“เฉลิมชัย” เปิดเวที “เดโมแครต ฟอรั่ม” ถกเศรษฐกิจคาร์บอน

พรรคประชาธิปัตย์ 1 ต.ค.- “เฉลิมชัย” เปิดเวที “เดโมแครต ฟอรั่ม” ถกเศรษฐกิจคาร์บอน โอกาสในวิกฤติโลกรวน น้ำท่วม-ภัยแล้ง สุดขั้ว ชี้ จะสำเร็จได้ ต้องดึงประชาชน เข้ามามีส่วนร่วม “ประชาธิปัตย์” พร้อมร่วมขับเคลื่อน-ผลักดันกฎหมายต่อเนื่อง


นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานเปิดเวทีเสวนา “เดโมแครต ฟอรั่ม” ครั้งที่ 1 หัวข้อ “เศรษฐกิจคาร์บอน โอกาสในวิกฤตโลกรวน น้ำท่วม-ภัยแล้ง สุดขั้ว” โดยมีผู้เข้าร่วมเสวนาจากภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน อย่างคึกคัก

นายเฉลิมชัย กล่าวว่า วันนี้ไม่มีใครที่มองข้ามเรื่องสภาวะแวดล้อมไปได้ ตนเชื่อว่าคนทุกชาติจะตระหนักที่สุดเมื่อมีภัยกำลังจะเข้ามาใกล้ถึงตัวเอง และจะเป็นการปลุกจิตสำนึกที่ดีที่สุดของมนุษย์ขึ้นมา ประเทศไทยวันนี้ ถือว่าเป็นช่วงที่ประสบปัญหาชัดเจนที่สุด จากสภาวะแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงอย่างปัจจุบันทันด่วน บวกกับการทำลายสิ่งแวดล้อมทำให้เกิดผลกระทบอย่างรุนแรงดังที่ปรากฏ วันนี้ประเทศไทยมีประชากร 70 ล้านคน ต่อให้ นักวิชาการ ภาครัฐ หรือทุกภาคส่วน ทุ่มเทสรรพกำลังลงไป ก็ไม่เท่ากับความร่วมมือของประชาชนทั้งประเทศ วันนี้จะมองว่าเศรษฐกิจนำโลกเพียงอย่างเดียวไม่พอ เพราะคนหนึ่งคนจะมีชีวิตอยู่ได้ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับเศรษฐกิจเพียงอย่างเดียว แต่อยู่ได้เพราะสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบตัว ซึ่งกำลังวนมาเป็นภัยที่เกิดกับตัวมนุษย์เอง ดังนั้นเราจะต้องให้ประชาชนตระหนักถึงสิ่งแวดล้อมที่กำลังเผชิญอยู่ เราถึงจะขับเคลื่อนเรื่องที่จะนำเสนอวันนี้ได้สำเร็จ


“เราชนะธรรมชาติได้บางอย่าง แต่เราไม่สามารถกำหนดธรรมชาติได้ทุกอย่าง เป็นสิ่งที่เราต้องยอมรับความเป็นจริง ว่าทุกสิ่งที่เกิดขึ้นวันนี้คือการเปลี่ยนแปลงและต้องยอมรับว่าการเปลี่ยนแปลงนี้เกิดจากการกระทำของมนุษย์ด้วย” นายเฉลิมชัย กล่าวย้ำและว่า วันที่ตนขึ้นมาดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวกับกรรมการบริหารพรรค ว่าเราต้องเปลี่ยนมุมมองของโลก หลายคนมองว่าการบริหารต้องมีมือดีทางเศรษฐศาสตร์ เพื่อความอยู่ดีกินดีของประชาชน แต่ตนมองว่าสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือเรื่องสิ่งแวดล้อมที่ประชาชนอาศัยอยู่ เพราะอย่างไรเราก็ต้องเจอกับการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อม ดังนั้นการจัด “เดโมแครต ฟอรั่ม” วันนี้ จึงเป็นเหมือนจุดเริ่มต้นนับหนึ่งที่ดีที่สุด เป็นการนับหนึ่งในการจูงมือพี่น้องประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม

นายเฉลิมชัย กล่าวต่อว่า พรรคประชาธิปัตย์พร้อมที่จะให้การสนับสนุนร่างพระราชบัญญัติหลายฉบับ ที่จะเข้าไปดูแลเรื่องสุขภาพอนามัยของพี่น้องประชาชน อาทิ พ.ร.บ.อากาศสะอาด พ.ร.บ.การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ที่อยู่ในการพิจารณา และอยู่ระหว่างการรอเข้าสู่การพิจารณาของสภา พรรคประชาธิปัตย์จะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ โดยเข้าร่วมเป็นกรรมาธิการ และเป็นผู้เสนอร่างกฎหมายเหล่านี้ด้วย สำหรับการจัดงานวันนี้จะเป็นประโยชน์กับประชาชนทั้งในประเทศและทั้งโลก จะเป็นตัวบ่งชี้ให้นานาชาติได้เห็นว่าประเทศไทยเรามีการขับเคลื่อนอย่างแท้จริง และหากมีการจัดเวทีอื่นๆเกี่ยวกับเรื่องนี้พรรคประชาธิปัตย์พร้อมที่จะเข้าร่วม และในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะขับเคลื่อนเรื่องนี้ให้ดีที่สุด และจะทำอย่างต่อเนื่อง โดยร่วมมือกับภาคประชาชนให้มากที่สุด.-312 -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกฯ ขอบคุณ Google ประกาศลงทุนในไทย กว่า 3.5 หมื่นล้าน

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณ Google ประกาศการลงทุนในไทยกว่า 35,000 ล้านบาท พร้อมผลักดัน Data Center แห่งแรกในไทย เชื่อมั่นไทยพร้อมเป็นศูนย์กลางของ Google ขับเคลื่อนการเติบโตของไทยและภูมิภาคอาเซียน

“แม่ตั๊ก-พ่อเบียร์” จ่อมอบตัว หลังรู้ ปคบ.เตรียมขอศาลออกหมายจับ

“แม่ตั๊ก-พ่อเบียร์” จ่อมอบตัว หลังรู้ตำรวจ ปคบ. เตรียมขออำนาจศาลออกหมายจับในข้อหาฉ้อโกงประชาชน

“อนุทิน” ตั้ง กก.สอบ “ผู้ว่าฯ เชียงราย” ไม่อยู่พื้นที่แก้น้ำท่วม

“อนุทิน” ตั้งกรรมการสอบ “ผู้ว่าฯ เชียงราย” ทิ้งทวนก่อนเกษียณ 30 ก.ย.นี้ ไม่อยู่พื้นที่แก้น้ำท่วมซ้ำซาก ทั้งที่ชาวบ้านเดือดร้อนสาหัส หลังแค่ให้นายกฯ เห็นหน้าจุดเดียว ก่อนโผล่กรุงเทพฯ ร่วมพิธีเกษียณฯ

ข่าวแนะนำ

นิติเวช รพ.ตำรวจ เปิดศูนย์พิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลเหตุไฟไหม้รถบัส

นิติเวช รพ.ตำรวจ เปิดศูนย์พิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลเหตุไฟไหม้รถบัสนักเรียน วอนพ่อแม่สายตรงจัดเก็บ DNA ไว้ตรวจยืนยัน คาดไม่เกิน 7 วัน ส่งมอบได้ครบ

นายกฯ รุดเยี่ยมผู้บาดเจ็บเหตุไฟไหม้รถทัศนศึกษา

นายกฯ รุดเยี่ยมนักเรียนบาดเจ็บ เหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา ประสาน ก.คมนาคม จัดรถส่งนักเรียนที่ปลอดภัยกลับอุทัยธานีวันนี้