fbpx

บอร์ดคัดเลือกฯ สร้างสนามบินอู่ตะเภาเตรียมเปิดซองเทคนิคกลุ่มซีพี 24 ต.ค.

เมืองเซินเจิ้น 23 ต.ค. – บอร์ดคัดเลือกฯ สร้างสนามบินอู่ตะเภาเตรียมเปิดซองเทคนิค คิดคะแนนกลุ่มซีพี 24 ต.ค. รอลุ้นศาลปกครองชี้ขาดต้นเดือน พ.ย. ยื่นซองประกวดราคา  เลขาธิการอีอีซี ย้ำรายได้สร้างสนามบินอู่ตะเภาแบบ PPP ชดเชยการสร้างรถไฟฟ้าเชื่อม  3 สนามบิน รัฐแทบไม่ต้องควักกระเป๋าลงทุนเพิ่ม  


นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการคัดเลือกการก่อสร้างสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก หลังจากศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว เพื่อนำซองเอกสาร 2 (ซองเทคนิค) กล่องที่ 6  มาเปิดพิจารณาคุณสมบัติทางเทคนิค รวมกับกล่องเอกสารอื่นทั้งหมด  จากนั้นคณะกรรมการคัดเลือกฯ จะรวบรวมคะแนนทางเทคนิกทั้งหมด โดยกลุ่มซีพีต้องได้คะแนนมากกว่าร้อยละ 80 จึงจะผ่านขั้นตอนเข้าไปเปิดซองราคาประมูล (ซอง3) 

หลังจากภาคเอกชนอีก 2 ราย คือ กลุ่ม BBS นำโดยบางกอกแอร์เวย์ บีทีเอส และบริษัท ซิโน-ไทย โดยใช้บริษัท โตเกียวแอร์พอร์ต เป็นผู้มีประสบการณ์ในการบริหารสนามบิน  ส่วนกลุ่มแกรนด์คอซอร์เทียม GMR เป็นเอกชนสัญญชาติอินเดีย ได้ใช้บริษัทอินทิราคานธีร์ แอร์พอร์ต บริหารสนามบิน เอกชนทั้ง 2 รายผ่านการพิจารณาเงื่อนไขทางเทคนิคไปแล้ว เพราะคะแนนเกินร้อยละ 80 การก่อสร้างสนามบินต้องการใช้ผู้มีประสบการณ์ จึงต้องกำหนดคะแนนประสบการณ์ก่อสร้างค่อนข้างสูง ส่วนกลุ่มซีพีและพันธมิตร ประกอบด้วย บริษัท อิตัลไทย ช.การช่าง และแฟรงเฟิร์ตแอร์พอร์ต


ทั้งนี้ คณะกรรมการคัดเลือกการก่อสร้างสนามบินอู่ตะเภาต้องการทำงานคู่ขนานไปกับการพิจารณาของศาลปกครองสูงสุดที่เตรียมออกนั่งบัลลังก์วินิจฉัยชี้ขาดวันที่ 4 หรือ 7 พฤศจิกายนนี้  กรณีบริษัท ธนโฮลดิ้งและพันธมิตรยื่นฟ้องคณะกรรมการคัดเลือกฯ เพื่อเปิดซองเทคนิคและซองราคาของกลุ่มซีพี หากพิจารณาตัดสินว่ากลุ่มซีพีเข้าร่วมกระบวนการยื่นซองประกวดราคาได้ คณะกรรมการจึงเตรียมเปิดซองของกลุ่มซีพี เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนเปิดซอง 3 (ซองราคา) กล่องที่ 9 และหากตัดสินว่ากลุ่มซีพีตกไปจะใช้เพียงการเปิดซองราคาของทั้ง 2 กลุ่มแรกเท่านั้น เพื่อผู้ชนะการประมูล แต่หากตัดสินให้กลุ่มซีพีเข้าร่วมประมูลได้จะเปิดซองทั้งหมด 3 รายพร้อมกัน จากนั้นเชิญเอกชนผู้ชนะการประมูลราคาเจรจาภายในเดือนธันวาคม หรือต้นเดือนมกราคมปี 2563 เพื่อลงนามสัญญาในขั้นต่อไป  การเปิดซองราคาก่อสร้างสนามบินอู่ตะเภาครั้งนี้ เพื่อการเสนอราคาให้ผลตอบแทนแก่ภาครัฐ กำหนดราคากลาง 50,000 ล้านบาท ภายใต้ระยะเวลาสัมปทาน 50 ปี หากเอกชนรายใดเสนอราคาผลตอบแทนมากสุดเป็นผู้ชนะการประมูล หากรายแรกเจรจาไม่ได้ผลต้องเชิญเอกชนรายที่ให้ผลตอบแทนอันดับ 2 มาเจรจาเพิ่มเติม แผนการก่อสร้างสนามบินอู่ตะเภา จึงสอดคล้องกับการก่อสร้างรถไฟฟ้าเชื่อม 3 สนามบิน ในช่วง 5 ปีข้างหน้า 

จากแผนมูลค่าลงทุนก่อสร้าง 290,000 ล้านบาท โดยในช่วง 5 ปีแรก ต้องก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารอาคาร 3 ให้แล้วเสร็จ และในช่วง 15 ปีแรก พัฒนาระบบโลจิสติกส์ คาร์โก้ ศูนย์อุตสาหกรรมการบิน จากนั้นจะขยายการสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารทุก 5, 10, 15 ปี เพื่อรองรับผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 30 ล้านคนในช่วง 10 ปี และเพิ่มเป็น 60 ล้านคนในช่วง 15 ปี และขึ้นอยู่กับการประเมินข้อมูลของภาคเอกชนผู้เสนอการประมูล การพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา  ครั้งนี้นับเป็นการใช้ทรัพย์สินที่ดินของรัฐนำมาพัฒนาให้เกิดมูลค่าและสร้างประโยชน์มีรายได้เข้ารัฐมากกว่า 50,000 ล้านบาท เมื่อบวกลบกับการลงทุนสร้างรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้งในช่วงแรก เท่ากับรัฐบาลได้พัฒนาทั้งรถไฟฟ้าเชื่อม 3 สนามบิน และสร้างสนามบินอู่ตะเภาโดยไม่ได้ใช้งบประมาณเพิ่มเติม แต่ประเทศได้มาทั้งสนามบินและรถไฟฟ้าความเร็วสูง  เพราะการสร้างสนามบิน และสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูงต้องควบคุมกันทั้ง 2 โครงการ เมื่อติดตามดูความคืบหน้าทั้งท่าเรือน้ำลึกมาบตาพุด ท่าเรือน้ำลึกแหลมฉบัง ทุกโครงการมีความคืบหน้ามาก เมื่อการพัฒนาเขตอีอีซี มีความพร้อมรองรับทั้งการขนส่งทางอากาศ ทางบก ทางน้ำ นับว่าเป็นเขตเศรษฐกิจรองรับบริการโลจิสติกส์ครบวงจร สมบูรณ์เมื่อเทียบกับมหานครการบินหลายแห่งของโลก.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้