สุชาติแจงเป็นหน้าที่ตำรวจจับ พ.ต.ท.ไวพจน์

รัฐสภา 6 ธ.ค. 62 –รองประธานสภาฯ แจงปล่อยให้ “พ.ต.ท.ไวพจน์” เข้าร่วมประชุมสภาฯ เพราะยังไม่มีการแจ้งเรื่องการออกหมายจับอย่างเป็นทางการ และการจับกุมเป็นหน้าที่ของตำรวจ 


นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฏร กล่าวถึงกรณีที่มีการกล่าวหาสภาฯ ปล่อยให้พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ เข้าร่วมประชุมสภาฯ เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมา ทั้งที่มีหมายจับของศาลและอยู่ในระหว่างที่นายสุชาติ ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ว่า เรื่องนี้ไม่ใช่หน้าที่ของตน ประการแรกเรารู้ได้อย่างไรว่าพ.ต.ท.ไวพจน์ มีหมายจับหรือไม่มีหมายจับ  เพราะทางศาลไม่ได้ส่งอะไรมาเลย ประการที่ 2 ไม่ใช่หน้าที่ของประธานสภาฯหรือรองประธานสภาฯ แต่เป็นหน้าที่ของเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ที่ทำหน้าที่เป็นฝ่ายธุรการ ซึ่งทางศาลจะต้องส่งเรื่องมายังฝ่ายเลขานุการสภาผู้แทนราษฏร โดยที่เลขาสภาฯมีหน้าที่มาบอกให้ประธาน และรองประธานสภาฯ ให้ทราบ ฉะนั้นเราไม่มีโอกาสรู้ว่าใครทำอะไรบ้าง เห็นเพียงข่าวตามโซเชียล บางคนอาจจะอ่านบ้างไม่อ่านบ้าง แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรเพราะบางข่าวก็พูดมั่วซั่วกันไปหมด 

เมื่อถามว่า ขณะนี้ทางสภาฯได้รับหนังสือแจ้งจากศาลหรือยัง นายสุชาติ กล่าวว่า ยังไม่มี เพราะถ้ามีทางเลขาสภาฯ ก็ต้องทำรายงานมายังประธานสภาฯ อีกทั้งก็ไม่ใช่หน้าที่เรา เเต่เป็นหน้าที่ของตำรวจที่จะต้องตามจับ หากตำรวจจะเข้ามาจับภายในบริเวณรัฐสภาก็ทำได้ แต่ต้องขออนุญาตประธานสภาฯ ก่อน  เพราะตอนนี้เราถือว่าพ.ต.ท.ไวพจน์ ยังเป็นส.ส.อยู่ และในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมา ก็มีส.ส.ถามว่าสถานภาพของพ.ต.ท.ไวพจน์ เป็นอย่างไร ซึ่งตนก็ระบุไปว่ายังไม่สามารถตอบได้ในตอนนี้ เพราะยังไม่รู้รายละเอียด จึงไม่รู้ว่าจะตอบอย่างไร แต่เมื่อมีการถามอย่างนี้ ตนก็ฉุกคิดว่าถ้าอย่างนั้น พ.ต.ท.ไวพจน์ ก็อย่าโหวตดีกว่า 


เมื่อถามว่า มีข้อมูลปรากฎออกมาเป็นข่าวแล้วว่าศาลออกหมายจับ พ.ต.ท.ไวพจน์  นายสุชาติ กล่าวว่า เราไม่รู้ว่าข่าวเป็นอย่างไร และตราบใดที่ยังไม่มีข้อมูลที่เป็นลายลักษณ์อักษรจากทางการต่อทางการ อย่างน้อยที่สุดตำรวจโทรสารมาบอกทางเลขาสภาฯ และเลขาสภาฯ รายงานมายังประธานสภาฯ เราถึงจะรู้ 

เมื่อถามย้ำว่า การที่ไม่มีการจับกุมพ.ต.ท.ไวพจน์ อาจจะมองว่าเป็นการช่วยเหลือพรรครัฐบาลด้วยกัน นายสุชาติ กล่าวว่า ถ้าเรารู้ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่นี้เราไม่รู้และไม่มีหน้าที่ในการจับกุม ประธานสภาฯมีหน้าที่จับคนที่ไหน  เมื่อถามต่อว่าหากรู้ว่าไม่มีอำนาจในการจับทำไมถึงไม่แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจสภาฯ ให้ดำเนินการ นายสุชาติ กล่าวว่า เราไม่รู้ และทุกคนก็รู้หมดว่า พ.ต.ท.ไวพจน์ นั่งอยู่ในสภา อย่างนั้นทุกคนก็ต้องแจ้งหมด นักข่าวก็ต้องไปแจ้งด้วยว่าเจอพ.ต.ท.ไวพจน์ แล้วทำไมนักข่าวไม่ไปแจ้งตำรวจ

เมื่อถามว่าเป็นอย่างนี้การประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันพุธที่ 11 ธ.ค.ที่จะถึง พ.ต.ท.ไวพจน์ สามารถเข้าร่วมประชุมได้หรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า พ.ต.ท.ไวพจน์ ยังเป็นส.ส.อยู่ ก็สามารถเข้าประชุมได้ และตำรวจก็สามารถจับกุมได้หากว่ามีหมายจริง และถ้าพ.ต.ท.ไวพจน์ เข้ามาในสภาฯ แล้วมีหมายศาลมาถึงประธานสภาฯ เราก็สามารถเเจ้งตำรวจได้ แต่ขณะนี้เรายังไม่เห็นเอกสารจากศาลหรือตำรวจเลย  


“หากเจ้าหน้าที่ตำรวจมีหมายศาลมา ก็สามารถเข้ามาจับกุมได้ ไม่ดักหน้าสภาฯ จะขอเข้ามาในสภาก็ได้ แต่ต้องขออนุญาต โดยตำรวจอะไรก็ได้ที่ถือหมายมา” นายสุชาติ กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]