“สมคิด” จี้คลังออกมาตรการช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็ก

ก.คลัง  14 พ.ค. – “สมคิด” เร่งคลังออกมาตรการเยียวยาผู้ประกอบการขนาดเล็กเข้าไม่ถึงแหล่งเงินทุน ด้านรัฐมนตรีคลังคาดใช้งบกองทุนไม่เกิน 1 แสนล้าน พร้อมโยน ครม.ตัดสินใจแก้วิกฤติการบินไทย 


นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมทบทวนภาวะเศรษฐกิจ ว่า ได้กำชับให้กระทรวงการคลังเร่งวางแนวทางการช่วยเหลือผู้ประกอบการขนาดเล็กที่ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน และบริษัทที่ยังไม่ปลดพนักงานให้เสร็จโดยเร็ว และให้คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้เงินกู้จาก พ.ร.ก. 1 ล้านล้านบาท เร่งทำความเข้าใจกับหน่วยงานอื่น ๆ ในการเข้ามาขอใช้งบประมาณจาก พ.ร.ก.ดังกล่าว เพื่อจัดทำโครงการจ้างงานในชุมชนช่วยเหลือผู้ที่ถูกเลิกจ้างให้มีงานและรายได้ 


ด้านนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังจะเร่งวางแนวทางกองทุนเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการขนาดเล็กที่ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน เช่น วิสาหกิจชุมชน คาดว่าจะใช้เงินกองทุนไม่เกิน 100,000 ล้านบาท ซึ่งจะใช้งบจาก พ.ร.ก.กู้เงิน 400,000 ล้านบาท ขณะที่จำนวนผู้ที่คาดว่าจะเข้ารับการช่วยเหลือผ่านกองทุนดังกล่าวอาจต้องใช้วิธีการลงพื้นที่สำรวจ เนื่องจากเป็นกลุ่มผู้ประกอบการที่ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ ทำให้สถาบันการเงินไม่มีฐานข้อมูล 

นอกจากนี้ จะเร่งพิจารณาแนวทางและเงื่อนไขเพื่อช่วยเหลือบริษัทที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 แต่ยังไม่มีการปลดพนักงาน รวมถึงบริษัทที่เกี่ยวกับสายการบินและธุรกิจท่องเที่ยวด้วย ซึ่งจะเร่งพิจารณาแนวทางให้เสร็จก่อนวันอังคารหน้า 

ส่วนกรณีเจ้าสัวซีพีเสนอให้รัฐบาลกู้เงินเพิ่ม 3 ล้านล้านบาทนั้น มองว่าขณะนี้เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ยังเพียงพอต่อการแก้ไขปัญหา 


ขณะที่การประเมินตัวเลขทางเศรษฐกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุว่าจะมีการแถลงข่าวร่วมกับสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) วันจันทร์หน้า โดยยอมรับว่าจีดีพีปีนี้ติดลบแน่นอน ส่วนไตรมาส 3 และ 4 ยังต้องรอดูว่าจะมีปัจจัยบวก เช่น สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ดีขึ้น รวมทั้งสัญญาณการค้าขายและการท่องเที่ยวที่ดีขึ้นหรือไม่ 

ส่วนกรณีการนำการบินไทยเข้าสู่แผนล้มละลายนั้น ยอมรับว่าเป็นหนึ่งในแนวทางแก้ปัญหา แต่สุดท้ายจะใช้แนวทางใดในการแก้วิกฤติการบินไทยจะขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี 

ขณะที่กระแสข่าวการลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐนั้น นายอุตตม ยืนยันว่ายังไม่ได้ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และทุกอย่างยังเหมือนเดิม โดยยังทำหน้าที่ตามปกติ ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง รวมถึงไม่ได้รับแรงกดดันจากทางพรรคการเมืองให้ลาออกจากตำแหน่งแต่อย่างใด ดังนั้น จึงมั่นใจว่ากระแสที่ออกมาจะไม่กระทบต่อการบริหารเศรษฐกิจอย่างแน่นอน .- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายน้ำ

น้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาขึ้นไม่หยุด ล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือน ต.ธรรมามูล อ.เมืองชัยนาท ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายแบบขั้นบันไดต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น. น้ำระบายท้ายเขื่อนที่ 2,200 ลบ.ม./วินาที

เร่งอพยพชาวบ้านหลายร้อยครอบครัว น้ำปิงยังสูง

แม้ระดับน้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ เริ่มลดลง หลังขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร แต่หลายชุมชนและย่านการค้ายังมีน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะพื้นที่ตอนใต้ของเมือง น้ำยังเพิ่มสูง หลายร้อยครอบครัวต้องอพยพด่วน

อิสราเอลโจมตีทางอากาศมัสยิด-โรงเรียนในกาซา ดับแล้ว 24

สำนักงานสื่อมวลชนของรัฐบาลกาซาที่กลุ่มฮามาสเป็นผู้ดำเนินการ กล่าวว่า อิสราเอลโจมตีทางอากาศโดยมีเป้าหมายเป็นมัสยิดและโรงเรียน ซึ่งเป็นสถานที่พักพิงของผู้พลัดถิ่นฐานในฉนวนกาซา เมื่อตอนเช้าวันอาทิตย์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 24 ราย และบาดเจ็บอีก 93 ราย