fbpx

รณรงค์ “ให้ของขวัญปีใหม่ งานเลี้ยงไหนก็ไม่ดื่ม”

อนุสาวรีย์ชัย 25 ธค.-เครือข่ายองค์กรงดเหล้าและเครือข่ายเด็กฯ จับมือ สสส. ร่วมสร้างค่านิยมส่งความสุขปีใหม่ “ให้ของขวัญปลอดภัย งานเลี้ยงไหนก็ไม่ดื่ม” พร้อมเปิดตัวเพลงรณรงค์ให้ห่างไกลสุรา ผลงานล่าสุดจากเยาวชน  ด้าน “เหยื่อเมาแล้วขับ” วอนผู้ใช้ถนนเทศกาลปีใหม่ มีสติ ไม่ประมาท คำนึงถึงเพื่อนร่วมทาง


เครือข่ายองค์กรงดเหล้าและเครือข่ายเด็กและเยาวชนกว่า 20 องค์กร จับมือ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) จัดกิจกรรมรณรงค์สร้างค่านิยมส่งความสุขปีใหม่  “ให้ของขวัญปลอดภัย งานเลี้ยงไหนก็ไม่ดื่ม” ภายในงานมีการเปิดตัวเพลงรณรงค์ stopdrink จากวง DS.RU.BANDและเพลง  “กุสุรา” จากนักเรียนวงตะโพนไทย และเสวนาเปิดใจเยาวชนเหยื่อเมาแล้วขับและเยาวชนที่เป็นผู้ก่อเหตุเมาแล้วขับจนถูกพิพากษาจำคุก เพื่อเตือนใจเยาวชนให้ห่างไกลจากน้ำเมา


นายสุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการ สสส.กล่าวว่า การมอบของขวัญที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีแนวโน้มลดลงทุกปี เห็นได้จากผลสำรวจ พฤติกรรมการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเทศกาล จากโครงการ”งดเหล้าเข้าพรรษาปี 2562”พบว่า มีผู้ที่ยังได้รับของขวัญเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อยู่ร้อยละ 8.8 ซึ่งลดลงร้อยละ2.5 เมื่อเทียบกับผลสำรวจปี 2561 ที่มีอยู่ร้อยละ 11.3 นอกจากนี้ในกลุ่มที่เคยได้รับ ส่วนใหญ่ร้อยละ60.9 ได้รับน้อยลง ขณะที่ร้อยละ 33.6 ยังได้รับเป็นปกติ มีเพียงร้อยละ 1.7 เท่านั้น  ที่ได้รับมากขึ้น 

สำหรับการรณรงค์ในปี 2563 สสส. ยังคงต่อยอดการดำเนินงานเรื่องให้เหล้าเท่ากับแช่ง” ด้วยการสร้างทัศนคติ ให้คนไทยมอบของขวัญปลอดภัย เลือกของขวัญสุขภาพที่มีคุณค่าทางใจและมีประโยชน์ด้านสุขภาพต่อผู้รับมากขึ้น  เน้นการให้ของขวัญที่ดีที่สุด  ไม่มีเหล้า  


“จากสถิติปี 2562 พบว่า การบาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนที่มีสาเหตุจากการดื่มแอลกอฮอล์มากถึง 43.66% (ข้อมูลจากการดื่มแล้วขับปี 2562 อุบัติเหตุ 3,791 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 463 คน)  อย่างไรก็ตามการรณรงค์การสร้างค่านิยมใหม่ๆในกลุ่มเยาวชนวันนี้  ด้วยการนำเสนอว่า งานไหนๆก็ไม่ดื่ม  เป็นเรื่องที่ผู้ใหญ่ควรสนับสนุนและร่วมกันสร้างให้เป็นแบบอย่างที่ดี” นายสุปรีดา กล่าว

ด้านนายธัญเทพ อภิณหวัฒน์ อายุ16ปี ตัวแทนเยาวชนจากวงตะโพนไทย รร.โนนคร้อ จ.ชัยภูมิ  กล่าวว่า ตั้งใจแต่งเพลงกุสุรา โดยได้รับรางวัลเพลงรณรงค์ยอดเยี่ยมจากเครือข่ายงดเหล้า เพลงนี้แต่งขึ้น มาจากสิ่งรอบตัว เห็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาตั้งแต่เด็ก ยายเล่าให้ฟังว่าตนลืมตาดูโลกได้เพียง 20 วัน พ่อก็มาเสียชีวิตเพราะเมาแล้วขับ ส่วนเนื้อหาของเพลง อยากสื่อว่า เครื่องดื่มแอลกอฮอล์กับความตายเป็นของที่ใกล้กันมาก น้ำเมาเป็นสิ่งไม่ดี ไม่ควรดื่ม มันทำให้ชีวิต ครอบครัว คนรอบข้างมีแต่จะแย่ลง พังลงเรื่อยๆ ทุกวันนี้จะใช้เวลาอยู่กับดนตรี แต่งเพลง ไม่ได้หวังว่าจะต้องดังมีชื่อเสียง ได้เงินเป็นกอบเป็นกำ เพียงแต่ต้องการพื้นที่สร้างสรรค์ ต้องการแสดงออก เปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ไม่เอาเวลาไปยุ่งเกี่ยวกับอบายมุข 

ทั้งนี้ อยากฝากว่า ปีใหม่นี้ขอให้ทุกคน ไม่ประมาทมีสติ ตระหนักถึงพิษภัยจากการดื่มแอลกอฮอล์ ไม่ให้ของขวัญที่เป็นเหล้าเบียร์ ที่สำคัญเมาไม่ขับ อย่าทำให้คนที่เขาไม่เกี่ยวข้องต้องมาสูญเสีย   มาร่วมสร้างค่านิยมใหม่ๆกับเราด้วยการจัดงานเลี้ยงที่ไร้แอลกอฮอล์กันเถอะ

ขณะที่นายนิรันดร ถาวงษ์กลาง อายุ 22 ปี เยาวชนที่เคยก่อคดีเมาแล้วขับ ได้รับโทษจำคุก ปัจจุบันเป็นอาสาสมัครรณรงค์ลดอุบัติเหตุกับเครือข่ายพัฒนาคุณภาพชีวิต กล่าวว่า เริ่มดื่มและสูบบุหรี่ตอนวันรุ่น สาเหตุเพราะติดเพื่อน จนมาก่อเหตุที่ทำให้ติดคุก ที่อยากทำที่สุดตอนนี้คือการหาโอกาสไปขอโทษคนที่ชน และตั้งใจทำตัวเป็นคนดีไม่เป็นภาระสังคม ซึ่งปัจจุบันได้กลับไปศึกษาต่อ และมาเป็นอาสาสมัครของเครือข่ายพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยใช้ประสบการณ์เป็นบทเรียนเตือนสติเยาวชนและคนในสังคม อยากฝากว่าเทศกาลปีใหม่นี้ขอให้คนที่ใช้รถใช้ถนน เคารพ กฎหมาย-กฎจราจร ไม่ประมาทกับชีวิต  นึกถึงความปลอดภัยของตัวเองและผู้อื่น อย่าเอาความมักง่ายของตัวเองมาใช้  เพราะถ้าพลาดขึ้นมา  ชีวิตจะเปลี่ยนทันที.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด