fbpx

คนข้ามเพศ ร้องกรรมการสิทธิ์ให้ผู้ต้องขังได้รับฮอร์โมน

สำนักงานกรรมการสิทธิมนุษยชนฯ 15 ก.ค.- คนข้ามเพศ ร้องกรรมการสิทธิ์  ประสานราชทัณฑ์ ให้ผู้ต้องขังข้ามเพศได้รับฮอร์โมน เพื่อสุขภาพ ไม่ใช่ความสวยงาม  พร้อมวอนช่วย 2 นักศึกษา ม.พายัพ หลังคณะเภสัชฯ ห้ามแต่งกายตามเพศสภาพ


นายศิริศักดิ์ ไชยเทศ นักกิจกรรมอิสระเรื่องสิทธิมนุษยชน  เพื่อคนที่มีความหลากหลายทางเพศ และพนักงานบริการ และนายนพนัย ฤทธิวงศ์ เจ้าหน้าที่สื่อสารองค์กรมูลนิธิเพื่อพนักงานบริการ นำรายชื่อเครือข่ายภาคประชาชน 134 ชื่อ  เข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  ผ่านนางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เพื่อขอให้ศึกษาและประสานกรมราชทัณฑ์ ให้นักโทษในเรือนจำที่เป็นคนข้ามเพศ  ได้รับสิทธิในการเข้าถึงฮอร์โมน

นายศิริศักดิ์ กล่าวว่า ปัจจุบันในบางเรือนจำจะมีการแยกนักโทษที่เป็นคนข้ามเพศ  โดยคนที่ได้รับการผ่าตัดแปลงเพศแล้ว ให้อยู่รวมกับนักโทษหญิง  ส่วนคนที่ยังไม่ได้รับการผ่าตัดแปลงเพศ  ยังมีการขังรวมกับนักโทษชาย  เพียงแต่มีการแยกห้อง แต่ทั้งหมดยังมีปัญหาเรื่องการเข้าถึงฮอร์โมน   โดยทางกรมราชทัณฑ์จะมองในมุมเรื่องความสวยงาม จึงเห็นว่าเป็นเรื่องที่ไม่จำเป็น  ทั้งที่ข้อเท็จจริงนั้นคนที่ยังไม่ผ่าตัดแปลงเพศ ก่อนเข้าเรือนจำมีการเริ่มใช้ฮอร์โมน  เมื่อต้องหยุดกินฮอร์โมนก็จะทำให้เกิดอารมณ์แปรปรวน  


นายศิริศักดิ์ กล่าวว่า ขณะที่คนที่ผ่าตัดแปลงเพศแล้ว ไม่มีลูกอัณฑะที่เป็นตัวผลิตฮอร์โมน  ก็จะเหมือนผู้หญิงที่เข้าสู่วัยทองก็ต้องได้รับฮอร์โมน  ที่ก็เป็นตัวเดียวกับที่คนข้ามเพศใช้อยู่  แต่หากขาดฮอร์โมนก็จะมีปัญหาเรื่องอารมณ์และสุขภาพ ผมร่วง น้ำหนักเพิ่มขึ้น  บางรายอารมณ์แปรปรวนจนอาจเป็นเหตุให้เกิดการทะเลาะวิวาท จึงอยากให้กรรมการสิทธิ์ฯ ช่วยเหลือและจัดการปัญหาเหล่านี้  ให้ผู้ต้องขังที่เป็นคนข้ามเพศสามารถเข้าถึงฮอร์โมน  และบริการสาธารณสุขด้านอนามัยเจริญพันธุ์ ให้ผู้ต้องขังทุกกลุ่มได้มีส่วนร่วมในการหาแนวทางแก้ไขปัญหาเรื่องความรุนแรงและสุขภาพในเรือนจำ  สร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องสิทธิมนุษยชน และความหลากหลายทางเพศ  แก่เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ และทุกคนในเรือนจำ ให้กรมราชทัณฑ์มีนโยบายให้ทุกเรือนจำปฏิบัติกับผู้ต้องขังทุกเพศตามหลักสิทธิมนุษยชน

“จากสถิติเมื่อ พ.ค. ปี 61 ในจำนวนผู้ต้องขังทั่วประเทศประมาณ  364,000 คน  มีคนข้ามเพศที่เป็นผู้ต้องขัง  4,362 คน  ซึ่งฮอร์โมนสำหรับคนข้ามเพศถือเป็นสิ่งจำเป็น  เหมือนกับผ้าอนามัยที่เป็นของจำเป็นสำหรับผู้หญิง   และการที่ผู้ต้องขังที่เป็นคนข้ามเพศ ไม่สามารถเข้าถึงฮอร์โมนได้  ยังกลายเป็นช่องทางให้เจ้าหน้าที่เรือนจำแสวงหาผลประโยชน์  จากการสัมภาษณ์ผู้ต้องขัง บางคนบอกว่าหากต้องการใช้ฮอร์โมน เช่น ยาคุมกำเนิด ที่ซื้อได้ในราคา 30 บาท  เจ้าหน้าที่เรือนจำไปหามาให้ได้ แต่จะคิดราคาสูงถึง 500 บาท  โดยใช้แลกเปลี่ยนกับสินค้าในสหกรณ์ที่ผู้ต้องขังมีสิทธิได้รับ” นายศิริศักดิ์ กล่าว  

นายศิริศักดิ์ ยังได้ขอให้คณะกรรมการสิทธิฯ ตรวจสอบกรณีคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยพายัพ ไม่อนุญาตให้นักศึกษาที่เป็นผู้ชายข้ามเพศ และผู้หญิงข้ามเพศ แต่งเครื่องแบบนักศึกษาและชุดครุยวิทยฐานะบัณฑิตตามเพศสภาพ  โดยอ้างว่าหากแต่งกายตามเพศสภาพจะถือว่าแต่งกายไม่สุภาพเรียบร้อย  และอาจทำให้ถูกหักคะแนนความประพฤติ ซึ่งอาจทำให้หมดสิทธิ์สอบ


ด้านนางอังคณา กล่าวว่า ที่ผ่านมากรมราชทัณฑ์ก็มีการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น  กรณีคนข้ามเพศก็จะมีการแยกห้องให้   รวมถึงสับเปลี่ยนเวลาในการอาบน้ำ แต่เรื่องการใช้ฮอร์โมน   ทางเรือนจำยังมองเรื่องความสวยความงาม ไม่ใช่เรื่องของสุขภาพ  ทางกรรมการสิทธิฯ จึงขอที่จะไปศึกษาก่อน  เพราะก่อนหน้านี้ เคยแต่ประสานกับทางเรือนจำกรณีผู้ต้องขังที่ต้องรับยาต้านเชื้อเอชไอวี  จนทางเรือนจำยอมให้ผู้ต้องขังเก็บยาไว้กับตัว  เพื่อที่จะได้ทานยาตรงตามเวลา

สำหรับกรณีการแต่งกายของนักศึกษาข้ามเพศ  นางอังคณา กล่าวว่าเคยมีข้อเสนอไปหลายครั้ง และในหลายสถาบันการศึกษาก็มีการเปิดกว้างให้นักศึกษาแต่งกายตามเพศสภาพ  ขนาดรัฐสภาก็มีการอนุญาตให้ ส.ส.แต่งกายตามเพศสภาพได้ ซึ่งปัญหาที่มีการร้องเรียนก็จะมีการประสานไปยังมหาวิทยาลัยต่อไป.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

พายุโซนร้อนซูลิก

ฤทธิ์พายุโซนร้อนซูลิก ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่นครพนม

ฤทธิ์พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่ จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเดินเครื่องสูบน้ำลงน้ำโขง

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ