นักเรียน รร.ดัง แต่งดำขับ ผอ.

ปทุมวัน 30 ก.ย.-นักเรียน-ครูโรงเรียนดังแต่งดำ ผูกโบชมพูขับไล่ ผอ. แต่งตั้งไม่เป็นธรรม ส่อทุจริต เรียกร้องนายกฯ -รมว.ศึกษา ร่วมถกขีดเส้นเย็นวันนี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (30 ก.ย.) เวลา 11.30 น.นักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา สวมชุดพละ ผูกโบชมพู รวมตัวขับไล่ นายโสภณ กมล ผู้อำนวยการโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา บริเวณหน้าอาคาร 8 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา โดยมีการอ่านแถลงการณ์ ชมรมยุวชนพลเมือง (TU Activists) ร่วมกับ กลุ่มเกียมอุดมไม่ก้มหัวให้เผด็จการ กลุ่มเกี๊ยวอุดเงยหน้าท้าเผด็จการ คณะกรรมการงานกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา และชมรมอื่นๆ ประณามการแต่งตั้ง โยกย้ายบุคลากรในโรงเรียนอย่างไม่ชอบธรรม และการทำหน้าที่ผู้อำนวยการอันมีข้อบกพร่องหลายประการ

สืบเนื่องจากมีการลงนามคำสั่ง รวม 14 ฉบับ เป็นคำสั่งแต่งตั้งและโยกย้ายบุคลากรในโรงเรียนหลายตำแหน่ง โดยเฉพาะตำแหน่งหัวหน้าตึก และหัวหน้ากลุ่มการสาระการเรียนรู้ต่างๆ ซึ่งเป็นคำสั่งแต่งตั้งที่ละเมิดจริยธรรมการบริหาร วัฒนธรรมองค์กร และขาดความชอบธรรม เนื่องจากเป็นคำสั่งที่ไม่มีหตุผลชัดเจนในการแต่งตั้งโยกย้าย ผู้ดำรงตำแหน่งเดิม ก็มิได้มีความผิดหรือข้อบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่ และเหตุผลที่ว่า “ให้การปฏิบัติหน้าที่ราชการของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เป็นไปด้วยความ เรียบร้อยและมีประสิทธิภพ” ก็ไม่สมเหตุสมผล เนื่องจากผู้อำนวยการคนปัจจุบันกำลังจะเกษียณอายุราชการ ซึ่งบุคลากรที่ได้รับการแต่งตั้งจะไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ภายใต้การบริหารของ ดร.โสภณ กมล ด้วยเช่นกัน


นอกจากนี้ บุคลากรที่ได้รับการแต่งตั้งหลายคนก็ไม่ได้มีผลงานใดๆ เป็นที่ประจักษ์ แต่กลับเป็นผู้ที่มีความสนิทสนม ใกล้ชิด หรือมีผลประโยชน์ทับซ้อนกับผู้อำนวยการโรงเรียน

รวมถึงตลอดระยะเวลาที่เป็น ผอ.มีการบริหารที่ผิดพลาดและไม่โปร่งใสตลอดมา เช่นแผนการเรียนวิทยศาสตร์-คณิตศาสตร์ของ นักเรียนชั้น ม.5 ที่ไม่มีเกณฑ์ชัดเจน ทำให้ภายหลังมีการฟ้องร้องและโยกย้ายห้องเรียนของนักเรียน การจัดซื้ออุโมงค์ตรวจวัดอุณหภูมิที่มีราคาสูงกว่าปกติถึง 3เครื่อง โดยไม่จำเป็น เนื่องจากโรงเรียนมีครูเวรประจำประตูทำหน้าที่ตรวจวัดอุณหภูมิอยู่แล้ว การจัดพิมพ์หนังสือเรียนของโรงเรียน และการเรียกก็บเงินจากนักเรียนที่มากกว่าความเป็นจริง อีกทั้งยังไม่ออกใบเสร็จให้นักเรียนที่จ่ายเงินไปแล้ว จึงขอให้ ผอ.ยกเลิกคำสั่งอันไม่ชอบธรรมเหล่านี้เสีย รวมถึงขอให้บุคลากรทุกท่านที่ได้รับการแต่งตั้งจากคำสั่งดังกล่าวลาออกจากตำแหน่ง

จากนั้น กลุ่มนักเรียนได้ทำกิจกรรมคืนความอัปยศ ปลดรูปนายโสภณ จากห้องเกียรติยศ อาคาร 3 ก่อนคว่ำรูป และนำไปไว้ที่ห้องทำงานของนายโสภณ ที่อาคาร 8


เวลา 12.30 น.นายภราดร นาทันรีบ นายกสโมสรอาจารย์เตรียมอุดมศึกษา วาระ 2561-2563 อ่านแถลงการณ์ คณะอาจารย์เตรียมอุดมศึกษา เรื่อง ขอเรียกร้องให้โรงเรียนยกเลิกคำสั่งที่นายโสภณ กมล ผู้อำนวยการโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ออกคำสั่ง รวม 16 ฉบับ เรื่อง แต่งตั้งข้าราชการครูให้ปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งต่างๆ หลายตำแหน่ง ซึ่งเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบธรรม และขาดความเป็นธรรม ผิดหลักธรรมาภิบาล และทำลายวัฒนธรรมองค์กรอันดีงามของโรงเรียน

เหตุผลที่ระบุไว้ในคำสั่งว่า “เพื่อให้การบริหารราชการของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาเป็นไปด้วยความเรียบร้อยเกิดประสิทธิภพและเกิดประสิทธิผล” นั้น ไม่สมเหตุสมผลเพราะผู้ดำรงตำแหน่งแต่เดิม มิได้เป็นผู้ที่ขาดประสิทธิภาพในการทำงานตามที่กล่าวอ้าง และยังเป็นที่ยอมรับของคณะครู บุคลากร และนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา

คำสั่งดังกล่าวยังส่งผลให้เกิดความวุ่นวาย สร้างความแตกแยกและทำให้กระบวนการทำงานในโรงเรียนไม่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ขาดประสิทธิภาพและประสิทธิผล ทั้งยังบั่นทอนขวัญและกำลังใจของคณะครูและนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาอย่างร้ายแรง

เวลา13.00น.คณะอาจารย์ คณะกรรมการนักเรียน ศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบัน โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ร่วมแถลงข่าวขอให้นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมรับฟังปัญหา และร่วมหาแนวทางการแก้ไข ที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ในเวลา 15.30 น. ระบุสิ่งที่เกิดขึ้นกระทบนักเรียนโดยตรง ยืนยันครูที่ถูกโยกย้ายไม่ได้ยึดติดกับตำแหน่ง แต่ส่งผลกระทบต่อความเป็นครูจึงขอเรียกร้องขอให้ยกเลิกคำสั่งแต่งตั้งดังกล่าว เนื่องจากไม่มีการตั้งคณะกรรมการพิจารณาคุณสมบัติผู้ได้รับการแต่งตั้งตามหลักเกณฑ์ และเป็นการแต่งตั้งแบบปัจจุบันทันด่วน ก่อน ผอ.สิ้นสุดวาระเพียง 2วัน และพบว่าผู้ที่ได้รับการแต่งตั้ง เป็นผู้มีความเกี่ยวข้องกับสมาคมผู้ปกครองและครูโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาที่เพิ่งมีการก่อตั้งเมื่อ 3 กันยายนที่ผ่านมาและยังพบพิรุธเรื่องเงินบริจาคของสมาคมอีกด้วย ขณะที่นักเรียนกำลังใกล้จะสอบปลายภาค คำสั่งแต่งตั้งโยกย้าย กระทบการออกข้อสอบและสภาพจิตใจนักเรียน

อย่างไรก็ตาม หากรัฐมนตรีหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่มาร่วมหาแนวทางตามเวลา เตรียมกำหนดแนวทางเคลื่อนไหวต่อไป.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]