fbpx

ตัวแทน อปท.หลายจังหวัดตบเท้า ให้กำลังใจ “นิพนธ์”

ประชาธิปัตย์ 21 มิ.ย..- ตัวแทน อปท.หลายจังหวัดตบเท้า ให้กำลังใจ “นิพนธ์” นั่ง รมช.มท. เจ้าตัวแถลงย้ำอีกรอบ เคลียร์ทุกข้อกล่าวหา ยัน ไม่เคยทุจริต ประสานผู้เกี่ยวข้องแล้ว มั่นใจคุณสมบัติครบนั่งเก้าอี้เสนาบดีได้ โอด มีขบวนการสกัด ตั้งแต่ระดับท้องถิ่นยันระดับชาติ ด้วยข้อหาเดิม 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เวลา 12.20 น. วันนี้ (21 มิ.ย.)  ตัวแทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.)  จากหลายจังหวัด เข้ามอบกระเช้าดอกไม้ให้กำลังใจกับนายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  นายก อบจ.สงขลา ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ส่งชื่อให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย  

  นายชัยมงคล ไชยรบ นายก อบจ. สกลนคร  ในฐานะตัวแทนกลุ่มคน อปท. กล่าวว่า มาให้กำลังใจนายนิพนธ์ ในฐานะคนทำงานท้องถิ่นที่มีประสบการณ์ และเข้าใจปัญหาของคนท้องถิ่น การกระจายอำนาจ ที่ต้องได้คนที่เข้าใจร่วมทำงานกับรัฐบาล เพื่อนำพาประเทศไทยเดินหน้าต่อ เพื่อแก้ไขปัญหาให้ประชาชนไปสู่ความมั่นคง มั่นคั่งและยั่งยืนให้ได้


นายนิพนธ์ กล่าวขอบคุณผู้ที่มาให้กำลังใจ พร้อมแถลงแก้ข้อกล่าวหาใน 5 กรณีอีกครั้ง โดยย้ำว่า เรื่องที่ค้างในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  ไม่ใช่การร้องเรียนเรื่องทุจริต แต่เป็นปัญหาเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างรถซ่อมบำรุงทางเอนกประสงค์ 2 คัน มูค่า 50 ล้านบาท ที่จัดซื้อตั้งแต่นายก อบจ.คนเก่า แต่ถึงกำหนดจ่ายเงินช่วงที่ตนเข้ารับตำแหน่ง ขณะเดียวกัน ก็มีการร้องเรียนเพื่อให้ระงับการสั่งจ่าย เพราะการจัดซื้อจัดจ้างมีปัญหา โดยผู้ว่าราชการังหวัดลงนามแจ้งเรื่องมา ตนจึงไม่เซ็นจ่ายเงิน และมีการตั้งกรรมการสอบสวน เพื่อพิจารณาว่าคำร้องมีมูลหรือไม่

นายนิพนธ์ กล่าวว่า โดยระหว่างที่ตั้งกรรมการสอบสวน บริษัทที่ต้องการให้ชำระเงินก็ไปฟ้องศาลปกครอง จึงมีการชะลอการจ่ายเงินไว้ก่อนจนกว่าคดีจะถึงที่สุด ซึ่งขณะนี้คดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครองสูงสุด และผลของคณะกรรมการที่ตั้งตรวจสอบรายงานว่า มีมูลเชื่อได้ว่ามีการกระทำผิดกำหนดคุณสมบัติเอื้อกับกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง เพราะการจัดซื้อครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 รวมจัดซื้อ 4 คัน โดยผู้ได้ประโยชน์เป็นกลุ่มเดียวกันทั้งหมด 


“ผมสามารถชี้แจงได้ทั้งหมด ไม่มีการทุจริต มีแต่การนำเอาข้อสั่งการของผู้ว่าราชการจังหวัดไปปฏิบัติ และเป็นการรักษาผลประโยชน์องค์กรอย่างแท้จริง เนื่องจากมีบทเรียนจากกรณีรถและเรือดับเพลิง กทม.มาแล้ว” นายนิพนธ์ กล่าว

นายนิพนธ์ กล่าวว่า ส่วนเรื่องสวนสาธารณะมูลค่ากว่า 300 ล้านบาท เป็นโครงการที่ริเริ่มโดยจังหวัดสงขลา แต่ให้ อบจ.สงขลาเป็นหน่วยดำเนินการ จึงไม่ใช่การดำเนินการโดยไม่ได้รับอนุญาต อีกทั้ง ศาลปกครองได้จำหน่ายคดีที่มีการร้องว่าไม่จัดทำประชาพิจารณ์ไปแล้ว จึงถือว่าเรื่องยุติ เช่นเดียวกับการจัดซื้อรถตู้พยาบาล 1 คันราคา 5 ล้านกว่าบาท ซึ่งเป็นราคาตามบัญชีนวัตกรรมของกรมบัญชีกลาง ส่วนอีกกรณีหนึ่งที่กล่าวหาว่า อบจ.เงินอุดหนุนสมาคมกีฬาจังหวัดสงขลา เพื่อให้นำงบประมาณไปใช้ในการจัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ซึ่งมีข้อโต้แย้งเพียงว่า จะใช้ระเบียบการเบิกจ่ายของ อบจ.หรือระเบียบของสมาคม  หากมีการเบิกจ่ายผิดระเบียบ ก็ต้องนำเงินมาคืน อบจ.สงขลา ซึ่งเรื่องนี้มีการทยอยดำเนินการให้เป็นไปตามระเบียบแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนิพนธ์ ยังนำตารางการจ่ายเงินงบประมาณไปยัง 16 อำเภอในจังหวัดสงขลา มาแสดงต่อสื่อมวลชน เพื่อยืนยันว่ามีการจัดสรรกระจายไปยังทุกอำเภอ ไม่ใช่กระจุกในบางอำเภอตามที่มีการกล่าวหา โดยพิจารณาจำนวนประชากร ความสำคัญของพื้นที่ กระจายงบประมาณตามความเหมาะสม  ที่ผ่านมามีการโจมตีด้วยเรื่องเหล่านี้ ตั้งแต่ระดับการเมืองท้องถิ่น จนกระทั่งตนเข้าสู่การเมืองระดับชาติ ก็นำกลับมาโจมตีอีก เป็นการจงใจสกัดไม่ให้ตนเข้ารับตำแหน่ง แต่ยืนยันชี้แจงได้ทุกเรื่อง เพราะมีพยานหลักฐานชี้แจงได้ครบถ้วน 

ส่วนกรณีมีข่าวว่านายกรัฐมนตรีตีกลับรายชื่อรัฐมนตรีบางคนนั้น นายนิพนธ์ กล่าวว่า ยังไม่มั่นใจรายชื่อถูกตีกลับเป็นใคร แต่ตนพยายามชี้แจงเรื่องทั้งหมด อาจมีขบวนการของฝ่ายที่อยู่ตรงข้ามทางการเมือง หรือเป็นคู่แข่งขันทางการเมืองพยายามไม่เข้าใจประเด็นนี้ และเอกสารที่ว่อนในอินเตอร์เน็ตหลายเรื่องเป็นเอกสารเท็จจึงขอให้ระมัดระวังในการนำเสนอด้วย 

“ผมได้กราบเรียนบุคคลทีเกี่ยวข้องให้รับทราบแล้วว่า ปัญหาคืออะไร ถือว่าที่ชี้แจงผ่านสื่อเป็นสิ่งที่ชัดเจนแล้ว มั่นใจคุณสมบัติตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ว่าสามารถดำรงตำแหน่งได้ เพราะไม่ได้ขาดคุณสมบัติ หรือเป็นอย่างที่ถูกกล่าวหา ซึ่งผู้เกี่ยวข้องก็เข้าใจในทุกประเด็น” นายนิพนธ์ กล่าว   . – สำนักข่าวไทย      

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด