงตามวันที่ได้หารือร่วมกับ กกต. เว้นแต่กรณีที่คณะรัฐมนตรี มีเหตุผลความจำเป็นทางงบประมาณหรือเหตุอันมิอาจหลีกเลี่ยงได้ คณะรัฐมนตรีอาจกำหนดวันที่แตกต่างจากวันที่ได้หารือกับ กกต.ได้. สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด