fbpx

คณะกรรมการควบคุม ร.ร.กรุงเทพคริสเตียน ยันเร่งเคลียร์ปัญหาให้เร็วที่สุด

ร.ร.กรุงเทพคริสเตียน  29 พ..ย.- คณะกรรมการควบคุม ร.ร.กรุงเทพคริสเตียน ประชุมนัดแรก ยืนยันเร่งเคลียร์ปมปัญหาให้เร็วที่สุดแต่จะไม่กำหนดระยะเวลา 


นายอรรถพล ตรึกตรอง เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) และ นายเรวัต ฉ่ำเฉลิม อดีตอัยการสูงสุด ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย  ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุม คณะกรรมการฯครั้งแรกในวันนี้ หลังจากที่วานนี้ (28 พ.ย.)สช.ได้ออกหนังสือคำสั่งให้โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย เข้ามาอยู่ในความควบคุมของคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน(สช.)  และได้แต่งตั้งคณะกรรมการควบคุมโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนฯในระหว่างนี้จนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ


นายอรรถพล กล่าวว่า ขณะนี้ผู้รับใบอนุญาต คือมูลนิธิแห่งสภาคริสตจักรในประเทศไทย  ผู้อำนวยการ และรองผู้อำนวยการทั้ง 4 คน ที่ดูแลอยู่ก่อนหน้านี้ถือว่าหมดอำนาจหน้าที่ชั่วคราว โดยคณะกรรมการชุดนี้ ที่จะทำหน้าที่แทนผู้รับใบอนุญาต คือมูลนิธิแห่งสภาคริสตจักรในประเทศไทย และ ทำหน้าที่บริหารโรงเรียน ไปจนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ 


นอกจากนี้ สช.ได้ส่งหนังสือคำสั่ง ไปยัง ผู้รับใบอนุญาต ผู้อำนวยการโรงเรียนและผู้จัดการโรงเรียน ส่งมอบทรัพย์สิน พร้อมด้วยสมุดบัญชี เอกสาร และสิ่งอื่นที่เกี่ยงข้องกับทรัพย์สิน และหนี้สินของโรงเรียนในระบบ ตลอดจนหลักฐานเกี่ยวกับนักเรียนในโรงเรียนทั้งหมดให้กับคณะกรรมการควบคุมโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน ในระบบ ภายใน 7 วัน ถ้าไม่ปฎิบัติตามจะมีโทษปรับ 1 แสนบาท  และคิดเพิ่มวันละ  5,000 บาท  แต่ที่สำคัญนอกจากค่าปรับ คือโทษทางอาญา ซึ่งตรงนี้ทางโรงเรียนไม่ควรเสี่ยง  หรือหากจะยื่นอุทรณ์ก็สามารถทำได้ภายใน 30 วัน 

ทั้งนี้ย้ำว่า คณะกรรมการชุดนี้ตั้งขึ้นมาไม่ได้ตั้งขึ้นมาเพื่อไกล่เกลี่ยความขัดเเย้งที่เกิดขึ้น แต่เพื่อสืบหาข้อเท็จจริงจากปัญหาที่เกิดขึ้น เพราะที่ผ่านมา สช.ได้เข้าไปทักท้วงปัญหาหลายครั้งแต่ก็ยังไม่สามารถหาทางออกได้จึงนำมาซึ่งแนวทางนี้

ส่วนกรอบระยะเวลาในการทำงาน ตนเองคงไม่สามารถยืนยันระยะเวลาได้ ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการในการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดย สช.จะให้คณะกรรมการทำงานอย่างเต็มที่ เพราะเป็นโรงเรียนใหญ่ ทุกฝ่ายจับจ้องต้องทำงานอย่างละเอียดรอบคอบที่สุด  

สำหรับข้อมูลโรงเรียนเอกชนที่ สช.เข้าควบคุม ขณะนี้เมื่อรวมร.ร.กรุงเทพคริสเตียนแล้วจะมีทั้งสิ้น 6 โรงเรียน ส่วนใหญ่เป็นโรงเรียนเอกชนขนาดเล็ก สาเหตุหลักๆคือ มีปัญหาขาดทุน เงินไม่เพียงที่จะบริหาร ผู้รับอนุญาตถึงแก่ความตายอยู่ระหว่างจัดการมรดก แต่กับ ร.ร.กรุงเทพคริสเตียนถือว่า ต่างออกไป เป็นเรื่องปัญหาที่ไม่เคยเจอมาก่อน

ด้าน นายเรวัต กล่าวสั้นๆว่า วันนี้เป็นการเรืยกคุยทำความเข้าใจ กำหนดกรอบปัญหาที่จะต้องเร่งรัดดำเนินการ ยืนยันเรื่องนี้จะไม่ช้า เพราะช้าไม่ได้ สังคมให้ความสนใจ แต่เมื่อพอเห็นปัญหาค่อนข้างใหญ่ จึงไม่สามารถกำหนดกรอบเวลาที่ชัดเจนได้ แต่ตอบได้สั้นๆว่า จะดำเนินการให้เร็วที่สุด

ขณะที่ นายศุภกิจ จิตคล่องทรัพย์ หรือ ครูทอม ผู้อำนวยการโรงเรียน ที่ถูกคณะกรรมการให้ออกจากตำแหน่งเดินทางมาร่วมสังเกตการณ์ในวันนี้ด้วย โดยกล่าวกับสื่อมวลชนว่า  การตั้งคณะกรรมการชุดนี้ของ สช.ถือเป็นการแก้ปัญหา และเชื่อว่าจะหาทางออกให้กับทุกฝ่ายได้ เพราะที่ผ่านมาผู้รับใบอนุญาต คือมูลนิธิแห่งสภาคริสตจักรในประเทศไทย  ก็คิดว่าสิ่งที่ตัวเองทำลงไปนั้นถูกต้อง แต่ทางคนที่โดนตัดสิน ก็มองว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม เพราะอีกฝ่ายตั้งคนของตัวเองมาเป็นคณะกรรมการตัดสินลงโทษ ทั้งที่การตัดสินควรต้องใช้คนกลางที่ทุกฝ่ายยอมรับได้  แต่ก็ไม่ทำปล่อยให้เรื่องบานปลายมาถึงขั้นนี้  ส่งผลต่อนักเรียน ครู และพนักงานในโรงเรียน ที่ต้องอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ปกติ 

หลังจากนี้คาดหวังว่า ไม่ไช่ตนเองจะต้องกลับมารับตำแหน่งผู้บริหารโรงเรียน แต่ต้องการเห็นโรงเรียนกลับมามีความสุขอย่างเช่นที่ผ่านมา เพราะนั้นคือสิ่งที่เจ้าของโรงเรียนตัวจริง คือ นักเรียน และผู้ปกครองต้องการที่สุด  ทั้งนี้หากผลการตัดสินออกมาอย่างไรก็พร้อมน้อมรับผลตัดสิน เพราะครูที่ดีต้องเป็นแบบอย่างให้นักเรียน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้