อุตรดิตถ์ไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เกือบ 1 เดือนแล้ว

ภูมิภาค 22 เม.ย. – สาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์ แถลงอุตรดิตถ์ไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เกือบเดือนแล้ว ผลจากทีมแพทย์ทุ่มเทในการดูแลรักษา และประชาชนให้ความร่วมมือ ส่วนตรังไม่มีผู้ป่วยรายใหม่นาน 14 วัน เตรียมผ่อนคลายคำสั่งปิดจังหวัด

นายแพทย์เกษม ตั้งเกษมสำราญ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์ แถลงถึงการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 จังหวัดอุตรดิตถ์ ทั้งหมด 3 ราย ซึ่งเป็นคนในครอบครัวเดียวกัน คือพ่อแม่ลูก ชาว ต.ไร่อ้อย อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ ว่าหลังจากพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคม 2563 ทีมแพทย์ พยาบาล ให้การรักษาตามขั้นตอน โดยให้ยาต้านไวรัส และได้ตรวจหาเชื้อซ้ำ ณ ห้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 โรงพยาบาลอุตรดิตถ์ ล่าสุดมีข่าวดีว่าพ่อและลูกชายวัย 9 ขวบ ตรวจไม่พบเชื้อแล้ว 100 เปอร์เซ็นต์ จึงอนุญาตให้กลับบ้านได้ แต่ยังอยู่ในขั้นตอนแยกและกักตัวต่ออีก 14 วัน โดยจะมีทีมแพทย์ในพื้นที่เฝ้าติดตามอาการอย่างใกล้ชิด


ส่วนผู้ติดเชื้ออีก 1 ราย ซึ่งเป็นแม่ ตรวจแต่พบเชื้อไม่มาก คาดว่าภายในสัปดาห์นี้น่าจะมีข่าวดี ดังนั้น จะทำให้ จ.อุตรดิตถ์ ผู้ติดเชื้อจะหายทุกคนและกลับมาเป็นพื้นที่สีขาว หรือเป็นศูนย์ ทั้งนี้ เป็นความโชคดีของ จ.อุตรดิตถ์ ที่ อบจ.อุตรดิตถ์ ได้สนับสนุนงบประมาณกว่า 5.9 ล้านบาท ในการสร้างห้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทีมแพทย์ผู้ปฏิบัติงานอย่างทุ่มเทในการดูแลรักษา และประชาชนให้ความร่วมมือ จึงทำให้ จ.อุตรดิตถ์ ไม่พบผู้ติดเชื้อมาตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคม หรือเกือบ 1 เดือนแล้ว

นพ.บรรเจิด สุขพิพัฒปานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง กล่าวว่า จังหวัดตรังในขณะนี้มีตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 7 ราย และไม่มีผู้ป่วยรายใหม่มานาน 14 วันแล้ว โดยทั้ง 7 ราย นำเข้าจาก จ.ภูเก็ต 3 ราย จากประเทศฟิจิ 2 ราย และเป็นแพทย์ 2 ราย ซึ่งพบเชื้อเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และผ่านมานานนับเดือนแล้ว ปรากฏว่าไม่มีผู้ป่วยต่อเนื่องจากแพทย์แต่อย่างใด

จังหวัดตรังออกคำสั่งเด็ดขาดเรื่องการปิดจังหวัด (10-30 เม.ย.) และเดินทางมาถูกต้องในการคัดกรอง ไม่อนุญาตให้คนนอกเข้าพื้นที่ โดยการซีลรอบแนวชายแดน ยกเว้นคนที่ได้รับการยกเว้น และต้องเขามาถูกต้องตามขั้นตอน มาถึงเวลานี้คาดว่าในวันที่ 30 เมษายน ครบกำหนด เตรียมหารือผ่อนคลายในการคำสั่งดังกล่าว ส่วนการสกรีนคนเข้าผ่านด่านจำเป็นจะต้องคงไว้อยู่ และจากหลักฐานไม่พบคนตรังแพร่เชื้อสู่กัน อาจจะสามารถผ่อนคลายในส่วนของรานค้า รานอาหาร แต่สุขนิสัยส่วนบุคคล ทั้งการหน้ากากสวม ล้างมือ
                                  
นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า บุรีรัมย์มีผู้ป่วยโควิด-19 ทั้งสิ้น 13 ราย รักษาหายแล้ว 10 ราย เสียชีวิต 1 ราย เป็นชาวต่างชาติ ยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 2 ราย อาการดีขึ้นตามลำดับ ไม่มีภาวะวิกฤติ คาดว่าอีก 2 วัน ครบกำหนดในการตรวจ ไม่พบเชื้อก็จะกลับบ้านได้

ส่วนสถานการณ์การกกักตัวผู้ที่มาจากกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด หรือมาจากต่างประเทศ ขณะนี้มีกักตัวอยู่ที่บ้านประมาณ 8,000 ราย ตั้งแต่ 1-14 วัน โดยตั้งแต่เริ่มกักตัว มีผู้ที่มีอาการผิดปกติ เช่น มีไข้ มีอาการทางเดินหายใจ 300 กว่าราย ซึ่งได้รับการตรวจหาเชื้อทั้งหมดแล้วไม่พบเชื้อ และผ่านมา 20 วันแล้วที่ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ ก็เป็นที่น่ายินดีว่าสถานการณ์โรคติดเชื้อโควิด-19 ของจังหวัดบุรีรัมย์ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ควบคุมได้ แต่ก็ต้องระมัดระวังต่อเนื่อง เพราะหลังจากที่ควบคุมได้แล้วต้องมีมาตรการอื่นที่จะล็อกเมือง แต่ผ่อนคลายการทำมาหากินหรือการดำเนินชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบุรีรัมย์ก่อน .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

ไทยตอนบนฝนน้อย-อีสานอากาศเย็นตอนเช้า

กรมอุตุฯ เผยประเทศไทยตอนบนมีฝนน้อย โดยภาคอีสานมีอากาศเย็นในตอนเช้า ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลง ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 20%

กต.ย้ำมีแผนพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล-เลบานอน

กต.ประชุมประเมินสถานการณ์อิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ย้ำมีแผนอพยพพร้อม เผย 5 แรงงานไทยเตรียมเดินทางกลับ แนะประชาชนตัดสินใจก่อนน่านฟ้าปิด

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

เชียงใหม่ยังอ่วม เจอน้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

แม้ระดับน้ำปิงที่ทะลักท่วมตัวเมืองเชียงใหม่เริ่มลดลง จากที่เคยขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร ซึ่งถือว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยวัดระดับมา จนทำให้เชียงใหม่เผชิญกับน้ำท่วมครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ บ้านเรือนหลายพันหลังและย่านการค้ายังจมน้ำ บางจุดยังท่วมสูงกว่า 2 เมตร ยังต้องเร่งอพยพผู้คนออกจากพื้นที่น้ำท่วม หลายคนต้องใช้ชีวิตอยู่ในรถที่จอดบนสะพาน