วัดใจ กบง.พรุ่งนี้ล้มแผนนำเข้า LNG โดย กฟผ.หรือไม่

กรุงเทพฯ 29 ส.ค. – จับตาประชุม  กบง.พรุ่งนี้ จะทบทวนนโยบายเปิดให้ กฟผ.นำเข้า LNG หรือไม่ โดยจะต้องนำเสนอบอร์ด กพช.กลางเดือน ก.ย.


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า วันพรุ่งนี้ (30 ส.ค.) จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน หรือ กบง. ส่วนจะหารือเรื่องการทบทวนการนำเข้าก๊าซ LNG โดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) หรือไม่ ไม่ขอเปิดเผย ยืนยันว่าเรื่องนี้จะจบโดยเร็วและคำนึงถึงนโยบายไม่เป็นภาระค่าไฟฟ้าภาคประชาชน และแผนงานที่ประเทศไทยจะเป็นศูนย์กลางจำหน่ายการจำหน่าย LNG ในภูมิภาคนี้

นายวุฒิกร สติฐิต รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากการดูข้อมูลความต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติของประเทศและราคาสปอตหรือตลาด LNG ตลาดโลกที่ปัจจุบันอยู่ที่ 4.6 ดอลลาร์สหรัฐต่อล้านบีทียู หากนำเข้าก็จะเสี่ยงต่อก๊าซสัญญาเก่าเหลือใช้และเกิดปัญหาต้นทุนค่าไฟฟ้าเพิ่มขึ้นได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับรัฐบาลจะตัดสินใจ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตามมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) 31 กรกฎาคม 2560 กำหนดให้ กฟผ.นำเข้า LNG เพื่อให้เกิดการแข่งขันด้านราคากับ ปตท. เพื่อเป็นผลดีต่อผู้ใช้ไฟฟ้า แต่หาก กบง.ไม่เห็นชอบแผนการนำเข้าที่จะต้องนำเข้าล็อตแรกปีนี้ ทางกระทรวงฯ ก็จะมีการนำเสนอต่อบอร์ด กพช.กลางเดือนกันยายน เพื่อขอทบทวนมติเดิม โดยข้อมูลที่กระทรวงฯ พิจารณาพบว่าสถานการณ์การใช้ก๊าซฯ ของประเทศและราคาโลกเปลี่ยนแปลงไปโดยการนำเข้า LNG ของ กฟผ.หากนำเข้าปี 2562-2564 ในช่วงที่ความต้องการใช้ก๊าซฯ โดยรวมยังไม่มากอาจเกิดกรณี Take-or-Pay และจะกระทบต่อราคาก๊าซฯ ในระบบ pool ที่จะปรับขึ้นประมาณ 2 บาทต่อล้านบีทียู และกระทบต่อค่าไฟฟ้าปรับขึ้นประมาณ 2 สตางค์ต่อหน่วย

นอกจากนี้ ปัจจุบันราคา LNG ตลาดจร (spot) อยู่ที่ 4-5 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู ขณะที่จัดหา LNG ของ กฟผ.ตามสัญญา 8 ปี เป็นสัญญาระยะกลางที่ราคาตลาดทั่วไปอยู่ที่ประมาณ 8-9 เหรียญสหรัฐต่อล้านทีบียู แม้จะเทียบว่าต่ำกว่าสัญญาระยะยาว ของ ปตท. แต่ก็นับว่าสูงกว่าราคาตลาดจรเกือบเท่าตัว ทำให้เห็นว่ายังไม่น่าจะมีความจำเป็นนำเข้ามาใช้และหากไม่นำเข้ามาใช้ การเรียกก๊าซฯ จากแหล่งในประเทศจะเพิ่มขึ้น ก็จะทำให้รัฐบาลมีรายได้จากภาษีและค่าภาคหลวงเพิ่มขึ้น โดยเห็นว่าการนำ LNG เข้ามาใช้น่าจะอยู่ในช่วงปี 2564-2565.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ