ที่ปรึกษา ศปอส.ตร. ชี้ ตร.ทำคดี “ดิไอคอน” ตรงไปตรงมา

กรุงเทพฯ 17 ต.ค. – ที่ปรึกษา ศปอส.ตร. ชี้ตำรวจมาถูกทาง ทำคดี “ดิไอคอน” ตรงไปตรงมา แนะลงโทษให้เด็ดขาดจำคุกสูงสุด ฟื้นฟูศรัทธาของประชาชน


นายนพดล กรรณิกา ที่ปรึกษาศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศฯ (ศปอส.ตร.) และอดีตกรรมการผู้ทรงคุณวุฒินโยบายตำรวจแห่งชาติผู้แทนภาคประชาชน กล่าวว่า ในกรณีการสอบสวนคดีของ The iCon Group ซึ่งมีข้อกล่าวหาว่าประกอบธุรกิจไม่ตรงตามใบอนุญาต นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้ความสนใจและติดตามอย่างใกล้ชิด โดย พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้มอบหมายให้ พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ดูแลการจัดการเหตุการณ์นี้ เป้าหมายคือการให้ความเป็นธรรมและอำนวยความสะดวกให้กับผู้เสียหาย

นายนพดล กล่าวว่า พล.ต.ท.อัคราเดช ได้สั่งการให้ตำรวจเปิดบริการรับแจ้งความผ่านระบบออนไลน์และที่โรงพักทั่วประเทศ เพื่อให้ประชาชนสามารถแจ้งเหตุได้โดยตรง นอกจากนี้ยังมีการรวบรวมหลักฐานและการจัดทำบัญชีของทรัพย์สินที่ถูกล่วงละเมิด หลักฐานที่ได้รับจะถูกส่งไปยังกองปราบปรามอย่างรวดเร็ว เพื่อดำเนินการสอบสวนทันที


“ในกระบวนการสอบสวนนั้น ตำรวจมุ่งเน้นรวบรวมหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ตั้งแต่เริ่มต้น พร้อมทั้งกำหนดวิธีการสอบสวนแยกต่างหากสำหรับแต่ละกรณีที่กระทำผิดตามกฎหมายอย่างชัดเจน รวมถึงกรณีที่ผู้กระทำผิดเป็นบอสระดับสูง ซึ่งอาจถูกลงโทษด้วยหลักฐานสูงสุดถึงหลักสิบปี ในการพิจารณาคดี ร่องรอยทางเทคโนโลยีดิจิทัล และคำให้การของผู้เสียหายมีบทบาทสำคัญในการพิสูจน์ความน่าเชื่อถือของหลักฐาน โดยเฉพาะในคดีที่มีบุคคลมีชื่อเสียงเกี่ยวข้อง ความยุติธรรมและความโปร่งใสในการพิจารณาคดีจะช่วยฟื้นฟูความเชื่อมั่นของประชาชน ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ต้องพิสูจน์” ที่ปรึกษาศูนย์ ศปอส.ตร. และอดีต ก.ต.ช.ภาคประชาชน กล่าว

นายนพดล ยังกล่าวว่า พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ และ พล.ต.ท.อัคราเดช ได้ขยายขอบเขตการสอบสวนไปยังการตรวจสอบความรับผิดชอบของเจ้าหน้าที่ที่อาจละเลยต่อหน้าที่ ซึ่งอาจนำไปสู่การเกิดความเสียหายต่อประชาชน หากพบว่ามีความผิดประพฤติจะมีการดำเนินการทั้งทางวินัยและทางกฎหมายอย่างเคร่งครัด กระบวนการสอบสวนและการตรวจสอบได้รับการดำเนินการอย่างละเอียดและมีประสิทธิภาพ เพื่อให้มั่นใจว่าทุกขั้นตอนเป็นไปด้วยความชัดเจน ตำรวจไทยมุ่งมั่นให้บริการแก่ประชาชนด้วยความเป็นธรรมและรับผิดชอบ การดำเนินการของตำรวจจะแสดงถึงความมุ่งมั่นในการปกป้องสิทธิและสวัสดิการของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และเป็นการฟื้นฟูศรัทธาของประชาชนในระบบตำรวจ

โดยสรุปการจัดการคดี The iCon Group โดยตำรวจไทยล่าสุดมีหลายประเด็นสำคัญ ดังนี้
1.การดำเนินการโดยผู้บริหารระดับสูงจากนโยบายของนายกรัฐมนตรี นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ที่เกาะติดเรื่องนี้ใกล้ชิด และ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ ให้ความสำคัญกับคดีนี้โดยตรวจสอบข้อมูลเป็นประจำทุกวัน และกำกับดูแลการดำเนินการอย่างใกล้ชิดผ่านผู้ช่วย ผบ.ตร. อย่าง พล.ต.ท.อัคราเดช ผู้มีหน้าที่หลักในการจัดการดูแลเหตุการณ์นี้ด้วยความรวดเร็วฉับไว ถูกต้องเป็นธรรมต่อทุกฝ่ายอย่างมืออาชีพ เพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่นศรัทธาของประชาชน


2.การใช้เทคโนโลยีและหลักฐานดิจิทัล ตำรวจได้ให้ความสำคัญกับการรวบรวมหลักฐานดิจิทัลและปากคำของผู้เสียหายในการสอบสวน เพื่อให้การพิจารณาคดีเป็นไปอย่างยุติธรรมและโปร่งใส รวมถึงการใช้ระบบออนไลน์ในการรับแจ้งเหตุจากประชาชนโดยตรง

3.การตรวจสอบและดำเนินการกับเจ้าหน้าที่มีการตรวจสอบหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการละเลยหน้าที่ ซึ่งอาจนำไปสู่ความเสียหายต่อประชาชน โดยการดำเนินการทางวินัยและกฎหมายจะถูกดำเนินการอย่างเคร่งครัด

4.ความมุ่งมั่นในการปกป้องสิทธิและสวัสดิการของทุกฝ่ายการดำเนินการทั้งหมดที่ทำโดยตำรวจจะแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการปกป้องสิทธิและสวัสดิการของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยเน้นไปที่การให้บริการแก่ประชาชนด้วยความเป็นธรรมและรับผิดชอบ

“บทพิสูจน์ในการฟื้นฟูศรัทธาของประชาชนต่อตำรวจครั้งนี้ถือเป็นการสะท้อนถึงความพยายามของผู้บริหารงานตำรวจในการจัดการคดีอย่างมีประสิทธิภาพและยุติธรรม จึงขอให้ทุกฝ่ายปล่อยให้ตำรวจทำหน้าที่ด้วยความซื่อตรง ปลอดจากการกดดันจากกระแสแห่งอารมณ์และอคติในสื่อโซเชียล แต่ปล่อยให้ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการสืบสวนสอบสวนของตำรวจ เก็บรวบรวมพยานหลักฐานและข้อมูลที่เป็นวิทยาศาสตร์ใช้ทั้งเทคโนโลยีดิจิทัลและตำรวจเดินดิน ฟื้นฟูศรัทธาของประชาชน” นายนพดล กล่าว.-316-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิด “ดีเจมิจในมิตร” โยงแผนธุรกิจดิไอคอน

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิดดีเจมิจในมิตรคนหนึ่ง นำเสนอวางแผนธุรกิจดิไอคอนตั้งแต่ต้น ปัจจุบันตั้งขายบริษัทเซรั่มบำรุงผิว

วันตำรวจ

ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจ ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นที่พึ่งประชาชน

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจประจำปี 2567 ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นตำรวจที่ดี มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี เป็นที่พึ่งของประชาชนอย่างแท้จริง

ข่าวแนะนำ

“นายกฯ อิ๊งค์” สวมผ้าไทย เปิดงานบั้งไฟพญานาคโลก จ.หนองคาย

“นายกฯ อิ๊งค์” สวมผ้าไทยลายนาคใหญ่ เปิดงานบั้งไฟพญานาคโลก จ.หนองคาย ชูเป็นซอฟต์พาวเวอร์ยิ่งใหญ่ชาวโลกหลงใหล หวังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจคนอีสานรวยๆ จ่อดันเทศกาล “แห่เทียนพรรษา-ไหลเรือไฟ” ให้ต่างชาติรู้จัก คึกคักประชาชนขอถ่ายรูปเซลฟี่ ชม “น่าฮักมาก”

คุม 17 บอส ผู้ต้องหาดิไอคอน ส่งศาลอาญาฝากขัง

ตำรวจคุมตัว 17 บอส ผู้ต้องหาในคดีดิไอคอน ส่งศาลอาญาฝากขัง พร้อมคัดค้านการประกันตัว ส่วน “บอสพอล” จะส่งฝากขังวันพรุ่งนี้ (18 ต.ค.)

คณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์

นายกฯ เซ็นตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ นั่ง ปธ.เอง

“แพทองธาร” นายกฯ เซ็นตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ นั่งประธานเอง ขณะที่ “หมอเลี๊ยบ” ปธ.คกก.พัฒนาซอฟต์พาวเวอร์

ไฟไหม้รถบัส

ไฟไหม้บัสนำเที่ยว ต่างชาติ 50 ชีวิต รอดตายหวุดหวิด

ระทึก! ไฟไหม้รถทัวร์นำเที่ยวบนถนนมิตรภาพ ขณะนักท่องเที่ยวต่างชาติลงรถไปกินข้าว ส่วนสาเหตุยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ