fbpx

เพื่อไทยจี้รัฐยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ คุมโควิด-19

พรรคเพื่อไทย 29 มิ.ย.-เพื่อไทยจี้รัฐบาล เลิกใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ คุมการแพร่ระบาดโรคโควิด-19  ชี้หมดความจำเป็น อ้างกฎหมายคุมประชาชน หวั่นเปิดช่องทุจริตจัดซื้อจัดจ้างโดยไม่ต้องประมูล 


คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการต่อพ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ) ออกไปอีก 1 เดือน ว่า พรรคเพื่อไทยไม่เคยเห็นด้วยกับการใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และควรนำพ.ร.บ.โรคระบาดมาใช้ให้เกิดประสิทธิภาพ เพราะที่ผ่านมา เมื่อเกิดโรคระบาดขึ้นในไทย ก็ใช้เพียงพ.ร.บ.โรคระบาด แต่เห็นด้วยในตอนแรกที่มีการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯเพื่อให้เกิดความสะดวกในการเคลื่อนย้ายคนจำนวนมาก แต่หลังจากนั้น การติดเชื้อในประเทศไม่มีแม้แต่รายเดียว เป็นเวลา 34 วันต่อกัน จึงไม่มีความจำเป็น ในการต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จึงเกิดการตั้งข้อสังเกตว่า การคงพ.ร.ก.ฉุกเฉินไว้จะทำให้เกิดข้อเสียมากขึ้น จะกระทบกับภาคเศรษฐกิจ ที่จะหนักมากขึ้นกว่าที่ผ่านมา รัฐบาลต้องรักษาวิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น การคงพ.ร ก. ฉุกเฉินฯ สร้างความไม่มั่นใจในการค้าการลงทุน อีกทั้งการใช้งบประมาณต้องโปร่งใส ตราบใดที่ยังคงพ.ร.กฯฉุกเฉินฯ อยู่ การใช้งบต้องเป็นวิธีพิเศษ เกรงว่าจะใช้เป็นข้ออ้างในการหาประโยชน์ ในการใช้งบประมาณได้

ด้านนายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงาน (วิป) พรรคร่วมฝ่ายค้าน กล่าวว่า การต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ นั้นอาจเป็นการเปิดช่องให้ก่อการทุจริตขึ้นมาเยอะ เพราะหลังจากที่มีคณะกรรมาธิการกรั่นกรองขึ้นมา และได้วินิจฉัยข้อขัดแย้งจนนำไปสู่การแก้ไขระเบียบการจัดซื้อจัดจ้าง เพราะโดยปกติ การจัดซื้อจัดจ้างโดยงบประมาณที่มีมูลค่าสูง จะต้องเข้าสู่กระบวนการประมูล หรืออีบิดดิ้ง แต่ในระหว่างที่บังคับใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินไม่จำเป็นต้องใช้การจัดซื้อจัดจ้างแบบอีบิดดิ้ง ไม่ว่าจะมูลค่าเท่าใดก็ตาม สิ่งเหล่านี้ชี้ให้เห็นถึงการคงพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ไว้ตลอด 2-3 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งได้อาศัยพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ยกเว้นการประมูล   จากข้อสังเกตจะพบว่าเมื่อขยายการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แล้วแต่ยังไม่สามารถจัดซื้อจัดจ้างให้แล้วเสร็จทันเดือนมิถุนายน การจัดซื้อจัดจ้างจึงต้องทอดเวลาไปอีกอย่างน้อย 1เดือน นี่จึงเป็นข้อเท็จจริงที่ประจักษ์ชัด หากรัฐบาลเห็นว่าสิ่งที่พรรคเพื่อไทยได้สะท้อนไม่เป็นความจริง ขอให้ชี้แจงว่าสิ่งที่ได้ทำเป็นการเปิดช่องไปสู่การทุจริตหรือไม่ 


นายวัฒนา เมืองสุข กรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ที่ออกมาเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด ตามประกาศของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด19) หรือ ศบค.ซึ่งขณะนี้ไม่มีการแพร่ระบาดเกิดขึ้นในไทย 35 วันแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องคงพ.ร.ก.ฉุกเฉิน และรัฐบาลต้องเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจ โดยรัฐบาลคาดว่าเศรษฐกิจจะเติบโต 5% ในปี2564 หากรัฐบาลยังคงพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ไว้ เศรษฐกิจะเติบโตไม่ได้  เหตุแห่งความจำเป็นตามประกาศของรัฐบาลในการคงพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ไม่มีอีกต่อไปแล้ว นอกเสียจากเหตุผลทางการเมืองที่ควบคุมประชาชนไม่ให้ออกมาแสดงความเห็น พรรคเพื่อไทย จึงเสนอให้ เลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินในทันที.-สำนักข่าวไทย       

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบภัย

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบอุทกภัย หวัง ศปช.รับมือ-ช่วยเหลือรวดเร็วทันท่วงที รวมถึงการเยียวยาหลังจากนี้

ฟื้นฟูชายแดนแม่สาย-เร่งกู้ตลาดสายลมจอย

เจ้าหน้าที่เร่งฟื้นฟูชุมชนชายแดนแม่สายที่ถูกน้ำท่วมและจมโคลนมานาน 10 วัน รวมทั้งเร่งกู้ตลาดสายลมจอยแหล่งจำหน่ายสินค้าชายแดนที่เสียหายอย่างหนัก

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553