สายการบินเฮ! กบร.อนุมัติมาตรการเยียวยาเพิ่ม ฟรีค่าธรรมเนียมลานจอด

กรุงเทพฯ 22 มิ.ย.-ที่ประชุม กบร. อนุมัติขยายแนวทางเยียวยาสายการบิน ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 เช่น ให้ใช้ลานจอดฟรีไม่คิดค่าธรรมเนียม จากเดิมลดให้ 50% เพิ่มรายชื่อประเทศที่ได้รับผลกระทบเพื่อให้ครอบคลุมการเยียวยา ขณะที่ กพท. ก็ขยายเวลาให้สายการบินชำระค่าธรรมเนียมกำกับดูแล จากเดิม 15 วันเป็น 90 วัน


นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) ที่มีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เป็นประธาน ได้มีมติเห็นชอบมาตรการบรรเทาผลกระทบของสายการบินจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระยะที่ 2 ด้วยการยกเว้นค่าธรรมเนียมที่เก็บอากาศยาน (Parking Charge) ของสายการบิน จากเดิมมาตรการลดค่าธรรมเนียมการลดเพียง 50% ให้กับทุกสายการบินที่เข้ามาจอดเครื่องบินนั้น โดยมาตรการช่วยเหลือใหม่จะให้จอดฟรี ในทุกสายการบินที่ไม่สามารถทำการบินได้นี้ จะมีผลบังคับตั้งแต่ช่วงระยะเวลาที่สายการบินหยุดทำการบิน และจอดตั้งแต่เกิดวิกฤติโควิด-19 จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย 

นอกจากนั้นในที่ประชุมให้เพิ่มจำนวนประเทศ ที่เคยประกาศเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบจากโควิด ที่ทำการบินเข้า- ออกประเทศไทย และเดิมไทยได้ลดค่าธรรมเนียมการจอดเครื่องบิน และ ค่าธรรมเนียมการขึ้นลง สนามบิน ลด 50% จากเดิมจำนวน 11 ประเทศ ประกอบด้วย สาธารณรัฐเกาหลี, สาธารณรัฐประชาชนจีน, เขตบริหารพิเศษมาเก๊า, เขตบริหารพิเศษฮ่องกง, สาธารณรัฐอิตาลี, สาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน, มาเลเซีย, ราชอาณาจักรกัมพูชา, สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว, สาธารณรัฐอินโดนีเซีย และสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา โดย กบร.ให้ขยายเป็นทุกประเทศที่เข้า-ออกประเทศไทยให้ได้รับมาตรการช่วยเหลืออย่างเท่าเทียมกัน เนื่องจากสายการบินในทุกประเทศทุกแห่ง ได้รับผลกระทบเหมือนกันจากการดำเนินการ


นายจุฬา กล่าวต่อว่า ที่ประชุม กบร. ยังได้มีมติให้ตามที่ กพท.ขออนุมัติขยายระเวลาการจัดเก็บค่าธรรมเนียม การกำกับดูแลของ กพท. ที่สายการบินซึ่งทำการบินเข้า ออกประเทศไทยจะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมให้กับ กพท.จำนวน 15 บาท/คน จากเดิมต้องจ่ายให้กับ กพท. ภายใน 15 วันทำการหากเกินจะต้องเสียค่าปรับให้ขยายเป็นจ่ายภายใน 90 วันทำการแทนโดยที่ไม่ต้องค่าปรับเกินเวลา

อย่างไรก็ตามในส่วนของกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ที่กำกับดูแลสนามบินภูมิภาคจำนวน 29 แห่ง ในช่วงที่ได้รับผลกระทบจากโควิด ทำให้ ทย.ไม่สามารถจัดเก็บค่าธรรมเนียมการใช้สนามบิน เข้ากองทุนหมุนเวียนกรมท่าอากาศยานได้นั้น ในส่วนนี้ที่ประชุมได้ให้ ทย. ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรงและสูญเสียรายได้ ดังนั้นจึงให้ ทย. ไปประเมินตัวเลขที่จะขอรับความชดเชยจากภาครัฐ 

นายจุฬา กล่าวต่อว่า นอกจากนั้นในส่วนของบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) ซึ่งเป็นผู้บริหารจัดการจราจรทางอากาศเครื่องบินที่ทำการบิน เข้า-ออกประเทศทั้งหมดนั้น ได้ขอให้ กบร. โดยกระทรวงคมนาคม จัดหาแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ และให้ภาครัฐเป็นผู้ค้ำประกันเงินกู้ เพื่อมาเสริมสภาพคล่อง เนื่องจากช่วงที่เกิดโควิด ทำให้ไม่มีสายการบินต่างประเทศ บินเข้าออกประเทศไทย และสายการบินในประเทศก็ยกเลิกเที่ยวบิน แม้ว่า บวท. จะลดค่าธรรมเนียมการจัดจราจรทางอากาศลง 20% แล้วก็ตาม ดังนั้นจากข้อเสนอมาตรการช่วยเหลือต่างๆ ในที่ประชุมจึงให้ส่วนงานที่เกี่ยวข้องไปสรุปรายละเอียดความช่วยเหลือรวมถึงงบประมาณที่จะขอจากรัฐมาเสนอสรุปในการประชุมครั้งหน้า.- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ขอบคุณ Google ประกาศลงทุนในไทย กว่า 3.5 หมื่นล้าน

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณ Google ประกาศการลงทุนในไทยกว่า 35,000 ล้านบาท พร้อมผลักดัน Data Center แห่งแรกในไทย เชื่อมั่นไทยพร้อมเป็นศูนย์กลางของ Google ขับเคลื่อนการเติบโตของไทยและภูมิภาคอาเซียน

“บิ๊กต่อ“ ทิ้งท้ายเกษียณ ขอตำรวจตั้งใจทำงาน ส่วนตัวขอพักผ่อน

“บิ๊กต่อ” ทิ้งท้ายอายุเกษียณราชการ “งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา” จากนี้ขอให้ตำรวจตั้งใจทำงาน ส่วนตนขอพักผ่อน