BIG STORY : สำรวจตลาด-ห้างฯ พื้นที่ กทม. หลังประกาศเปิดเฉพาะบางโซน

กทม./ภูมิภาค 21 มี.ค. – หลังมีคำสั่งให้เปิดเฉพาะโซนซูเปอร์มาร์เก็ตและสิ่งของจำเป็นในห้างสรรพสินค้า ทำให้ประชาชนแห่ไปซื้อของจำนวนมาก และจากข่าวดังกล่าวทำให้ประชาชนในต่างจังหวัดตื่นตัวไปซื้อสินค้าเช่นกัน เพราะไม่มั่นใจกับสถานการณ์ว่าจะคล้ายกรุงเทพฯ หรือไม่

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยลงพื้นที่ตรวจสอบบรรยากาศการจับจ่ายสินค้าของประชาชนที่ตลาดแห่งหนึ่งย่านประเวศ พบว่าตั้งแต่ช่วงเที่ยงมีประชาชนทยอยไปซื้ออาหารสดและอาหารแห้งกักตุนจำนวนมาก ทำให้บางร้านสินค้าหมดในเวลาไม่ถึงชั่วโมง โดยประชาชนที่มาซื้ออาหารยอมรับว่ากังวลกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แต่พยายามเตรียมพร้อม โดยซื้อของในจำนวนที่เยอะขึ้น จะได้ไม่ต้องออกจากบ้านบ่อย แต่หลังจากนี้กลัวว่าสินค้าจะขาดตลาดเหมือนหน้ากากอนามัยและเจลแอลกอฮอล์ หรืออาจถูกโก่งราคามากขึ้น

นางสีนวล ภูผาลา เจ้าของร้านขายไข่และข้าวสาร บอกว่าตั้งแต่ประชาชนทราบข่าวก็เดินทางมาซื้อของเพื่อกักตุนทันที โดยซื้อไข่คนละ 2-3 แผง จนไข่ไก่สดที่เตรียมไว้ทั้งหมด 20 แผง หมดพริบตา ตอนนี้เหลือแต่ไข่เยี่ยวม้าอยู่เพียง 1 แผง และกำลังพยายามติดต่อกับฟาร์มไก่ให้ส่งไข่มาเพิ่ม แต่ไม่ทราบว่าจะมีของมาส่งหรือไม่ เช่นเดียวกับร้านขายไก่สด เหลือเพียงโครงไก่และเครื่องใน จนต้องเร่งสั่งของมาเพิ่ม เพราะมีลูกค้ามาสอบถามจำนวนมาก


ขณะที่นางสาวนพเก้า ยุ่นฉลาด ผู้ดูแลตลาด ให้ข้อมูลว่า หลัง กทม. ประกาศปิดตลาด ยกเว้นให้ขายได้แค่ของสด ของแห้ง และร้านอาหารที่ต้องซื้อกลับบ้าน ก็ได้แจ้งผู้เช่าให้ปฏิบัติตามกฎ ส่วนจะเก็บค่าเช่าช่วงที่ถูกสั่งปิดหรือไม่ ต้องหารือกับผู้บริหารตลาดอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยอีกทีมลงพื้นที่ห้างสรรพสินค้าย่านร่มเกล้า พบว่ามีชาวบ้านมาซื้อสินค้ามากกว่าปกติจนเต็มรถเข็น ขณะที่ชั้นวางบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเกือบจะว่างเปล่า แต่ประชาชนบางส่วนยืนยันว่าไม่ได้เป็นการกักตุน เพราะเห็นว่ารัฐบาลและผู้ผลิตอาหารยังเดินหน้าผลิตสินค้าได้และไม่ขาดแคลน  ขณะที่เจ้าหน้าที่ห้างฯ ได้เร่งเติมสินค้าให้เพียงพอต่อความต้องการ โดยเฉพาะสินค้าจำเป็น

ส่วนที่ห้างสรรพสินค้าย่านคลอง 6 อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี หลังมีข่าว กทม. สั่งปิดห้างสรรพสินค้าและตลาด โดยเปิดเฉพาะในโซนขายอาหารกับของใช้ที่จำเป็น ปรากฏว่ามีประชาชนไปซื้อสินค้าจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นข้าวสาร ปลากระป๋อง น้ำมันพืช นม และน้ำดื่ม เนื่องจากไม่มั่นใจในสถานการณ์ว่าจะประกาศเหมือนกรุงเทพฯ หรือไม่ ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ได้นำสินค้ามาเติมตลอดเวลา ซึ่งภาพรวมประชาชนไม่ได้แตกตื่นหรือแย่งชิงสินค้ากันแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยเดินทางไปที่วิลล่า มาร์เก็ต สาขาตึกเบลล์ พระราม 9 ซึ่งมีการเปิดจำหน่ายหน้ากากอนามัยทุกวัน เวลา 17.00 น. และเปิดให้รับบัตรคิวตั้งแต่เวลา 16.00 น. ให้สิทธิคนละ 1 ห่อ หรือ 4 แผ่น ในราคา 10 บาท เปิดจำหน่ายต่อเนื่องตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา โดยพบว่าประชาชนจำนวนมากเดินทางไปเข้าคิวรอซื้อ

อย่างไรก็ตาม การจำหน่ายดังกล่าว สำนักงานใหญ่ของวิลล่า มาร์เก็ต ได้จัดสรรโควตาหน้ากากอนามัยที่ได้รับจากกรมการค้าภายใน กระจายไปยังสาขาต่างๆ 36 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งจำนวนที่ได้ในแต่ละวันไม่แน่นอน มีตั้งแต่ 100-400 ห่อ โดยสาขาใหญ่จะได้รับจัดสรรในโควตามากกว่าสาขาย่อย  และสำหรับวันนี้ สาขาตึกเบลล์ พระราม 9 ได้รับโควตา 400 ห่อ และยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

กต.ย้ำมีแผนพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล-เลบานอน

กต.ประชุมประเมินสถานการณ์อิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ย้ำมีแผนอพยพพร้อม เผย 5 แรงงานไทยเตรียมเดินทางกลับ แนะประชาชนตัดสินใจก่อนน่านฟ้าปิด

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

เชียงใหม่ยังอ่วม เจอน้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

แม้ระดับน้ำปิงที่ทะลักท่วมตัวเมืองเชียงใหม่เริ่มลดลง จากที่เคยขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร ซึ่งถือว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยวัดระดับมา จนทำให้เชียงใหม่เผชิญกับน้ำท่วมครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ บ้านเรือนหลายพันหลังและย่านการค้ายังจมน้ำ บางจุดยังท่วมสูงกว่า 2 เมตร ยังต้องเร่งอพยพผู้คนออกจากพื้นที่น้ำท่วม หลายคนต้องใช้ชีวิตอยู่ในรถที่จอดบนสะพาน

ภาคกลางเริ่มกระทบ น้ำเจ้าพระยาเอ่อท่วมบ้านประชาชน

น้ำเจ้าพระยาล้นข้ามถนนเข้าท่วมบ้านกว่า 30 หลังคาเรือน ต.ชีน้ำร้าย อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ส่วนชุมชุนริมท่าน้ำปากเกร็ด เริ่มกระทบ