fbpx

ศปอส.ตร. แถลงระดมดวาดล้างจับผู้กระทำความผิดหลายคดีมูลค่าความเสียหายจำนวนมาก

กรุงเทพฯ 19 ก.ค.- ศูนย์ ศปอส.ตร. แถลงระดมดวาดล้างจับผู้กระทำความผิดหลายคดี มูลค่าความเสียหายจำนวนมาก 


พล.ต.อ.รุ่งโรจน์  แสงคร้าม รอง ผบ.ตร. ผอ.ผอ.ศปอส.ตร. และ พล.ต.ท. ปิยะ  อุทาโย ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในฐานะรอง ผอ.ศปอส.ตร. แถลงข่าวผลการปฏิบัติงานของศูนย์ปราบรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

โดยคดีแรกสามารถทลายร้านค้าออนไลน์จำหน่ายเสื้อผ้าแบรนด์ดัง ที่มีนายพรต คนขยัน อายุ24 ปี เป็นเจ้าของและสามารถอายัดตรวจยึดสินค้า รวม 43 รายการ จำนวน 12,086  ชิ้น มูลค่า 10 ล้านบาท จับกุมได้ที่หมู่บ้านคาซาซิตี้ ย่านดอนเมือง โดยพฤติกรรมมีลักษณ์เปิดเฟซบุ๊กใช้ชื่อบัญชีบ้านเสื้อผ้า ไลฟ์สดหน่ายขายให้กับลูกค้าจำนวนมาก 


คดีที่ 2 ระดมตรวจค้นกวาดล้างเครือข่ายเงินกู้ดอกเบี้ยโหด ตั้งแต่ 19 พ.ย.61 ถึง 30 มิ.ย. 62 สามารถจับกุมผู้ต้องหา 56 ราย อยู่ระหว่างสืบสวนติดตามตัว 22ราย ตรวจยึดทรัพย์สิน ทั้งรถยนต์15 คัน บ้าน 5 หลัง เครื่องเพชรและทองรูปพรรณ มูลค่ากว่า 200 ล้านบาท โดยพฤติกรรมผู้ต้องหาเป็นกลุ่มนายทุนเงินกู้ อาศัยความไม่รู้กฎหมายของชาวบ้าน จึงเอาเปรียบด้วยการปล่อยเงินกู้ เรียกเก็บดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนดสูงถึงร้อยละ 20 ต่อเดือน หรือต่อ 24 เดือน คิดเป็นร้อยละ240 ต่อปี อีกทั้งมีพฤติกรรมทวงหนี้ใช้ความรุนแรงทำร้ายร่างกายหรือยึดเอาทรัพย์สินลูกหนี้ไป 

คดีที่3.จับกุมมิจฉาชีพหลอกลงทุนซื้อขายหุ้น สามารถจับกุมนายขวัญชัย ปิยะทัศน์ และนางสาวทิพวรรณ วงษ์วัน ได้ที่รีสอร์ทแห่งหนึ่งใน จ.ชัยนาท ฐานความผิดฉ้อโกงประชาชน มีพฤติกรรมเป็นผู้เปิดสำนักงาน แอบอ้างว่ามีความรู้ในการซื้อขายหุ้น และทำให้เกิดความเชื่อถือว่าการซื้อขายจะมีกำไรและผลตอบแทนที่ดีอย่างแน่นอน โดยแนะนำให้ซื้อหุ้นหากขาดทุนเกิน 3 ครั้ง ผู้ต้องหาจะรับผิดชอบเพียงผู้เดียว แต่ผู้เสียหายต้องลงทุนจ่ายเงินประกันค่าเปิดพอต20เปอร์เซ็นของการลงทุน แต่ปรากฏว่าเมื่อทำการซื้อขายหุ้นขาดทุน ผู้เสียหายติดตามทวงถามแต่ไม่ได้รับคำตอบและหลบหนีไปติดต่อไม่ได้

คดีที่ 4 จับผู้ต้องหาฉ้อโกงชักชวนร่วมลงทุนใช้วงเงินในบัตรเครดิต โดยจับกุมนางพิมพลอย และนายสมศักดิ์ วรพฤษ์พิสุทธิ์ สองสามีภรรยาที่เปิดร้านขายส่งเสื้อผ้า พฤติการณ์จะชักชวนญาติ และคนสนิทร่วมลงทุนในการใช้บัตรเครดิตเพื่อรูดชำระค่าสินค้าที่ไม่มีอยู่จริง โดยจะได้ผลตอบแทนร้อยละ 0.7เปอร์เซ็นต่อเดือนและจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และภายใน 2-3 วันจะมีการโอนเงินคืนให้ มีประชาชนหลงเชื่อจำนวน 12 ราย ตกเป็นเหยื่อ มูลค่าเสียหายกว่า 10ล้านบาท โดยตำรวจจับตัวได้ที่เอเชียทีค เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.ที่ผ่านมา 


คดีที่ 5 ทลายเครือข่ายต่างชาติที่อยู่ในราชอาณาจักรเกินกว่ากฎหมายกำหนด ครั้งที่ 35 จับกุมผู้ต้องหา 401ราย สัญชาติลาว 132 ราย เมียนมา 73 ราย กัมพูชา 52 ราย เวียดนาม 15 ราย และอื่นๆ 

คดีที่ 6 จับแก๊งชาวจีนลักลอบเปิดพนันออนไลน์ โดยจับกุมนายคุยเชียน อายุ 33 ปี  สัญชาติจีนและพวกรวม 4 คน ได้ที่บ้านเช่าแห่งหนึ่งย่านห้วยขวาง พร้อมของกลางเป็นคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค โทรศัพท์มือ เครื่องสัญญาอินเตอร์เน็ต และเครื่องรับรหัส otp จำนวนมาก ทั้งหมดรับสารภาพว่าได้ทำระบบการโอนเงินเพื่อซื้อชี๊พใช้ในการเล่นพนันและเกมออนไลน์ในประเทศจีน โดยใช้ฐานก่อเหตุในประเทศไทย 

คดีที่ 7 มาตรการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนคดีโรแมนซ์สแกมครั้งที่15 คืนเงินให้กับผู้เสียหาย 2 ราย รวม 339,190 บาท โดยสถิติการรับแจ้งตั้งแต่ 22 มิย.61 ถึง 18 ก.ค. 62 จำนวน 307คดี มูลค่าความเสียหาย 162ล้านบาท สามารถอัดยัดเงินคืนให้ผู้เสียหายได้ 27ราย 

คดีสุดท้ายที่ 8. จับกุมผู้ต้องหาหลอกรับจำนำรถ จับกุมตัวนายธวัธชัย ฉิมประสูติ ได้ที่บ้านพักย่านจังหวัดนนทบุรี โดยผู้ต้องหามีพฤติการณ์เปิดเว็บไซต์อ้างจำนำรถให้ราคาสูง มีผู้หลงเชื่อกว่า 10 ราย ความเสียหาย 10 ล้านบาท จากการตรวจสอบผู้ต้องหามีหมายจับอีก 4 หมาย ใน จ.เชียงใหม่ 2 หมาย ใน จ.พะเยา และอีก 2หมาย ในคดีฉ้อโกง นอกจากนี้ตำรวจพบว่าผู้ต้องหามีอาชีพทำขวัญนาคบังหน้า.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบภัย

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบอุทกภัย หวัง ศปช.รับมือ-ช่วยเหลือรวดเร็วทันท่วงที รวมถึงการเยียวยาหลังจากนี้

ฟื้นฟูชายแดนแม่สาย-เร่งกู้ตลาดสายลมจอย

เจ้าหน้าที่เร่งฟื้นฟูชุมชนชายแดนแม่สายที่ถูกน้ำท่วมและจมโคลนมานาน 10 วัน รวมทั้งเร่งกู้ตลาดสายลมจอยแหล่งจำหน่ายสินค้าชายแดนที่เสียหายอย่างหนัก

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553