fbpx

สหรัฐยังคุมโรคโควิด-19 ไม่อยู่ ยอดตายมากที่สุดในโลก

สหรัฐ 8 เม.ย.- สหรัฐยังคงคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ไม่ได้ โดยเฉพาะที่รัฐนิวยอร์ก ที่มีผู้เสียชีวิตแซงหน้าเหตุวินาศกรรมสหรัฐเมื่อปี 2544 ไปแล้ว 


สหรัฐยังคงมียอดผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 มากที่สุดในโลก ล่าสุดยอดผู้ติดเชื้อสะสมพุ่งเกิน 400,000 คนไปแล้ว และมีผู้เสียชีวิตอีกเกือบ 13,000 คน ผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตส่วนใหญ่เกือบครึ่งอยู่ที่รัฐนิวยอร์ก เฉพาะที่มหานครนิวยอร์ก มีผู้เสียชีวิตจากไวรัสสายพันธุ์ใหม่ไปกว่า 4,000 คนแล้ว ซึ่งมากกว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุวินาศกรรมสหรัฐเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2544 ซึ่งในคร้้งนั้นมีผู้เสียชีวิตไป 2,977 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้เสียชีวิตในมหานครนิวยอร์ก 2,753 คน อย่างไรก็ดี จำนวนผู้ติดเชื้อที่เข้ามารับการรักษาตามโรงพยาบาลต่างๆ ในมหานครนิวยอร์กมีจำนวนที่ลดลง เมื่อเทียบกับเมื่อสัปดาห์ก่อน 

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้แสดงความไม่พอใจต่อองค์การอนามัยโลก โดยระบุว่า องค์การอนามัยโลกลำเอียงที่ไปยกย่องจีนว่ามีความโปร่งใสในเรื่องการระบาดของโรคโควิด-19 ทั้งที่มีเหตุผลที่เชื่อได้ว่ามีผู้คนล้มตายจากโควิด-19 มากกว่าที่ทางการจีนเปิดเผยอย่างเป็นทางการ 


ทรัมป์ระบุด้วยว่า สหรัฐอาจระงับการให้เงินอุดหนุนองค์การอนามัยโลก แต่เมื่อถูกผู้สื่อข่าวซักถามว่าการระงับให้เงินช่วยเหลือดังกล่าวในเวลานี้เป็นเรื่องที่เหมาะสมหรือไม่ ทรัมป์ จึงกลับลำบอกว่า สิ่งที่เขาพูดไปเป็นเพียงเรื่องที่คิดไว้เฉยๆ เท่านั้น 

นอกจากนี้ ทรัมป์ยังบอกด้วยว่า ตอนนี้รัฐบาลกลางสหรัฐมีเครื่องช่วยหายใจอยู่ในคลังแห่งชาติทั้งหมด 8,675 เครื่อง ซึ่งพร้อมจัดส่งให้กับรัฐต่างๆ ที่มีความต้องการ และในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าจะมีเครื่องช่วยหายใจเข้ามาเพิ่มในคลังอีก 110,000 เครื่อง 

ทรัมป์บอกด้วยว่า อังกฤษได้ร้องขอเครื่องช่วยหายใจจำนวน 200 เครื่องจากสหรัฐ ซึ่งทั้งหมดจะนำไปช่วยผู้ป่วยติดเชื้อในอังกฤษ ผู้นำสหรัฐยังส่งกำลังใจไปให้กับนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ ที่กำลังต่อสู้กับโรคโควิด-19 อยู่ในห้องไอซียูโรงพยาบาลเซนต์โธมัสในกรุงลอนดอน


ส่วนการให้ความช่วยเหลือธุรกิจขนาดย่อม ที่มีลูกจ้าง 500 คน หรือน้อยกว่า รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของทรัมป์ กำลังจัดหางบประมาณเพิ่มเติมอีก 250,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มาพยุงธุรกิจเหล่านี้ท่ามกลางการระบาดของโรคโควิด-19 หลังจากได้จัดสรรเงินกู้กว่า 70,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐแก่ธุรกิจต่างๆ ราว 250,000 แห่ง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้