fbpx

อสม.ลงสมัครเลือกตั้งท้องถิ่นได้หรือไม่

กกต. 25 มี.ค.-“ศรีสุวรรณ” ร้อง กกต.วินิจฉัย อสม. ลงสมัครท้องถิ่นได้หรือไม่  พร้อมสอบผู้สมัครนายกเทศมนตรี ขึ้นรูปบุคคลอื่นหวังอาศัยบารมี เพิ่มคะแนน เข้าข่ายให้ประโยชน์ เพื่อจูงใจหรือไม่


นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย  ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ขอให้วินิจฉัยว่ากรณีอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. ถือเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ  เข้าข่ายไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกหรือผู้บริหารท้องถิ่นหรือไม่   โดยในการเลือกตั้งนายกเทศมนตรี และสมาชิกสภาเทศบาลที่จะมีขึ้นในวันที่ 28 มีนาคมนี้  พบว่ามีผู้สมัครที่เคยเป็นอดีต อสม.ลงสมัครจำนวนมาก  ตามระเบียบของกระทรวงสาธารณสุข อสม.จะได้รับค่าตอบแทนเดือนละ 1,000 บาท  และยังได้รับสิทธิพิเศษต่างๆ  รวมถึงสิทธิในการได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ด้วย  ไม่ต่างอะไรกับข้าราชการ พนักงานของรัฐ  เจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ  และ พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562  กำหนดว่า ข้าราชการ พนักงานของรัฐ  จะมาสมัครเป็นสมาชิกหรือผู้บริหารองค์กรท้องถิ่นไม่ได้ 

รวมทั้งเห็นว่าหากให้ อสม.มีสิทธิสมัครจะก่อให้เกิดข้อได้เปรียบกับผู้สมัครทั่วไปที่ไม่ได้เป็น อสม. เนื่องจาก อสม.ใช้เงินของรัฐมาดำเนินการสร้างปฏิสัมพันธ์ช่วยเหลือประชาชนมาโดยตลอด  เมื่อมาสมัครเป็นสมาชิกสภาท้องถิ่นก็จะได้เปรียบ กกต.จึงควรวินิจฉัยเรื่องนี้ออกมาให้ชัดเจน


นายศรีสุวรรณ ยังขอให้ กกต.ตรวจสอบกรณีผู้สมัครนายกเทศมนตรีนำรูปของบุคคลอื่นที่ไม่ใช่ผู้สมัคร มาขึ้นคู่กับป้ายหาเสียงของผู้สมัคร ว่าเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562 มาตรา 65(1) (5) หรือไม่  โดยพบกรณีดังกล่าวในพื้นที่ อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์  ที่นายอนุรักษ์ พงษ์สาลี  ผู้สมัครนายกเทศมนตรี เบอร์ 2 ได้นำรูปของทีมงาน 2 ราย  คือนางศิศิธร ศรีเพ็ง และนายนคร พิริยะโภคานนท์  ซึ่งไม่ได้เป็นผู้สมัคร แต่เป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงในท้องถิ่น และเป็นบุคคลที่นายอนุรักษ์ นำเสนอว่าหากได้รับเลือกตั้งก็จะแต่งตั้งทั้ง 2 คน เป็นรองนายกเทศมนตรี จึงเห็นว่าการกระทำดังกล่าวของนายอนุรักษ์ เป็นการหวังจะได้คะแนนจากฐานเสียงของบุคคลทั้ง 2 มาสนับสนุนให้ได้รับเลือกตั้งเป็นนายกเทศมนตรี  ซึ่งเช้าข่ายเป็นการจัดเตรียมเพื่อจะให้ผลประโยชน์อื่นใดแก่ผู้ใด เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนเสียงให้กับตนเองตามมาตรา 65(1) และ (5)

ทั้งนี้อยากให้ กกต.วินิจฉัยทั้งสองประเด็นนี้ให้แล้วเสร็จก่อนการเลือกตั้งสมาชิกและนายกเทศมนตรี เพราะหากเป็นความผิดก็จะได้ตัดสิทธิผู้สมัครก่อนการลงคะแนน  ก็จะได้ไม่ต้องมีการเลือกตั้งใหม่ในภายหลัง  รวมทั้งจะได้เป็นบรรทัดฐานในการลงสมัครและการหาเสียงของผู้สมัครรับเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนตำบล  ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและเมืองพัทยาต่อไป.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด